Các cơ sở làm đẹp, thẩm mĩ vẫn tất bật đón khách sau dịch Covid-19

Dù phải tạm dừng hoạt động hơn một tháng và hoạt động trở lại từ giữa tháng 5, các cơ sở làm đẹp vẫn có xu hướng "ăn nên làm ra" và không chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch COVID-19.

Mấy hôm vừa qua, Minh, thợ làm tóc tại một salon tóc nổi tiếng tại Trúc Bạch, Hà Nội, khá bận rộn vì lượng khách hàng tăng vọt sau thời gian dịch bệnh. Cũng như các cơ sở hoạt động trong ngành làm đẹp khác, salon tóc nơi anh Minh làm việc đã tạm ngừng hoạt động từ khi số ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam bắt đầu tăng hồi cuối tháng 3 và mới chỉ mở lại vào giữa tháng 5.

Nhưng trái với lo ngại của nhiều người rằng nhu cầu làm đẹp có thể giảm mạnh sau đại dịch, lượng khách hàng của salon tóc nhanh chóng phục hồi. Thậm chí, doanh thu nhiều cơ sở còn tăng cao hơn thời điểm trước dịch. Lý giải về điều này, anh Minh cho rằng nhu cầu làm đẹp dồn nén trong thời gian cách li xã hội đã thúc đẩy nhiều khách hàng quay trở lại.

Là một trong hàng chục nghìn người lao động mất việc trong dịch Covid-19, nhưng anh Minh và đa số lao động trong ngành dịch vụ làm đẹp chỉ rơi vào trường hợp mất việc tạm thời. Ngay sau khi chính phủ cho phép các cơ sở làm đẹp hoạt động trở lại, lực lượng lao động ngành này cũng nhanh chóng quay trở lại với công việc.

Không cần kích cầu, các cơ sở làm đẹp vẫn tấp nập đón khách sau dịch - Ảnh 1.

Một spa làm đẹp ở Hà Nội tấp nập đón khách sau thời gian tạm ngừng hoạt động vì giãn cách xã hội. (Ảnh: Diên Vỹ)

Anh Toàn, chủ một salon tóc có tiếng khác tại đường Láng (Hà Nội) thì cho hay: “Trong ngành tóc, chu kì làm đẹp của mỗi khách hàng nữ thường rơi vào khoảng 4-6 tháng/ lần. Đa số khách hàng đã tìm đến các salon chăm sóc tóc trước Tết Nguyên đán. Do đó, thời điểm kết thúc giãn cách xã hội vô tình trùng với thời điểm khách hàng có nhu cầu chăm sóc tóc trở lại. Vì thế, các salon tóc chứng kiến lượng khách hàng phục hồi nhanh chóng trong thời gian qua”.

Yếu tố mùa vụ, theo anh Toàn, cũng là một nguyên nhân đưa khách trở lại. Kiểu tóc mà khách hàng ưa chuộng mùa đông sẽ khác với mùa hè, mùa thu. Khi nắng nóng lên đỉnh điểm, nhiều khách hàng có nhu cầu cắt hoặc tạo kiểu tóc mới phù hợp với thời tiết.

Không riêng các salon tóc, nhiều cơ sở thẩm mĩ cũng chứng kiến lượng khách hàng phục hồi nhanh sau dịch.

Bác sĩ H.Huy, hiện công tác tại khoa phẫu thuật chỉnh hình một bệnh viện lớn tại Hà Nội nói rằng nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ đã tăng lên nhanh chóng trong vài tuần gần đây sau giãn cách xã hội. “Nhu cầu làm đẹp luôn thường trực. Nó chỉ tăng lên chứ không giảm. Giãn cách xã hội chỉ là áp lực tạm thời nén lại nhu cầu thường trực ấy”.

Một phần nguyên nhân khiến các chị em tìm đến các cơ sở làm đẹp là những chương trình ưu đãi hấp dẫn sau thời gian giãn cách xã hội. Đơn cử, có bệnh viện thẩm mỹ “chơi lớn”, thực hiện chương trình ưu đãi kéo dài cả tháng trời với mức chiết khấu mà họ quảng cáo là lên tới hàng trăm triệu đồng.

Số liệu thống kê của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, tính đến nay, địa bàn thành phố có 83 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được Sở cấp phép và 10 bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được Bộ Y tế cấp phép. Số lượng cơ sở làm đẹp như chăm sóc da, chăm sóc tóc rất lớn. Ước tính mỗi năm, hàng ngàn cơ sở spa, thẩm mỹ viện và chăm sóc sắc đẹp mọc lên trên cả nước, tạo ra lượng việc làm lớn với thu nhập cao cho người lao động.

Hoa hậu, doanh nhân Đặng Thị Xuân Hương, Phó Chủ tịch Hội Đào tạo - Phát triển Nghề làm đẹp Việt Nam - cũng nhận định: “Số cơ sở làm đẹp tại Việt Nam đang tăng vọt nhờ nhu cầu làm đẹp của người dân tăng dần”. Tuy nhiên, bà Xuân Hương quan ngại về những thách thức lớn trong công tác quản lý chất lượng cơ sở làm đẹp, trong đó có chất lượng vệ sinh an toàn dịch tễ sau mùa dịch. 

Đặc thù ngành làm đẹp là khoảng cách tiếp xúc cực gần với khách hàng. Do đó, theo bà Hương, tuân thủ các hướng dẫn, biện pháp phòng chống dịch bệnh từ cơ quan y tế là việc đặc biệt cần thiết, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới như hiện nay.

#StandUpVietnam là chương trình đặc biệt đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước chia sẻ và truyền cảm hứng vượt qua những khó khăn từ đại dịch COVID-19.

#StandUpVietnam mong muốn được đón nhận những chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế chính sách, giải pháp thúc đẩy kinh doanh, cách thức quản trị trong khủng hoảng… từ chính những doanh nhân đang chèo lái DN vượt qua thử thách lớn này.

Các thông tin từ quí DN sẽ được các cơ quan báo chí tham gia #StandUpVietnam biên tập, đăng tải hoàn toàn miễn phí trong chương trình nếu nội dung được đánh giá là hữu ích, thiết thực, tích cực.

Các thông tin vui lòng gửi về địa chỉ email info@vietnambiz.vn và info@vietnammoi.vn kèm đầu mối liên lạc để #StandUpVietnam có điều kiện tương tác, hỗ trợ và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải.

chọn
Cận cảnh công viên hơn 7 ha ở huyện Gia Lâm đang xây dựng
Huyện Gia Lâm chuẩn bị cưỡng chế hơn 7 ha đất để xây dựng hoàn thiện dự án công viên trị giá gần 290 tỷ đồng.