'Buýt nhanh BRT quá tải là quá ảo': Phát biểu theo... cảm nhận?

Giám đốc Tramoc cho rằng việc phát biểu buýt nhanh BRT quá tải trong giờ cao điểm là quá ảo "dường như theo cảm nhận".
buyt nhanh brt qua tai la qua ao phat bieu theo cam nhan
Buýt nhanh BRT đã được đưa vào vận hành khái tháng hơn 8 tháng. Ảnh: Di Linh

Mới đây, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) đã có báo cáo 8 tháng về kết quả vận hành tuyến buýt nhanh BRT 01.

Theo đó, sau 8 tháng hoạt động, buýt nhanh BRT đã thực trên 82.400 lượt xe, vận chuyển trên 3,2 triệu lượt khách; lượt xe thực hiện đạt 99,99% so với kế hoạch; lượt xe xuất bến đúng giờ đạt tỷ lệ cao (98,9%).

Cũng theo Tramoc, hiện một số tiện ích phục vụ hành khách tiếp tục được bổ sung như: 100% phương tiện xe buýt đã vận hành hệ thống đèn LED thông báo điểm dừng, tuyến kết nối; 18/23 nhà chờ có máy bán nước tự động; 100% nhà chờ có thùng thu gom rác và 5 nhà chờ được bổ sung nhà vệ sinh công cộng...

Đáng chú ý là báo cáo cho thấy lượng hành khách bình quân đạt gần 13,000 hành khách/ngày.

"Vào các cung giờ cao điểm đã bước đầu có dấu hiệu quá tải, bình quân 70 hành khách/lượt xe, nhiều lượt xe vận chuyển từ 105 - 115hành khách.

Sản lượng hành khách trên tuyến BRT luôn thuộc nhóm các tuyến có sản lượng hành khách vận chuyển cao trong toàn mạng", báo cáo nêu rõ.

buyt nhanh brt qua tai la qua ao phat bieu theo cam nhan
Giờ thấp điểm, buýt nhanh BRT khá vắng khách. Ảnh: Di Linh

Tuy nhiên, thông tin về việc buýt nhanh BRT quá tải không được một số chuyên gia giao thông đồng tình, thậm chí cho rằng "không xác đáng, số ảo".

Trao đổi với chúng tôi về thông tin nêu trên, Giám đốc Tramoc, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết việc đánh giá này do chưa tiếp cận thông tin cụ thể.

"Việc xác đáng hay không và ảo hay không chỉ có thể căn cứ vào số liệu cụ thể do đơn vị vận hành cung cấp và qua khảo sát thực tiễn.

Nhiều người phát biểu dường như cũng theo "cảm nhận" cá nhân và chưa tiếp cận tới thông tin của đơn vị có trách nhiệm", ông Hải cho biết.

Về thông tin BRT vẫn phải trợ giá như buýt thường, thu không bù chi, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, không thể tách riêng buýt nhanh BRT để đánh giá được.

"Việc đánh giá BRT cần phải sau một thời gian vận hành nhất định và phải gắn hoạt động của BRT với toàn thể mạng lưới.

Riêng với vận tải hành khách công cộng hiện nay, TP áp dụng một chính sách khuyến khích người dân sử dụng xe buýt với mức giá rẻ.

Trong khi đó, xe buýt vẫn liên tục phải đầu tư tăng xe, tăng tuyến, tăng cơ sở vật chất để tăng chất lượng dịch vụ nên xe buýt vẫn thu chưa đủ chi, trong đó BRT cũng vậy, không phải là ngoại lệ", Giám đốc Tramoc cho biết.

Nhằm tăng chất lượng của tuyến buýt nhanh BRT, Tramoc đưa ra một số biện pháp như tiếp tục kiến nghị Công an TP, Thanh tra GTVT duy trì kiểm tra và xử lý vi phạm trên hành lang BRT.

Tiếp tục triển khai các hạng mục: Hệ thống vé điện tử, hệ thống thông tin hành khách, hệ thống ưu tiên đèn xanh, đường tiếp cận nhà chờ phục vụ hành khách là người khuyết tật sử dụng xe lăn để đi BRT và tăng cường các tiện ích phục vụ hành khách tại các nhà chờ BRT...

Tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy phục vụ hành khách gửi xe trung chuyển sang sử dụng tuyến BRT.

buyt nhanh brt qua tai la qua ao phat bieu theo cam nhan Chở 13.000 khách mỗi ngày, buýt nhanh BRT quá tải

Theo Sở GTVT bình quân buýt nhanh BRT chạy 13.000 khách/ngày, nhiều chuyến buýt chở tới 120 khách/lượt, khiến buýt nhanh quá tải trong giờ ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Chung cư Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm đồng loạt tăng giá
Trong hai tháng qua, nhiều dự án căn hộ thứ cấp ở trung tâm Hà Nội đã tăng giá hàng trăm triệu đồng.