Bộ Y tế họp trực tuyến khẩn cấp về phòng chống sốt xuất huyết

Chiều nay, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã họp trực tuyến khẩn cấp trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết.

Tại Hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ, sốt xuất huyết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Tôi đang rất sốt ruột trước tình hình dịch sốt xuất huyết, đó là lý do phải họp khẩn cấp. Mùa mưa lũ đến sẽ kéo theo các bệnh về đường ruột, đau mắt, da liễu, viêm màng não, viêm não, đặc biệt là sốt xuất huyết. Năm nay, do miền Bắc nóng sớm nên sốt xuất huyết đến sớm và gia tăng".

bo y te hop truc tuyen khan cap ve phong chong sot xuat huyet
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ, sốt xuất huyết chiều 24/7 (Ảnh:HQ)

Sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, đặc biệt tại Hà Nội và một số tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Hiện tại, cả nước ghi nhận gần 60.000 ca mắc, 16 người tử vong vì sốt xuất huyết.

TP.HCM là địa phương có số ca ghi nhận mắc sốt xuất huyết cao nhất cả nước. Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, tính đến 6/7, số ca bệnh mắc sốt xuất huyết là 9.628, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái (8.422 ca). 17/24 quận, huyện có số ca sốt xuất huyết tăng so với năm 2016, trong đó quận 12 tăng đến 85%. TP.HCM đã có 3 trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết: "Tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn ra phức tạp. Trong 10 năm trở lại đây, dịch cao đỉnh điểm nhất là năm 2009 với khoảng 16.000 ca, trung bình các năm là 5.000 - 6.000 ca".

Từ đầu năm, Hà Nội ghi nhận 6.699 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trong tuần từ 17-23/7, toàn thành phố ghi nhận 1.389 trường hợp mắc bệnh, tập trung chủ yếu ở quận Hoàng Mai, Đống Đa…

bo y te hop truc tuyen khan cap ve phong chong sot xuat huyet
Dịch sốt xuất huyết đang ở tình trạng đáng báo động (Ảnh: Kinh tế và dự báo)

Sốt xuất huyết là bệnh gây ra do muỗi vằn truyền bệnh. Bệnh có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau nhức cơ thể, xuất huyết, chảy máu cam. Ở thể nặng, bệnh gây xuất huyết ồ ạt, biến chứng gan, thận, xuất huyết não và tử vong.

Dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, bất thường so với mọi năm. Tình hình này khiến nhiều người lo ngại dịch bệnh do virus Zika có thể tái bùng phát. Bởi cả hai căn bệnh này đều do do muỗi vằn (Aedes) lây truyền.

bo y te hop truc tuyen khan cap ve phong chong sot xuat huyet
Phun thuốc diệt muỗi là cách phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả nhất hiện nay (Báo Giao thông)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất là diệt loăng quăng, lật úp các dụng cụ chứa nước, tuyên truyền đến từng hộ, từng người dân để hạn chế dịch bệnh lây lan. Hiện sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng chống. Do đó, một trong những cách chống dịch tốt nhất là tiêu diệt muỗi, bọ gậy, loăng quăng. Người dân cần tránh bị muỗi đốt, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, đối với các ca đã mắc bệnh, các bác sĩ nhất định phải cứu chữa ngay, hạn chế tử vong, không để dịch lan rộng. Các cơ sở y tế không được để xảy ra tình trạng quá tải, nằm ghép, bệnh nhân vào viện phải được khám chữa và điều trị kịp thời.

bo y te hop truc tuyen khan cap ve phong chong sot xuat huyet Những loại 'thần dược' tự nhiên quanh nhà giúp đuổi muỗi an toàn và hiệu quả
bo y te hop truc tuyen khan cap ve phong chong sot xuat huyet Sốt xuất huyết bùng phát cả nước, miền Bắc tăng hơn 700%
bo y te hop truc tuyen khan cap ve phong chong sot xuat huyet Những hệ lụy nguy hiểm khi điều trị sốt xuất huyết tại nhà
chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.