Bộ Y tế hợp nhất quy định về xác định lại giới tính

Việc xác định lại giới tính phải được tiến hành trên nguyên tắc tự nguyện, khách quan, trung thực, khoa học và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đã xác định lại giới tính.

Bộ Y tế vừa qua đã ra Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BYT năm 2019 về xác định lại giới tính, áp dụng đối với người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính...

Xem toàn văn Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BYT tại đây!

Việc xác định lại giới tính phải được tiến hành trên nguyên tắc tự nguyện, khách quan, trung thực, khoa học và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đã xác định lại giới tính.

Các thông tin liên quan đến người được xác định lại giới tính, trừ trường hợp có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu cung cấp hồ sơ phục vụ cho việc kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố và xét xử liên quan đến việc xác định lại giới tính.

Nghiêm cấm việc chuyển đổi giới tính đối với những người đã hoàn thiện về giới tính. Đồng thời, cấm tiết lộ thông tin về việc xác định lại giới tính của người khác; Phân biệt đối xử đối với người đã xác định lại giới tính.

bo y te hop nhat quy dinh ve xac dinh lai gioi tinh
Ảnh minh họa.

Bệnh viện nào được can thiệp y tế để xác định lại giới tính?

Theo Nghị định 155/2018/NĐ-CP của Chính phủ, chỉ một số bệnh viện nhất định mới được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính.

Xem toàn văn Nghị định 155/2018/NĐ-CP tại đây!

Nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 88/2008/NĐ-CP quy định Về xác định lại giới tính.

Theo đó, bãi bỏ Điều 7 Nghị định số 88/2008/NĐ-CP ngày 05 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về xác định lại giới tính.

Bãi bỏ Thông tư số 29/2010/TT-BYT ngày 24 tháng 5 năm 2010 hướng dẫn thi hành một số điều Nghị định số 88/2008/NĐ-CP ngày 05 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về xác định lại giới tính.

Sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính.

Cụ thể, những bệnh viện được thực hiện can thiệp y tế để xác định lại giới tính bao gồm: Bệnh viện công lập đa khoa, chuyên khoa ngoại, sản, nhi tuyến tỉnh, tuyến trung ương hoặc bệnh viện tư nhân có khoa ngoại và khoa sản hoặc khoa nhi.

Đồng thời, các bệnh viện nêu trên phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt phạm vi hoạt động chuyên môn về can thiệp y tế để xác định lại giới tính thai nhi.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã thực hiện việc can thiệp y tế xác định lại giới tính cấp giấy chứng nhận y tế cho cho người đã được xác định lại giới tính theo mẫu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Điều 37 Bộ luật Dân sự 2015 quy định việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật; Người chuyển đổi giới tính có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định.

Như vậy, giờ đây, pháp luật đã nhìn nhận quyền chuyển đổi giới tính như một quyền nhân thân của cá nhân.

Cũng theo quy định tại Điều 37 Bộ luật Dân sự 2015 thì người chuyển đổi giới tính có quyền và nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch như: quyền thay đổi họ, tên, thay đổi quốc tịch, ...

Theo đó, tại Điều 28 Bộ luật Dân sự 2015 cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp đã chuyển đổi giới tính.

bo y te hop nhat quy dinh ve xac dinh lai gioi tinh Quy định về binh sĩ dự bị hạng hai mới nhất

Trong thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu, binh sĩ dự bị hạng hai ...

bo y te hop nhat quy dinh ve xac dinh lai gioi tinh Bộ Công an hợp nhất quy định về thẻ Căn cước công dân

Thẻ Căn cước công dân hình chữ nhật, bốn góc được cắt tròn, chiều dài 85,6 mm, chiều rộng 53,98 mm, độ dày 0,76 mm.

bo y te hop nhat quy dinh ve xac dinh lai gioi tinh Quy định về 'lý do chính đáng' trong nghĩa vụ quân sự

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ. Độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Công dân được ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.