Bỏ túi 'công thức bí mật' học tiếng Anh của nữ sinh An Giang

Là một trong những thí sinh tham gia cuộc thi Miss Teen 2017, Lê Thị Thu Hiền (SN 1998, An Giang) khiến cho nhiều người phải trầm trồ ngưỡng mộ, không chỉ bởi vẻ ngoài xinh đẹp, trong sáng mà còn vì thành tích học tập đáng nể, đặc biệt ghi dấu ấn ở bộ môn tiếng Anh.
 

Hiền từng đạt giải Nhất kỳ thi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh 2011 – 2012, giải Ba kỳ thi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh 2012 – 2013, giải Ba môn Tiếng Anh trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh 2012 – 2013, đồng thời nhận học bổng toàn phần trung học Mỹ năm 2014 – 2015, học bổng toàn phần trường Đại Học Ulsan, Hàn Quốc năm 2017 – 2018.

Liên hệ với Thu Hiền, cô nàng đã dành thời gian chia sẻ về bí kíp học tiếng Anh của bản thân, ngoài ra cũng “mách nhỏ” những công thức hữu ích cho các bạn trẻ còn gặp khó khăn khi tiếp cận với ngôn ngữ này.

bo tui cong thuc bi mat hoc tieng anh cua nu sinh an giang
Thu Hiền khiến mọi người ngưỡng mộ bởi thành tích học tập đáng nể, đặc biệt ghi dấu ấn ở bộ môn tiếng Anh. Ảnh NVCC

“Chạy theo điểm số không phải là lựa chọn của mình”

Hiền vui vẻ cho biết, không quá đặt nặng vấn đề thành tích học tập ở trường lớp, mà quan trọng là học những gì để có thể áp dụng vào thực tế. Vậy nên thời gian của cô nàng cũng khá thoáng, nhờ vậy mà công suất lại được nâng cao thêm.

Hiền sắp xếp thời gian sao cho phù hợp với môn học nào cảm thấy quan trọng và muốn tập trung nhất. Cô nàng lập thời gian biểu mỗi tuần, dán lên ngay bàn học rồi tự nhắc nhở bản thân không được làm sai. Tính tự giác chính là điều cần thiết nhất, tự học, tự tìm tòi và học hỏi thêm từ thầy cô, bạn bè là phương pháp Hiền luôn tuân theo.

Suốt ba năm cấp ba ở trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), chiều nào đi học về Hiền cũng chơi bóng chuyền, cầu lông trong sân trường, sau đó ngồi uống trà chanh chém gió với các bạn rồi mới đi về nhà. Hiền nhận thấy đa phần các bạn đồng trang lứa vừa tan trường là chạy đi học thêm 2 - 3 nơi nữa. Thế nhưng chạy theo điểm số không phải là lựa chọn của Hiền.

“Lên đại học thì áp lực giảm đi rất nhiều cũng như môi trường học tập có phần thoải mái hơn, vì vậy tính tự giác lại càng phải nâng cao hơn nữa. Đến giờ mình vẫn tuân theo quy định như cấp III, vẫn lập thời gian biểu mỗi tuần và cố gắng không làm sai. Nhưng mình vẫn luôn dành thời gian để thư giãn đầu óc như chơi thể thao, đi ăn vặt”, Hiền chia sẻ.

bo tui cong thuc bi mat hoc tieng anh cua nu sinh an giang
Chạy theo điểm số không phải là lựa chọn của Thu Hiền. Ảnh NVCC

Giành được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi tiếng Anh, Hiền bồi hồi nhớ lại, cô nàng trải qua rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ, vui có, buồn cũng có. Như tình huống “dở khóc dở cười” trong lần Hiền tham dự cuộc thi Học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2013 – 2014 là một kinh nghiệm nhớ đời.

Sáng hôm diễn ra cuộc thi, Hiền nổi hứng đòi mẹ vào ăn một tô bún riêu cua ở gần trường, vì thấy quán mở lâu rồi nhưng chưa có dịp ăn thử. Ăn xong, cô nàng còn cố uống thêm một ly nước ngọt. Thế là khi vào phòng thi, Hiền đã gặp phải sự cố oái oăm.

“Thi 180 phút nhưng được tầm 45 phút đầu tiên thì bụng mình nó cứ... ọc ọc, rồi lâu lâu đau nhói lên một cái. Mình nghĩ không sao nên vẫn cứ ngồi đó tầm 30 phút nữa thì ôi thôi, không thể chịu nổi.

Mình lập tức xin thầy cho đi vệ sinh kẻo trễ. Và thế rồi, cứ cách 30 phút thì mình lại phải chạy đi “giải quyết”. Mỗi lần giơ tay lên xin “thầy ơi..” là cả phòng cười ầm lên. Hơi quê một chút nhưng cũng vui và trở thành một kỉ niệm nhớ đời để sau này ăn uống cẩn thận hơn khi đi thi”.

Hoặc như một kỉ niệm khác mà với Hiền, đó là một nỗi buồn khó có thể nguôi ngoai. Lần Hiền thi Olympic tiếng Anh trên Internet năm 2012 – 2013, trên đường đi thi, cô nàng gặp một chú chó con đang nằm thoi thóp trên đường. Hiền dừng xe lại xem thì thấy chú chó đã yếu lắm rồi, phải đem đến bác sĩ thú ý ngay mới được. Thế nhưng chỉ còn 5 phút nữa là vào phòng thi rồi mà chỗ bác sĩ ở khá xa, cuộc thi này lại rất quan trọng với Hiền.

Đang rối thì có một chị đi tới, Hiền vội vàng nhờ vả: “Chị ơi, chị có thể đem chú chó con này đến bác sĩ thú y gần nhất ngay bây giờ giúp em được không ạ? Em bị trễ giờ thi mất rồi. Thi xong em sẽ lập tức chạy đến ạ”. Sau đó, Hiền yên tâm đi. Sau giờ thi, Hiền chạy một mạch đến bác sĩ thú y nhưng không thấy chú chó đâu. Cô nàng hoảng hồn, chạy đến chỗ gặp chú chó ban đầu thì thấy chú chó vẫn nằm đó và không thở nữa.

“Mình buồn và khóc rất nhiều. Sau khi chôn chú chó con ở bãi đất bên cạnh, mình cứ nghĩ mãi về em và khóc. Giá như lúc ấy mình chấp nhận vào phòng thi trễ một chút, đưa chú chó đến bác sĩ thì giờ em đang vui vẻ chơi đùa rồi.

Cuộc thi đó mình được giải Nhất toàn tỉnh nhưng mình vẫn không thật sự thấy vui và nhẹ lòng. Mình hứa với bản thân là sau này sẽ thành lập một tổ chức cứu hộ động vật để không hối hận như lần đó nữa”, Hiền tâm sự.

bo tui cong thuc bi mat hoc tieng anh cua nu sinh an giang
Hiền trải qua rất nhiều kỉ niệm đặc biệt đáng nhớ khi tham gia các cuộc thi tiếng Anh. Ảnh NVCC

“Lần thứ nhất, thứ hai không biết nhưng đến lần thứ 20, 200 sẽ biết, sẽ giỏi”

Khi được hỏi về bí quyết học tiếng Anh, Hiền cười tươi và chia sẻ rằng, bí quyết của cô nàng rất đơn giản. Hiền không giống như nhiều bạn khác chỉ cặm cụi làm bài tập trong sách vở hoặc loay hoay giải đề cương giáo viên phát để đối phó với điểm số. Hiền thích thực tế, nên với cô nàng, muốn khá - giỏi ở lĩnh vực nào thì phải thực hành nhiều ở lĩnh vực đó.

Hiền sớm kết bạn với khá nhiều người ngoại quốc (Anh, Mĩ) từ đầu năm cấp hai để rèn luyện kĩ năng giao tiếp. Cô nàng cũng thường xuyên trò chuyện với các bạn ấy qua facebook để rèn luyện kĩ năng viết, câu cú cũng như ngữ pháp. Hiền thẳng thắn cho rằng, vấn nạn hiện nay ở khá nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam là khi làm bài tập trên giấy rất giỏi, điểm rất cao nhưng lại ngại giao tiếp hoặc không có khả năng giao tiếp với người nước ngoài.

“Mình may mắn được tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm. Năm 7 tuổi, mình đã được mẹ cho đi học ở các trung tâm dạy tiếng Anh dù những ngày bắt đầu học chẳng hiểu gì cả. Vào lớp nghe cô giáo nói nói rồi chơi trò chơi xong ra về, không hề có tí áp lực nào. Thế mà nghe riết nó ăn vào máu. Cứ tiếp xúc và thực hành, lần thứ nhất, thứ hai không biết nhưng đến lần thứ 20, 200 sẽ biết, sẽ giỏi”, cô nàng bật mí.

bo tui cong thuc bi mat hoc tieng anh cua nu sinh an giang
Hiền đã chia sẻ rất nhiều về bí quyết để học tốt tiếng Anh. Ảnh NVCC

Lớn hơn một chút, Hiền bắt đầu nghe nhạc tiếng Anh, khó nghe hơn khi nói rất nhiều. Hiền nghe nhiều thật nhiều, mới đầu không hiểu thì phải vừa nghe vừa xem lyrics. Một thời gian sau, Hiền đã có thể nghe và hiểu được ý nghĩa mỗi câu hát.

Bênh cạnh đó, nam ca sĩ Justin Bieber cũng là động lực đầu tiên và lớn nhất để Hiền học tiếng Anh. Khi nuôi ước mơ làm ca sĩ, Hiền tình cờ thấy một clip của Justin Bieber trên Youtube. Từ đó Hiền mò mẫm hết tất cả bài hát, MV ca nhạc của nam ca sĩ và thuộc làu làu không thiếu một chữ. Nhờ thế mà vốn tiếng Anh của cô nàng được nâng cao đáng kể.

“Mách nhỏ một bí quyết siêu dễ cho các bạn để cải thiện vốn tiếng Anh mà không hề áp lực hay mất thời gian. Mình thường xuyên lên Youtube, tìm kiếm và tải về các video phỏng vấn các ca sĩ nổi tiếng hoặc các nhà lãnh đạo rồi để vào một playlist. Buổi tối, mình mở nghe rồi dần chìm vào giấc ngủ. Khi phát hết playlist nó sẽ tự tắt. Phương pháp này không phải ngày một, ngày hai mà thành công, chỉ cần các bạn kiên trì một chút sẽ thấy kết quả rất bất ngờ đấy”

Hiền cũng chia sẻ, từ khóa mà cô nàng dành cho các bạn để học tiếng Anh đó chính là Focus: Phải thật tập trung, chuyên tâm và kiên trì chắc chắn sẽ thành công. Bản thân Hiền cũng nhận thấy còn phải cải thiện rất nhiều thứ nhưng điều cần nhất hiện tại là vốn Idioms của cô nàng chưa được đa dạng cho lắm (Idioms là những thành ngữ được dùng để thay thế hoặc nhấn mạnh trong một số trường hợp, giúp văn phong trở nên đẹp hơn). Hiền khẳng định sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để nâng cao vốn Idioms của bản thân trong tương lai.

“Hy vọng sau những chia sẻ của mình, các bạn đang gặp vấn đề trong việc học tiếng Anh hoặc muốn học tiếng Anh nhưng còn e ngại sẽ thay đổi sang cái nhìn đúng đắn hơn và tự tin hơn nhé”, Hiền động viên.

Profile:

Họ và tên: Lê Thị Thu Hiền

Sinh năm: 1998

Quê quán: An Giang

Thành tích:

- Giải Nhất kỳ thi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh 2011 – 2012

- Giải Ba kỳ thi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh 2012 – 2013

- Giải Ba môn tiếng Anh trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh 2012 – 2013

- Giấy khen công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của trường và phong trào Đoàn 2014 – 2015

- Nhiều năm liền là học sinh Giỏi và Xuất sắc, xếp thứ hạng cao trong lớp

- Nhận học bổng toàn phần trung học Mỹ năm 2014 – 2015

- Nhận học bổng toàn phần trường Đại Học Ulsan, Hàn Quốc năm 2017 - 2018

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.