Bộ Y tế yêu cầu rà soát xà phòng rửa tay chứa chất cấm

Ngày 13/9, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu tại Việt Nam báo cáo các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn có chứa 19 chất cấm trong danh sách FDA Hoa Kỳ liệt kê.

Dân trí đưa tin, mới đây, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược Hoa Kỳ (FDA) đã liệt kê 19 hoá chất bị cấm trong thành phần rửa tay diệt khuẩn, phổ biến nhất là triclosan, triclocarban. Theo đó từ tháng 9 tới, bất kỳ sản phẩm rửa tay nào chứa 1 trong các chất nói trên sẽ bị cấm lưu thông.

Trước lệnh cấm này, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu tại Việt Nam rà soát lại thành phần các sản phẩm rửa tay diệt khuẩn để báo cáo về Cục.

Sản phẩm nằm trong phạm vi báo cáo là các dạng xà phòng kháng khuẩn sử dụng để rửa tay với nước và phải xả sạch bằng nước sau khi sử dụng (xà phòng lỏng và xà phòng bánh).

tin nhap 20160914065044
Ảnh minh họa

Cũng theo Bộ Y tế, việc ban hành danh mục các chất không được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng, bao gồm cả xà phòng rửa tay với nước thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương.

Còn các chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước và chế phẩm diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực y tế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. Các chế phẩm này phải được đăng ký trước khi lưu hành tại Việt Nam để thẩm định tính an toàn và hiệu lực của chế phẩm, VietQ thông tin thêm.

Trong quá trình lưu hành, nếu phát hiện chế phẩm không còn đảm bảo an toàn và hiệu lực hoặc có khuyến cáo từ các tổ chức quốc tế về hoạt chất không đảm bảo an toàn và hiệu lực, Bộ Y tế sẽ xem xét rút số đăng ký lưu hành và chấm dứt việc lưu hành chế phẩm trên lãnh thổ Việt Nam.

VOV nêu khẳng định của các chuyên gia y tế rằng, việc rửa tay bằng xà phòng thông thường với nước vẫn là một trong những bước quan trọng nhất mà người tiêu dùng có thể làm để phòng bệnh. Nếu xà phòng và nước không có sẵn và người tiêu dùng phải sử dụng chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước để thay thế thì nên dùng các sản phẩm chứa ít nhất 60% cồn.

Huyền Anh(tổng hợp)

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.