Cà chua độc lạ một thời, khách tranh mua với giá cả triệu đồng mỗi kg giờ ra sao?

Từng gây sốt trên thị trường cách đây một năm khi được bán với giá đến cả triệu đồng mỗi ký, nhưng hiện cà chua thân gỗ chỉ còn hơn 100.000 đồng/kg, tức giảm 8-9 lần so với đỉnh điểm.

Một năm trước, cà chua thân gỗ có xuất xứ từ Ecuador được một số cửa hàng rau quả, trái cây nhập khẩu tại TP HCM và Hà Nội rao bán đã tạo nên cơn sốt, với giá lên đến cả triệu đồng/kg nhưng luôn trong tình trạng cháy hàng.

ca chua doc la mot thoi khach tranh mua voi gia ca trieu dong moi kg gio ra sao
ca chua doc la mot thoi khach tranh mua voi gia ca trieu dong moi kg gio ra sao

Giá chỉ còn hơn 100.000 đồng/kg

Dù có giá đắt đỏ nhưng thời điểm đó, để săn được cà chua thân gỗ không phải dễ, chỉ những nơi chuyên bán nông sản nhập khẩu và cao cấp mới có.

Chị Châu, nhân viên một cửa hàng bán rau, củ, quả tại quận Gò Vấp, TP HCM, cho biết năm ngoái, cà chua thân gỗ xuất xứ từ từ Ecuador, Colombia, Peru được cửa hàng chị và một số nhà nhập khẩu khác nhập về rồi bán ra với giá một triệu đồng/kg. Loại cà này là sản phẩm lạ, lại có mùi thơm và vị ngọt đặc trưng nên dù giá cao nhưng vẫn được rất nhiều người ưa chuộng.

Sau một thời gian nhập khẩu, nông dân và một số trang trại tại Lâm Đồng đã trồng thành công loại cà chua này nên các cửa hàng có nguồn cung ổn định và không nhập từ nước ngoài nữa.

“Tuy nhiên, hiện cà chua thân gỗ có giá chỉ 300.000 đồng/kg tại cửa hàng của tôi vẫn khó bán. Khách hàng sau một thời gian săn lùng lại bắt đầu chuộng những sản phẩm độc lạ khác", chị Châu nói.

Tuy nhiên, mức giá 300.000 đồng/kg tại cửa hàng chị Châu vẫn là điều mơ ước với nhiều trang trại đang trồng loại này. Cà chua thân gỗ đang được rao bán đại trà từ chợ truyền thống, siêu thị cho đến các trang mạng với giá chỉ hơn 100.000 đồng/kg, tức giảm 8-9 lần so với thời kì đỉnh điểm.

ca chua doc la mot thoi khach tranh mua voi gia ca trieu dong moi kg gio ra sao

Tại một siêu thị ở quận Bình Tân (TP HCM), cà chua thân gỗ xuất xứ Lâm Đồng được đóng từng hộp với khối lượng 300-500 gram, giá chỉ 159.000 đồng/kg. Tuy nhiên, siêu thị thường giảm giá xuống chỉ còn 129.000 đồng/kg. Và dù dù giá không còn “chát” nhưng vẫn khó thu hút bà nội trợ.

Săm soi những hộp cà chua thân gỗ 500 gram với giá hơn 60.000 đồng tại siêu thị này, nhiều người vẫn quyết định bỏ xuống và đi đến chọn mua quầy cà chua loại bình thường ở kế bên, với giá chỉ hơn 25.000 đồng/kg.

“Tôi từng ăn cà chua thân gỗ này, nó hợp với ăn chơi, thưởng thức với số lượng ít hơn là dùng làm thực phẩm chế biến món ăn, bởi có vị đặc trưng. Thật ra, nó cũng không quá đặc biệt, nên giá thế này thì hơi cao so với mặt bằng chung”, anh Tứ, một khách hàng ở siêu thị, cho biết.

Chị Oanh, một bà nội trợ ở quận 1, cho biết chị có mua ăn thử loại cà chua thân gỗ này từ trang trại Langbiang ở Lâm Đồng, với giá bán lẻ 200.000 đồng/kg. Tuy nhiên, chỉ ăn thử vài trái như kiểu ăn trái cây và chị không có ý định mua lần thứ 2. Theo bà nội trợ này, nếu để ăn tươi như trái cây là rất khó, vì cà có mùi vị rất đặc trưng, trong khi chị cũng không biết cách chế biến món ăn như thế nào.

Hết độc lạ vì có sản lượng trăm tấn/năm

Từ cả triệu đồng mỗi kg nhưng hiện cà chua thân gỗ được nhân giống và mở rộng với hàng chục hecta diện tích trong nước, đặc biệt tại Lâm Đồng là nguyên nhân khiến nó không còn độc lạ và đắt đỏ.

Số liệu thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cho biết hiện toàn tỉnh có hơn 44 ha trồng cà chua thân gỗ, trong đó, diện tích đã cho thu hoạch là gần 40 ha với tổng sản lượng 377 tấn/năm.

ca chua doc la mot thoi khach tranh mua voi gia ca trieu dong moi kg gio ra sao
ca chua doc la mot thoi khach tranh mua voi gia ca trieu dong moi kg gio ra sao

Theo tìm hiểu, cà chua thân gỗ tại Việt Nam có tên gọi chính thức là Magic-S do TS Phạm S - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đưa từ vườn thực vật Hoàng gia Anh về nghiên cứu.

Với nhiều điều kiện thích hợp về thổ nhưỡng, khí hậu nên cà chua thân gỗ sinh trưởng tốt, thời gian thu hoạch dài và cho giá trị kinh tế cao tại Việt Nam. Vì vậy, Magic-S được Lâm Đồng đưa vào chương trình chuyển đổi giống cây trồng.

Tại Lâm Đồng, một số hợp tác xã chuyên canh về cà chua thân gỗ đã ra đời tại các huyện Đơn Dương, Lâm Hà, Đức Trọng, Lạc Dương. Ngoài ra, vì dễ trồng và không tốn nhiều công chăm sóc, nhiều hộ đã tự mua cây giống về trồng trên địa bàn tỉnh này.

Diện tích canh tác tăng khiến sản lượng cà chua thân gỗ vào mùa nhiều hơn, vì vậy mà các chủ vườn cũng tìm cách bắt mối với các cửa hàng ở TP HCM cũng như các nơi khác để tiêu thụ. Thậm chí, trên mạng xã hội, nhiều nông dân đã rao bán chỉ từ 120.000-150.000 đồng/kg.

Việc cà chua thân gỗ mất giá, hiện chỉ bằng 1/8-1/9 so với đỉnh điểm trước đây đúng như các chuyên gia từng cảnh báo rằng nó sẽ hạ nhiệt khi không còn độc lạ và được nhân giống phổ biến trong nước.

ca chua doc la mot thoi khach tranh mua voi gia ca trieu dong moi kg gio ra sao Đẹp hơn mỗi ngày nhờ 3 công thức làm sáng da mặt từ cà chua của cô gái 8X

"Chăm sóc da mặt bằng cà chua là cách mà tôi thích và hay sử dụng nhất", chị Hiền Trần chia sẻ.

ca chua doc la mot thoi khach tranh mua voi gia ca trieu dong moi kg gio ra sao Những nông sản ngoại đắt đỏ được 'nội địa' hoá

Cà chua thân gỗ, cam ruột đỏ, dưa pepino... lúc mới nhập về có giá đắt đỏ nhưng nhanh chóng hạ nhiệt khi trồng được ...

ca chua doc la mot thoi khach tranh mua voi gia ca trieu dong moi kg gio ra sao Nửa triệu một kg cà chua thân gỗ

Trái hình bầu dục, thịt dày, mùi vị đặc trưng nên cà chua thân gỗ trồng ở Đà Lạt dù giá đắt đỏ vẫn khá ...

ca chua doc la mot thoi khach tranh mua voi gia ca trieu dong moi kg gio ra sao Cà chua lạ: Chua như chanh leo, thơm mùi dứa

Là loại cà chua được trồng ở Việt Nam có giá đắt đỏ nhất hiện nay, cà chua thân gỗ (cà chua Tamarillo) khiến nhiều ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.