Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện vẫn 'chung chung' khi trả lời chất vấn

Trước những vấn đề liên quan đến chuyện cấp phép các ca khúc, thu tiền tác quyền hay cho thôi chức Cục trưởng Cục NTBD, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện vẫn trả lời chung chung.
bo truong nguyen ngoc thien van chung chung khi tra loi chat van Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện luôn 'trăn trở về quy hoạch Sơn Trà'
bo truong nguyen ngoc thien van chung chung khi tra loi chat van Thu phí âm nhạc trên tivi ở các khách sạn: Còn tranh cãi

Trước những vấn đề liên quan đến chuyện cấp phép các ca khúc, thu tiền tác quyền hay cho thôi chức Cục trưởng Cục NTBD, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện vẫn trả lời chung chung.

Sáng nay (14/6), Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục có buổi trả lời chất vấn với các đại biểu tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khoá XIV.

bo truong nguyen ngoc thien van chung chung khi tra loi chat van

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trong buổi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội vào sáng 14/6 (Ảnh chụp màn hình)

Trả lời đại biểu Nguyễn Phi Long về trách nhiệm của Bộ VHTT&DL trong việc thu tác quyền của Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: “Hội nhạc sĩ Việt Nam là cơ quan chủ quản của Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả, có con dấu, tài khoản riêng, hoạt động tự chủ. Hội sẽ chỉ đạo và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả. Bộ chỉ vào cuộc khi Trung tâm có những hoạt động sai phạm, trái pháp luật”.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn Hà Nội) cho rằng việc cấp phép các ca khúc rườm rà, không hiệu quả, chỉ cần lập danh sách những bài hát cấm, không nên cấp phép từng bài và tôn trọng quyền tác giả theo đúng quy định là cách làm tiến bộ, được nhiều người ủng hộ vì sao không làm theo. Nguyên nhân vì sao xảy ra thực trạng trên, có phải do năng lực và tư cách đạo đức của cán bộ hay không?

Trả lời cho 2 câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, sau những sự việc xảy ra thì Bộ đã yêu cầu những đơn vị liên quan để rà soát lại những thủ tục cấp phép vừa qua. Bộ trưởng cho biết tinh thần là giảm và hạn chế, dẫn tới chấm dứt việc xin - cho, sẽ tạo điều kiện tối đa để khuyến khích sự sáng tạo của văn, nghệ sĩ. Bộ sẽ có những kế hoạch cụ thể theo đúng tình hình thực tiễn hiện tại, sớm đệ trình để bàn luận và thông qua.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa tiếp tục tranh luận, ông cho rằng hòa bình trên 42 năm, việc khai thác, phổ biến các tác phẩm văn hóa trước năm 1975 là rất cần thiết vừa đáp ứng nhu của dân vừa hòa hợp dân tộc, nhưng hiện tại Bộ vẫn cho rằng đang tìm giải pháp khiến công chúng, dư luận rất bức xúc, hoang mang.

Ông Thiện cho biết Bộ cũng đang thực hiện những thủ tục về mặt pháp luật để thực hiện chỉ định của Thủ tướng về việc cấp phép cho các sáng tác trước năm 1975 theo tinh thần thông thoáng. Các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác.

bo truong nguyen ngoc thien van chung chung khi tra loi chat van
bo truong nguyen ngoc thien van chung chung khi tra loi chat van

Vấn đề cấp phép những ca khúc trước năm 1975 được các đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn Bộ trưởng Bộ VHTT&DL

Đại biểu Mai Sỹ Diến (đoàn Thanh Hóa) chất vấn Bộ trưởng Bộ VHTT&DL về việc có thanh tra, kiểm điểm trách nhiệm của những cá nhân liên quan đến sai phạm của Cục NTBD và Tổng cục Du lịch vừa qua hay chưa? Việc cho thôi chức của ông Nguyễn Đăng Chương (Cục trưởng cục NTBD) và điều về Bộ VHTT&DL là làm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hay xử lý theo quy định của pháp luật?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn như sau: "Chúng tôi đã chỉ đạo để kiểm điểm, xác định trách nhiệm của từng cá nhân để có biện pháp xử lí phù hợp. Tinh thần chủ đạo trong việc giải quyết là cầu thị và nghiêm minh".

Trong buổi chất vấn chiều qua (13/6), đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) đặt vấn đề về chuyện thu tiền tác quyền tại quán cà phê, đầu karaoke,... khiến dư luận phản ứng trong thời gian qua. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng việc làm này thực hiện theo điều 26 và 33 của Luật sở hữu trí tuệ, ra đời năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009, theo đúng yêu cầu cho kế hoạch hội nhập quốc tế.

Việc thu phí tác quyền ở quán cà phê, khách sạn, những nơi kinh doanh thu lợi là có cơ sở “nhưng hình thức và cách thu có vấn đề, ai thu, cơ quan nào nhận trách nhiệm, mức thu như thế nào. Phía Bộ VHTT&DL đã dừng hoạt động thu tiền tác quyền để rà soát lại, khi nào thống nhất xong sẽ tiếp tục thu”.

bo truong nguyen ngoc thien van chung chung khi tra loi chat van

Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bổ sung rằng ý kiến của đại biểu Ngọ Duy Hiểu là việc thu tác quyền có đảm bảo sự công bằng giữa các nơi hay không. Ông Nguyễn Ngọc Thiện cho biết về việc thu phí tác quyền âm nhạc thì Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam phải đảm bảo các thủ tục, cách thu như thế nào cho hợp lí. Bộ tiếp thu ý kiến của đại biểu Ngọ Duy Hiểu và sẽ có báo cáo bằng văn bản giải trình sớm nhất.

Đại biểu Vũ Thị Nguyệt (đoàn Hưng Yên) nêu thực trạng về việc biểu diễn của nghệ sĩ gây ảnh hưởng đến giới trẻ, gây suy thoái đạo đức, chấp nhận bị phạt để nổi tiếng hơn, không phân biệt gợi cảm, phản cảm, nổi tiếng hay tai tiếng, trách nhiệm của Bộ VHTT&DL nằm ở đâu? Ý kiến của Bộ trưởng về việc tổ chức thi người đẹp trong hang Sơn Đoòng?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận những tồn đọng, sai lệch chuẩn mực đạo đức trong lĩnh vực biểu diễn theo đúng phản ánh của đại biểu Vũ Thị Nguyệt. “Phía cơ quan nhà nước đã có quy định xử phạt cho phù hợp. Hơn hết, hoạt động giáo dục đạo đức cho nghệ sĩ phải được đề cao”, ông Thiện nói về giải pháp để giải quyết thực trạng được nêu ra.

Còn việc thi người đẹp trong hang Sơn Đoòng thì tỉnh Quảng Bình đã không thực hiện nữa nên Bộ trưởng không trả lời.

bo truong nguyen ngoc thien van chung chung khi tra loi chat van 'Bộ Văn hoá sẽ chấm dứt việc xin cho, tạo môi trường thuận lợi cho văn nghệ sĩ'

Trả lời trước câu hỏi của đại biểu quốc hội sau vụ việc cấp phép 324 bài hát gây ồn ào trong dư luận vừa ...

bo truong nguyen ngoc thien van chung chung khi tra loi chat van Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện luôn 'trăn trở về quy hoạch Sơn Trà'

Chiều 13/6, tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã trả lời về vấn đề quy hoạch Sơn Trà.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.