Bước chân trên vùng đất rộng lớn miền Nam nước Ấn

Ở mũi Nam nước Ấn có gì? Có biển, có đền, có những đồi chè xanh hoang dã và còn nhiều điều thú vị khác. Và nếu đến vào dịp hội mùa Pongal, bạn sẽ còn được thấy một vùng đất lung linh rực rỡ hơn bao giờ hết.

Tamil Nadu là cái tên còn khá xa lạ với nhiều người trên thế giới. Nếu chịu khó tìm hiểu về nước Ấn, bạn sẽ biết đây là một vùng bang rộng lớn gần như bao trọn toàn bộ cực Nam của Ấn Độ. Có diện tích lớn gấp 3 lần tiểu bang Kerala nổi tiếng nhưng Tamil Nadu lại ít được nhiều người chú ý đến. Tuy nhiên, dọc khắp vùng đất rộng lớn này là những điểm đến rất thú vị mà các tín đồ đam mê du lịch không nên bỏ lỡ.

Đến với vùng đất mũi Nam trong những ngày hội mùa Pongal (14-17 tháng Giêng năm 2017), bạn sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội luôn được hâm nóng từng giây từng phút. Những dòng người già trẻ đi dạo trên phố trong những bộ cánh mới. Những bó mía được gói bọc cẩn thận để làm vật may mắn xuất hiện ở khắp nơi. Những họa tiết trang trí rangoli được làm từ bột màu và bột gạo phủ khắp mọi nơi báo hiệu mùa lễ hội đã đến. Và tại mỗi điểm đến của Tamil Nadu, bầu không khí lễ hội lại trở nên ấn tượng theo những cách rất riêng.

Biển gợn sóng

Tamil Nadi có thể không quá hút khách du lịch, nhưng với sự phát triển của loại hình du lịch nghỉ dưỡng phục vụ nhu cầu của tầng lớp trung lưu Ấn Độ, nơi đây dần xuất hiện những khách sạn phong cách mà vẫn đậm không khí Ấn tại nhiều điểm đến nổi tiếng. Ví như phía bắc của Pondicherry, khu resort Dune Eco sẽ là địa điểm yêu thích của các khách du lịch đi theo gia đình. Vào mùa hội Pongal, rất nhiều gia đình đã đến khu resort mô phỏng một nông trại lớn này để vắt sữa bò, đi xe đạp, tận hưởng các dịch vụ bể bơi, nhà hàng hay thưởng ngoạn tại các bãi biển hoang sơ gần đó.

nhung buoc chan tren vung dat rong lon mien nam nuoc an
Bãi biển hoang gần một đền thờ cổ tại Tamil Nadu.

Những ngôi đền đẹp

Gangaikondacholapuram, một từ với đúng 20 chữ cái trên chính là tên gọi của một ngôi đền cổ ở Tamil Nadu. Vùng đất rộng lớn ở miền Nam nước Ấn là cái nôi của một trong những nền văn minh cổ nhất trên thế giới còn tồn tại cho đến ngày nay, với 3.800 năm lịch sử văn hóa nối tiếp nhau. Trong đó có triều đại Chola từng trị vì 1.500 năm cho đến thế kỷ 13, nổi tiếng với nhiều công trình lớn và những tác phẩm nghệ thuật kinh điển.

Gangaikondacholapuram nhỏ bé đã từng thuộc vùng kinh đô của triều đại to lớn ấy. Nổi bật ngay giữa khuôn viên đền là bức tượng màu mật ong sáng của bò thần Nandi. Bò thần của chúa Shiva được đặt ngay trước cửa để phản chiếu ánh sáng mặt trời chói lọi, chiếu sáng rực rỡ toàn cảnh bên trong ngôi đền lớn. Hình dáng bên ngoài của ngôi đền cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ qua các họa tiết điêu khắc cực kỳ tỉ mỉ mô phỏng những vị thần có trong truyền thuyết.

Mặc dù không có quá nhiều khách du lịch nhưng Gangaikondacholapuram không thiếu những lúc bận rộn. Mùa lễ hội này là một trong những dịp như thế. Ngôi đền chật kín với những dòng người đến cầu nguyện và trẩy hội. Những cô gái cài hoa trên tóc, những đám đông ríu rít trò chuyện trước ngôi đền thờ, những người xin tro cầu may từ các thầy tu để vẽ hình chữ thập may mắn lên tường trong khu điện thờ chính...

nhung buoc chan tren vung dat rong lon mien nam nuoc an
Đền Gangaikondacholapuram.

Ngoài đền thờ cổ Gangaikondacholapuram, bạn có thể ghé thăm rất nhiều ngôi đền khác trên khắp mọ mảnh đất của Tamil Nadu. Bạn có thể ghé thăm đền Thanjavur nằm gần khu Kumbakonam đông đúc, nổi tiếng với những phiến đá nặng 80 tấn được chồng lên nhau một cách tài tình để tạo thành tòa tháp cao 60m. Không chỉ có vậy, ngôi đền thời cổ còn tỏa sáng lung linh như chưa hề có tác động của 1000 năm lịch sử. Một công trình ấn tượng không nên bỏ lỡ.

Nông trại Cây Đa

Sau khi khám phá những ngôi đền cổ kính của Tamil Nadu rộng lớn, bầu không khí trong lành và đậm chất thôn quê tại nông trại Cây Đa (Banyan Tree) của ông chủ Prabhu sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị mới. Khu vực này là điểm đến yêu thích của những tín đồ leo núi, đi xe đạp, những người muốn thưởng chim và nhiều khách du lịch khác.

Những bữa ăn tại nông trại Cây Đa được chế biến tại gia và phần lớn từ những nguyên liệu tự sản xuất tại đây. Bạn có thể thưởng thức những món thali lá chuối với bột cà ri cay xè vào bữa tối hay món bánh bột gạo và đậu lăng uttapam ăn kèm với xốt cà chua, tương dừa và hỗn hợp gia vị idli podi đặc trưng của người Ấn.

Một điều thú vị khác khi đến với nông trại rộng lớn này, bạn có thể được tận mắt ngắm nhìn hổ, voi hay một số loài động vật hoang dã khác tại Khu bảo tồn thiên nhiên Top Slip ngay gần đó. Một chuyến đi hòa mình vào thiên nhiên hoang dã sẽ không bao giờ thiếu phần thú vị.

Đồi chè xanh ngát

Hướng đến thị trấn Valparai nằm ở độ cao trên 1000m, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những đồi chè trải rộng bát ngát. Từng là một vùng đất thuộc địa của người Anh, những đồi chè rộng lớn nay đã thuộc quyền sở hữu của người Ấn. Sau khi lượng chè tiêu thụ trên thế giới bị suy giảm, những đồi chè tại đây được chuyển sang phục vụ cho mục đích du lịch. Nhiều phòng nghỉ cho khách từ hạng sang đến bình dân đã được xây dựng, đảm bảo phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch.

nhung buoc chan tren vung dat rong lon mien nam nuoc an
Đồi chè tại Valparai.

Cũng giống như nông trại Cây Đa ở trên, các đồi chè ở thị trấn Valparai nằm ngay gần những khu vực hoang sơ, là nơi trú ẩn của nhiều động vật hoang dã. Những hàng rào dây thép dày cuốn quanh khu đồi được dùng để ngăn chặn voi hay thậm chí là báo lạc vào bên trong. Tham gia một chuyến đi bộ dã ngoại trong vùng, bạn có thể còn được gặp mắt những chú sóc khổng lồ, những đàn khỉ đùa nghịch trên mái nhà cùng rất nhiều loài chim lạ lùng khác...

Lam Anh (dịch)

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.