Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đủ tiêu chuẩn công nhận giáo sư sau rà soát

GS Phạm Gia Khánh, Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành y tế cho biết hồ sơ công nhận chức danh giáo sư cho Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đợt này vừa được rà soát lại và kết quả bà đủ tiêu chuẩn công nhận.

Việc rà soát buộc diễn ra sau khi Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn năm 2017 với số lượng tăng đột biến.

bo truong nguyen thi kim tien du tieu chuan cong nhan giao su sau ra soat

Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đạt chuẩn giáo sư năm 2017. Ảnh: Phạm Thăng

GS Khánh cho biết về tiêu chí giảng dạy thì Bộ trưởng Tiến đào tạo 3 tiến sĩ, 4 thạc sĩ đã lấy bằng và đang đào tạo 3 nghiên cứu sinh. Bà còn tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Y dược TP.HCM, kiêm chủ nhiệm 2 bộ môn, giảng dạy tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Người đứng đầu ngành y tế cũng có 2 cuốn chuyên khảo, 3 giáo trình, 3 sách tham khảo và 2 sách hướng dẫn.

Về nghiên cứu khoa học, bà Tiến chủ trì 2 đề tài cấp Nhà nước, có 6 đề tài cấp bộ đã nghiệm thu cùng 15 đề tài cấp cơ sở.

Bà Tiến có 91 bài báo khoa học, 14 bài đăng trong tạp chí quốc tế ISI, tổng điểm quy đổi cao (34,38). Trong khi đó, chức danh giáo sư chỉ yêu cầu 20 điểm.

Bà cũng thỉnh giảng 2 nhiệm kỳ của ĐH Oxford, Anh và tháng 10/2013, được ĐH Oxford trao chức danh giáo sư thỉnh giảng nhiệm kỳ 3 năm. Khi đó, bà là người Việt Nam đầu tiên được nhận chức danh này từ ngôi trường nổi tiếng thế giới.

Bà Tiến được Đại sứ quán Vương quốc Anh trao chức danh giáo sư thỉnh giảng của Đại học Oxford lần thứ 2 vào ngày 10/3/2017, trong giai đoạn từ 2016-2021.

Về nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến từng được trao huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp.

Tuy nhiên, theo ông Khánh, 2 yếu tố quốc tế này không được xét điểm trực tiếp cộng vào hồ sơ mà chỉ là yếu tố "làm tăng uy tín cho Bộ trưởng".

Ngoài ra, bà Tiến còn được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân.

Bởi vậy, bà Nguyễn Thị Kim Tiến đủ tiêu chuẩn công nhận chức danh giáo sư đợt này.

Với trường hợp của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, dư luận đặt nhiều thắc mắc việc bà tập trung cho thời gian quản lý, không tham gia giảng dạy, vậy tại sao lại được xét duyệt hồ sơ giáo sư và hồ sơ xét duyệt chức danh giáo sư của bà liệu có đủ tiêu chuẩn?

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho rằng, nói việc nghiên cứu, giảng dạy của Bộ trưởng Tiến ảnh hưởng thời gian quản lý là không đúng, bởi bà cũng là nhà khoa học.

Trước câu hỏi về thời gian nghiên cứu, giảng dạy để đạt đủ số thời gian lên lớp, ông Trường cho hay Bộ trưởng Tiến vẫn đi dạy và giảng bài ở các trường đại học, cơ sở y tế và đó là những kiến thức không có trong trường mà thực tế của toàn ngành.

Theo ông Trường, hai việc là làm quản lý và nghiên cứu hỗ trợ cho nhau tốt hơn trong việc truyền kinh nghiệm cho các thế hệ sau.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.