BOT Thái Nguyên - Chợ Mới nguy cơ vỡ phương án tài chính

Từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn, hầu hết phương tiện theo quốc lộ 3 mà không đi đường mới mở khiến trạm BOT bị thất thu. 

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Theo Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, trạm thu phí tại km72+930 hoạt động từ 25/1. Sau 2 tháng, doanh thu trạm là 4,5 tỷ đồng, tương đương 76 triệu đồng mỗi ngày với hơn

100.000 xe vé lượt và 133 xe vé tháng.

Theo phương án tài chính năm 2018, dự án cần có lưu lượng phương tiện trung bình 9.390 xe và đạt doanh thu gần 600 triệu đồng mỗi ngày, doanh số hiện tại mới đạt 13% kế hoạch.

bot thai nguyen cho moi nguy co vo phuong an tai chinh

Trạm thu phí Thái Nguyên - Chợ Mới rất vắng phương tiện. Ảnh: Xuân Hoa.

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho rằng, dự án BOT gặp nhiều khó khăn và nguy cơ phá sản.

Nguyên nhân là chỉ được thu phí trên đường mới Thái Nguyên - Chợ Mới mà không được thu trên quốc lộ 3 theo phương án tài chính cũ. Do đó, hầu hết phương tiện, đặc biệt là xe tải nhóm 4, 5 thường chọn quốc lộ 3 để tránh phí.

Theo ông Đức, riêng tiền lãi, chủ đầu tư đã phải trả ngân hàng 16,5 tỷ đồng hàng tháng chưa kể tiền gốc và chi phí vận hành. Do đó, nếu không thu phí tại trạm trên quốc lộ 3 thì phương án tài chính sẽ bị vỡ.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới bao gồm đầu tư mới tuyến đường từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn dài 40 km theo tiêu chuẩn cao tốc và nâng cấp, cải tạo mặt đường quốc lộ 3 qua Thái Nguyên dài 60 km. Tuy nhiên, do người dân phản đối thu phí trên quốc lộ 3 nên Bộ Giao thông Vận tải tạm cho phép chủ đầu tư thu phí trên đường Thái Nguyên đi Chợ Mới (Bắc Kạn).

bot thai nguyen cho moi nguy co vo phuong an tai chinh

Vị trí hai trạm thu phí trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và quốc lộ 3 cũ.

Bộ Giao thông yêu cầu sau 3 tháng kể từ ngày bắt đầu thu phí, trên cơ sở kiểm đếm lưu lượng phương tiện, nhà đầu tư tính toán lại phương án tài chính, khả năng hoàn vốn của dự án, báo cáo Bộ phương án giải quyết tổng thể.

Trước đó, UBND tỉnh Thái Nguyên kiến nghị Bộ Giao thông điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư theo hướng xem xét dỡ bỏ trạm thu phí Bờ Đậu trên quốc lộ 3 đoạn qua TP Thái Nguyên và có chính sách hỗ trợ ngân sách Trung ương cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm, để tránh nguy cơ phá sản.

bot thai nguyen cho moi nguy co vo phuong an tai chinh Clip: Tài xế xông vào cabin đánh nhân viên thu phí BOT ở Thái Bình

Nhiều nhân viên thu phí ở trạm BOT Thanh Nê, QL39, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình cho biết việc thu phí tại đây diễn ...

bot thai nguyen cho moi nguy co vo phuong an tai chinh TP HCM sẽ có trạm BOT đường thủy đầu tiên

Khi dự án cải tạo luồng sông Sài Gòn hoàn thành và thu phí, dự kiến cuối năm nay, đây sẽ là trạm thu phí đường ...

bot thai nguyen cho moi nguy co vo phuong an tai chinh Không đồng ý 'cho' Thái Bình 460 tỷ đồng để xoá trạm BOT ế khách

Trước việc UBND tỉnh Thái Bình kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ bố trí vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ địa phương ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 sẽ có phiên thảo luận chuyên sâu về bất động sản
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum - VIF 2026) sẽ dành một phiên chuyên sâu thảo luận về bất động sản với chủ đề “Bất động sản trong kỷ nguyên mới - Tác động chính sách, hạ tầng và điểm nhấn đầu tư”.