Người Việt ngày càng chi nhiều tiền dùng hàng cao cấp, ít quan tâm giá cả khi mua sắm

Giám đốc bộ phận đối tác bán lẻ của Nielsen Việt Nam cho biết hiện người Việt có xu hướng chi tiêu cho các mặt hàng cao cấp. Họ ít quan tâm giá cả, thay vào đó là nguyên liệu và chất lượng sản phẩm.

Bà Lê Thị Thu Trang - Giám đốc bộ phận đối tác bán lẻ của Nielsen Việt Nam, nhận định việc chuộng sử dụng hàng hóa cao cấp là một trong những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng và mua sắm của người Việt gần đây. Sức mua hàng cao cấp của người tiêu dùng Việt Nam hiện cao thậm chí nhiều hơn so với các nước khu vực Đông Nam Á.

Nghiên cứu của Nielsen cho thấy việc mua sắm hàng hóa cao cấp khiến khách hàng Việt thấy tự tin hơn khi sử dụng, thấy chất lượng sản phẩm tốt hơn. Ngoài ra, 62% những người tham gia khảo sát nói rằng họ cảm thấy bản thân thành công hơn khi mua sắm và sử dụng sản phẩm cao cấp.

nguoi viet ngay cang chi nhieu tien dung hang cao cap it quan tam gia ca khi mua sam
Người Việt ngày càng chi nhiều tiền mua hàng cao cấp. (Ảnh minh hoạ)

“Nhóm ngành hàng cao cấp ở Việt Nam có mức tăng trưởng ấn tượng thời gian qua. Người tiêu dùng Việt sẵn sàng bỏ một số tiền lớn để mua hàng cao cấp vì nhiều yếu tố, nhưng cảm tính vẫn là điều quyết định”, bà Trang nói.

Cũng vì vậy mà theo bà Trang, khi đứng trước một sản phẩm, người Việt hiện nay không còn quá quan trọng về giá bán. Họ chú ý tới thành phần, nguyên liệu và chức năng của sản phẩm. Phong cách thiết kế hiện đại cũng là một tiêu chí của sự cao cấp mà người dùng ưa chuộng.

Đại diện Nielsen Việt Nam tiết lộ thêm trong khi có khoảng 22% dân số thế giới quan tâm vấn đề sức khỏe trong cho các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày thì con số này với người Việt là 40%. Và tỷ lệ người sẵn sàng trả thêm món tiền lớn hơn cho những sản phẩm không chứa thành phần có hại cho sức khỏe lên đến 79%.

Việc chi tiêu cho hàng hóa cao cấp phải kể đến nhóm sản phẩm organic, tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Dù nhóm này hiện chiếm tỷ trọng chưa lớn trong ngành tiêu dùng thiết yếu nhưng tốc độ tăng trưởng luôn ở hai con số, mức rất tiềm năng.

Một báo cáo khác cũng của Nielsen mới công bố thì cho rằng người tiêu dùng Việt đang chuộng mua hàng tại các kênh hiện đại, là siêu thị, trung tâm thương mại.

Các kênh mua sắm hiện đại như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đang có mức tăng trưởng ấn tượng. Nếu năm 2010, người Việt vẫn chưa quen với siêu thị mini thì hiện nay họ đã lui tới nơi này khoảng 2,2 lần/tháng. Trong khi đó, tần suất đến cửa hàng tiện lợi là 4,5 lần/tháng, cao hơn nhiều so với thời điểm 8 năm trước.

Ngược lại, nếu 8 năm trước, tần suất mua sắm trung bình của người Việt tại các chợ truyền thống là 25,17 lần/tháng thì hiện chỉ còn 18,86 lần/tháng.

Việc khách hàng Việt chuộng siêu thị và cửa hàng tiện lợi hơn chợ truyền thống, Trưởng bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam - ông Gaurang Kotak, cho rằng những người sống tại các thành phố lớn ngày càng ít thời gian vì kẹt xe, nơi làm việc xa chỗ ở, buộc họ phải chọn những địa điểm mua sắm tiện lợi nhất.

nguoi viet ngay cang chi nhieu tien dung hang cao cap it quan tam gia ca khi mua sam 11 điều thú vị về ngày Độc thân 11/11 ở Trung Quốc

Ngày Độc thân (Single Day) ở Trung Quốc cũng giống như ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) là ngày vàng mua sắm với sự tham ...

nguoi viet ngay cang chi nhieu tien dung hang cao cap it quan tam gia ca khi mua sam Người tiêu dùng Việt đang thay đổi thói quen mua sắm, cửa hàng tiện lợi dần lên ngôi

Theo khảo sát của Savills tại TP HCM, các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đang xuất hiện ồ ạt với hơn 1.000 ...

nguoi viet ngay cang chi nhieu tien dung hang cao cap it quan tam gia ca khi mua sam Bùng nổ trung tâm mua sắm ở rìa Sài Gòn

TP HCM đã có thêm cả trăm nghìn m2 sàn thương mại mới nằm ngoài khu trung tâm từ quý III đến cuối năm 2018.

nguoi viet ngay cang chi nhieu tien dung hang cao cap it quan tam gia ca khi mua sam Tháng khuyến mại Hà Nội 2018 sẽ có hàng nghìn sản phẩm 0 đồng

Với mục đích thúc đẩy phát triển thương mại điện tử gắn với mô hình kinh doanh truyền thống, tăng cường kết nối giữa các ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.