Bohemian Rhapsody: làm nên huyền thoại từ những điều chưa hoàn hảo

 “Bohemian Rhapsody” gây ấn tượng mạnh mẽ vì xuyên suốt bộ phim là cuộc đời thăng trầm của nhóm nhạc Queen với cánh chim đầu đàn là thủ lĩnh Freddie Mercury – một hiện thân của cộng đồng LGBT từ những thập niên của thế kỷ trước.

Năm 2018 là một năm đáng nhớ với điện ảnh thế giới khi “A star is born” và “Bohemian Rhapsody” tạo nên cơn địa chấn tâm lý đáng nể cho khán giả giúp họ thêm yêu âm nhạc và thấu hiểu hơn những người nghệ sĩ đã sáng tạo vô vàn ca khúc bất hủ. “Bohemian Rhapsody” còn gây ấn tượng mạnh mẽ vì xuyên suốt bộ phim là cuộc đời thăng trầm của nhóm nhạc Queen với cánh chim đầu đàn là thủ lĩnh Freddie Mercury – một hiện thân của cộng đồng LGBT từ thế kỉ trước.

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao
Freddie Mercury trong phim (Ảnh: outnow)

Queen - “Chúng ta là những huyền thoại”

Nhắc tới Queen, bạn sẽ nhớ tới điều gì? Những người nghệ sĩ nắm giữ linh hồn của rock thế kỷ XX và có sức ảnh hưởng với phạm vi toàn cầu? Nếu không phải fan của Queen thì cam đoan rằng bạn ít nhất đã hơn một lần nhún nhảy theo giai điệu của “We Will Rock You” và “We Are the Champions”.

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao
Hình ảnh của Queen trong phim.

Còn nhắc tới Freddie Mercury, bạn sẽ nhớ tới điều gì? Một trưởng nhóm “lắm tài nhiều tật” sở hữu tố chất của huyền thoại nhạc rock với phong cách âm nhạc và lối sống dị biệt, đôi khi trở thành “miếng mồi béo bổ” cho truyền thông phán xét mổ xẻ? Với tôi, khó có thể tách biệt giữa Queen và Freddie Mercury. Queen không thể lừng danh nếu thiếu Freddie Mercury và Freddie Mercury không thể trưởng thành nếu không có Queen. Cũng như màn đối thoại đáng nhớ giữa Freddie và đồng đội: “Freddie, anh là một huyền thoại/Không, tất cả chúng ta đều là huyền thoại”.

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao

Dòng phim tiểu sử trung thành với lối kể chuyện tuyến tính theo thời gian thông thường, từ khi Freddie Mercury chỉ còn là anh bốc vác hành lý cho một sân bay ở Anh đến khi anh cùng các thành viên gây dựng nên Queen chu du lưu diễn hầu khắp các quốc gia trên thế giới. Bộ phim trải dài từ năm 1970 đến 1985 với bao biến cố buồn vui xảy đến, nam diễn viên Rami Malek thật sự có màn hóa thân đáng kinh ngạc cho vai diễn nặng ký này.

Bên cạnh diễn xuất tài hoa của Rami Malek là những màn nhập tâm nhân vật chạm đến ngưỡng gần như hoàn hảo của Ben Hardy trong vai Roger Taylor - tay trống tóc vàng nóng tính, Gwilym Lee trong vai Brian May - tay guitar với kiểu tóc đặc trưng không chịu cắt tỉa và Joseph Mazzello trong vai bass John Deacon của Queen. Từ khi nhóm còn mang tên Smile chỉ hát nhỏ lẻ phục vụ sinh viên đồng lứa, đột nhiên một ngày đẹp trời, Freddie - anh chàng fan cuồng của Smile xuất hiện với hàm răng hô cùng phong thái tự tin hết mức có thể, Queen mới dần có những phác họa đầu tiên cho con đường âm nhạc huy hoàng của mình.

Cả 4 thành viên đều có khả năng sáng tác và chơi nhạc cụ, họ pha trộn mọi nét phá cách để hình thành thứ âm nhạc đa dạng nhất, độc đáo nhất, đậm dấu ấn Queen. Những màn trình diễn bốc lửa của họ đốt cháy năng lượng của những khán giả rụt rè nhất.

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao

Căn nguyên gì để Queen sáng tác nên những ca khúc bất hủ? Khi xem Bohemian Rhapsody, khán giả sẽ có câu trả lời thú vị nằm trong cách lồng ghép tinh tế và hài hước từ hai đạo diễn tài ba Bryan Singer và Dexter Fletcher. “We Will Rock You” bắt nguồn từ ý muốn tri ân khán giả của Queen, bằng nhịp dậm chân và vỗ tay, khán giả cũng có thể tạo ra bài hát cho riêng mình. Biết cách kết nối triệu làn sóng khán giả với giai điệu của bài hát, đó là chìa khóa của tạo nên sức hút của những ngôi sao.

Hay như Bohemian Rhapsody – một ca khúc mang âm hưởng nhạc thính phòng với những nốt cao tột đỉnh dài đến tận hơn 6 phút, từng bị coi là “lê thê, khó hiểu, nhạt nhẽo” nhưng cuối cùng vẫn thành hit, xuất phát từ sở thích nghe nhạc opera của Freddie Mercury và màn thu âm lấy cảm hứng từ tiếng gà gáy của Roger Taylor.

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao
Một cảnh trong phim.

Những thành viên của Queen coi nhau là gia đình dù cứ mỗi giây phút bên nhau là họ bàn luận inh ỏi, có lúc mâu thuẫn nảy lửa. Thật kỳ lạ, những thành viên quá khác nhau là có thể tạo thành một ban nhạc. Có lẽ bởi vì họ đều muốn cống hiến cho khán giả những màn trình diễn có một không hai. Nhưng “gia đình cũng có lúc cãi nhau” – như lời đúc kết của Freddie qua bao biến cố, đã có thời điểm Queen tan rã. Nguyên nhân đến từ nhiều phía, nhưng phần lớn lại do Freddie Mercury – anh chàng thủ lĩnh tưởng chừng hoàn hảo nhưng đã có lúc lạc nhịp với đồng đội.

Freddie Mercury – thủ lĩnh chưa hoàn hảo

Nếu như Jackson Maine trong A star is born (2018) được khắc họa là ngôi sao xuống dốc với chứng nghiện rượu dẫn đến khả năng mất kiểm soát ngay từ đầu phim thì sự vụn vỡ theo chiều hướng tiêu cực trong tính cách Freddie Mercury lại được tái hiện từ từ chậm rãi theo thời gian. Chứng bệnh ngôi sao khiến thói quen đi muộn của anh thành tật xấu, anh không còn lắng nghe đồng đội góp ý. Anh làm chủ sân khấu bao nhiêu thì ngoài đời anh bị kẻ xấu lợi dụng bấy nhiêu, anh dần đánh mất người quản lý tốt, bạn bè tốt, anh cô lập mình trong thế giới của chất kích thích và ăn chơi vô điều độ hàng đêm.

Tệ hại hơn, anh trả lời thô tục trước báo giới và nói dối về gốc gác của gia đình mình, thậm chí còn phủ nhận sự tồn tại của cha mẹ. Đến một ngày, người thủ lĩnh với tôn chỉ coi Queen là gia đình đã đưa ra một quyết định tệ hại, tách nhóm để đi solo. Tất nhiên, những thành viên của Queen còn biết làm gì ngoài ngỡ ngàng, thất vọng và buồn bã. Freddie Mercury xuống dốc không phanh, đến khi anh hay tin mình mắc căn bệnh thế kỷ - HIV/AIDS.

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao
Freddie Mercury và bạn trai ở ngoài đời.

Bohemian Rhapsody chọn một hướng đi khá nguy hiểm khi khắc họa ngôi sao sở hữu số fan khổng lồ với một diện mạo đầy tính hiện thực, không tô hồng thậm chí còn có ánh nhìn thẳng thắn phê phán và cảnh tỉnh trực diện. Nhưng điều đó lại tạo hiệu ứng chân thực, khiến khán giả toàn cầu đồng cảm hơn cho thủ lĩnh Freddie Mercury. Bởi trong cuộc đời, ai cũng có lúc phạm sai lầm.

Nếu nhìn kĩ những thước phim tái hiện một phần cuộc đời bão tố của Freddie, bạn sẽ nhận ra ngoài những lúc tỏa sáng trên sân khấu với màn trình diễn sôi động, khi trở về ngôi biệt thự xa hoa với những tiếng vang dễ dàng tạo ra từ sự vắng vẻ, đến mức mỗi chú mèo mà anh yêu quý đều có thể thoải mái sống trong một căn phòng rộng, Freddie Mercury cô đơn đến dường nào. Không tưởng tượng nổi nếu như anh không có rock, không có tri kỷ Mary Austin, sau đó là Jim Hutton và những chú mèo đáng yêu, Freddie Mercury sẽ sống thế nào trong thế giới cô đơn, bất trắc và nhiều nỗi buồn phiền.

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao

Còn nhớ vài năm sau khi Queen có chỗ đứng, vào một buổi tối đầy bối rối, Freddie Mercury thú nhận với Mary Austin – người bạn gái anh đã cầu hôn và dặn nàng đừng bao giờ tháo chiếc nhẫn dù bất kỳ chuyện gì xảy ra: “Mary, anh nghĩ rằng mình lưỡng tính”. Và người tri kỷ của anh đã nghẹn ngào rằng: “Không đâu Freddie, anh là gay. Em biết từ lâu rồi nhưng đã luôn cố phủ nhận”. Và Mary Austin bước chân ra đi trong bóng tối. Đó là lúc những nỗi niềm day dứt của Freddie gửi gắm cả vào ca khúc “Love of my life” dành tặng người con gái đã chấp nhận yêu anh từ giây phút đầu tiên, mặc dù nàng đã biết mọi sự thật đau lòng.

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao
Mary Austin, bạn gái của Freddie trong phim.

Nếu như trong The Danish Girl (2016), Lili Elbe luôn có người vợ, người bạn Gerda Wegener sát cánh tận đến khi bước vào phòng phẫu thuật chuyển giới thì người thủ lĩnh chưa thật sự hoàn hảo, Freddie Mercury có được Mary Austin ở những thời khắc mang tính chuyển giao nhất của đời mình, ngay cả khi lúc đó cô đã có bạn trai hay đang mang bụng bầu. Mary rời đi để Freddie sống với giới tính thật sự của mình nhưng cũng trở lại khi linh tính rằng Freddie đang sa lầy nhất.

Khán giả cảm động với hình ảnh Mary hét trong mưa với Freddie rằng: "Anh sai rồi, anh đang càng rời xa những người yêu quý anh thật lòng và càng tiến lại gần những kẻ xấu." Mary thức tỉnh Freddie: “Anh đang dần mất đi tiếng nói, anh không còn nói được gì hết". Bohemian Rhapsody không chỉ khắc họa chân dung đầy đủ mặt tốt, mặt chưa hoàn thiện của Freddie Mercury - một con người thuộc cộng đồng LGBT, bộ phim còn khẽ nhắc nhở chúng ta rằng, hãy vị tha và ở bên họ những khi họ yếu đuối nhất, chưa nhận ra điều đúng đắn nhất, đừng rời bỏ vì như thế họ càng lạc lối.

Một nét thú vị trong đời tư Freddie Mercury còn được bộ phim thể hiện qua mối tình giữa anh và Jim Hutton. Thay vì để cho người tình dài lâu nhất của Freddie với nguyên mẫu là thợ cắt tóc kiêm nhân viên khách sạn, bộ phim đã thay đổi một vài tình tiết nhỏ. Trong một bữa tiệc đêm sôi động đến mức hơi quá khích tại nhà Freddie, trong cơn say anh đã vô tình có thái độ khiếm nhã với Jim Hutton – khi đó là một người bồi bàn.

Không màng đến sự nổi tiếng hay sức hút của Freddie có khả năng đánh gục mọi đối tượng, Jim Hutton đã nghiêm mặt cảnh báo anh chàng ngôi sao trăng hoa. Sau vài câu nói chuyện cùng nụ hôn nồng cháy, thay vì qua đêm như bao ước mong của các fan cuồng khi lọt vào mắt của ngôi sao, Jim Hutton đứng dậy từ biệt và không quên thì thầm vào tai Freddie một lời yêu thương tưởng chừng hờ hững nhưng đủ sức nặng khiến Freddie thời gian sau đó phải lục tung thành phố để đi tìm Jim: “Hãy đến tìm tôi khi anh biết yêu thương mình”.

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao
Freddie Mercury và Jim Hutton ngoài đời thực.

Chuyện ngoài đời về cặp đôi Freddie Mercury và Jim Hutton. Freddie gặp Jim trong một club, dù khi đã giới thiệu tên mình, Jim vẫn không hề biết mình đang đứng trước một ngôi sao và vì đang có mối quan hệ với người khác nên Jim đã từ chối Freddie. Khi hai người bắt đầu có tình cảm, Jim trở thành người làm vườn cho Freddie nhưng chưa khi nào anh cảm thấy dễ chịu với lối sống phóng khoáng quá đà của bạn tình. Tuy vậy, lúc nào Freddie cũng luôn gọi Jim là “ông chồng của tôi”. Đến khi Freddie mắc bệnh hiểm nghèo, anh đã khuyên Jim rời xa mình, nhưng bằng tình yêu mãnh liệt, Jim đã nghẹn ngào: “Anh sẽ không đi đâu hết”. Và Jim đã đồng hành cùng Freddie suốt những năm tháng cuối đời, để rồi 3 năm sau ngày huyền thoại nhạc rock ra đi, Jim đã cho xuất bản cuốn hồi ký “Mercury and Me”. Tình yêu của Freddie Mercury và Jim Hutton lay động mọi trái tim khán giả, chẳng khác gì Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức.

Bohemian Rhapsody không chỉ vinh danh tình yêu, tình bạn mà còn đậm đà tình cảm gia đình. Bước ra khỏi rạp chắc khán giả chẳng thể nào quên người cha khó tính của Freddie, lúc nào cũng khuyên anh “Nói tốt, nghĩ tốt, làm tốt”. Hay như người mẹ của Freddie phải có sức ảnh hưởng lớn thế nào anh mới mở đầu ca khúc Bohemian Rhapsody tuyệt diệu bằng những lời gọi tha thiết Mama, mama.

Freddie Mercury chọn cách sửa sai hữu hiệu nhất, trở về cùng Queen trong đại nhạc hội từ thiện AID 1985 thu hút hàng tỉ người, góp phần giúp đỡ mọi người vực dậy chính mình sau khó khăn. Bohemian Rhapsody tái hiện thành công hơn 20 phút biểu diễn bứt phá mọi giới hạn của Queen tại AID 1985, khiến khán giả trong rạp muốn đứng dậy nhún nhảy theo giai điệu có khả năng tiếp thêm năng lượng sống.

Bohemian Rhapsody có thể chưa phải là tác phẩm điện ảnh hoàn hảo dưới đánh giá của các nhà chuyên môn. Nhưng với mọi khán giả dù mến mộ nồng nhiệt hay chỉ vừa mới biết đến Queen và quan trọng nhất là những con người thuộc cộng đồng LGBT đều có cơ hội nhìn thấy quá trình trưởng thành của thủ lĩnh Freddie Mercury thông qua bộ phim. Để từ đó nhắc nhở mình sống với ước mơ sao cho cân bằng nhất, hữu ích nhất. Cuộc sống sẽ thật tốt đẹp khi chúng ta trân trọng gia đình, bạn bè và chính bản thân mình.

XEM THÊM

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao Phim về nạn ‘chữa trị đồng tính’ được khen ngợi hết lời

Với sự tham gia của hai diễn viên từng đoạt giải Oscar Nicole Kidman và Russell Crowe, 'Boy Erased' được hy vọng sẽ gióng lên ...

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao Cuối cùng phim tài liệu LGBT 'Đi tìm Phong' cũng tìm được nhà phát hành chính thức tại Việt Nam

Kết thúc chặng "đường vòng" ra mắt, phim tài liệu về người chuyển giới "Đi tìm Phong" (Finding Phong) sẽ được phát hành rộng rãi từ ngày ...

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao Điện ảnh Việt Nam đã thực sự hiểu cộng đồng LGBT?

Khi cộng đồng LGBT đang ngày càng có tiếng nói tích cực trong xã hội thì điện ảnh nước nhà có thực sự phản ánh ...

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao 10 bộ phim LGBT mà bạn nhất định nên xem ít nhất 1 lần

Đây là 10 bộ phim LGBT mà bạn nên xem bởi nội dung câu chuyện rất thiết thực với những người trong cộng đồng.

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao 7 bộ phim LGBT nổi tiếng được chuyển thể từ chuyện có thật

Cùng điểm qua các bộ phim LGBT nổi tiếng ăn khách với cốt truyện được chuyển thể từ các sự kiện, nhân vật có thật ...

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao 10 bộ phim đồng tính châu Á đáng xem nhất

Cùng điểm qua các bộ phim đồng tính xuất sắc đến từ rất nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Thái Lan, ...

bohemian rhapsody lam nen huyen thoai tu nhung dieu chua hoan hao 'Siêu giác quan': phim hay về LGBT chính thức bị dừng

Siêu giác quan là một trong 3 series phim hay nhất của cộng đồng LGBT tính từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, mới đây, hãng ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.