BOT Thái Nguyên - Chợ Mới 'kêu cứu' vì chưa được thu phí

Liên danh nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới "kêu cứu" lên Thủ tướng, Ban Kinh tế Trung ương vì lo vỡ nợ do chưa được thu phí.
bot thai nguyen cho moi keu cuu vi chua duoc thu phi 55129
Hoàn thành, đưa vào khai thác gần 1 năm, dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vẫn chưa được thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ

Doanh nghiệp dự án lo vỡ nợ

Liên quan đến dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, sáng 11/10, trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (doanh nghiệp dự án) cho biết liên danh nhà đầu tư vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương về dự án này.

Ông Đức cho biết, dự án này sẽ thu giá dịch vụ để hoàn vốn đầu tư từ đầu năm 2017 theo phương án tài chính ban đầu.

"Tuy nhiên, việc thu giá dịch vụ để hoàn vốn hiện vẫn chưa được triển khai. Trong khi đó, doanh nghiệp dự án đang gặp khó khăn về tài chính.

Doanh nghiệp dự án có nguy cơ vỡ nợ vì nguồn thu chưa có trong khi vẫn phải duy trì hoạt động, bảo trì, trả lãi ngân hàng từ đầu năm 2017", ông Phạm Minh Đức cho biết.

Theo giám đốc BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, mỗi tháng doanh nghiệp dự án phải chi khoảng 16 tỷ đồng. Tính từ đầu năm đến nay là khoảng 120 tỷ đồng.

"Ngoài ra, ngân hàng cấp tín dụng cho dự án đang có nguy cơ rơi vào tình trạng nợ xấu", ông Đức thông tin thêm.

Địa phương chưa chốt phương án miễn giảm phí cho người dân

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương, liên danh nhà đầu tư Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cho biết dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới được Thủ tướng Chính phủ cho phép triền khai tại văn bản số 5136/VPCP-KTN ngày 09/07/2014, được phê duyệt theo Quyết định số 3002/QĐ- BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Được biết, liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc được lựa chọn làm Nhà đầu tư và triển khai thực hiện dự án từ tháng 1/2015, thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017 và đã được Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT đồng ý nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.

Tuy nhiên, đại diện liên danh nhà đầu tư cho biết dự án đã chính thức đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 18/5/2017 nhưng hiện vẫn chưa tổ chức thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư.

Đáng chú ý là liên danh này cho biết đã thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT về việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Thái Nguyên và huyện Phú Lương thống kê số lượng các phương tiện, loại phương tiện của người dân có hộ khẩu thường trú khu vực lân cận trạm để thống nhất mức giảm giá dịch vụ.

Ngoài ra, ngày 30/8/2017, nhà đầu tư đã có văn bản gửi và đề nghị tỉnh Thái Nguyên chính thức đề xuất về phương án giảm giá dịch vụ qua trạm tại Km77+922,5 trên QL3 và Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo, làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên để triển khai thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3.

"Căn cứ vào nội dung của Hợp đồng số 22/HĐ.BOT-BGTVT ngày 22/7/2015 giữa Bộ GTVT và liên danh nhà đầu tư cùng các văn bản pháp lý liên quan thì nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng phương tiện.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư vẫn chưa nhận được ý kiến chính thức của UBND tỉnh Thái Nguyên và quyết định của Bộ GTVT", đại diện liên danh cho biết.

Cũng trong văn bản gửi Thủ tướng, Ban Kinh tế Trung ương, liên danh nhà đầu tư kiến nghị cho phép trước mắt thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ ngay sau khi có phương giảm giá vé cho những hộ dân quanh khu vực trạm bị ảnh hưởng.

"Điều này nhằm hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới để giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án", đại diện liên danh thông tin.

bot thai nguyen cho moi keu cuu vi chua duoc thu phi 55129 Chưa có nguyên nhân lún, nứt đường Thái Nguyên - Chợ Mới

Tình trạng lún, nứt đường Thái Nguyên - Chợ Mới từ cuối tháng 8 đến nay vẫn chưa có nguyên nhân chính thức.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.