Nhiều du khách tới Việt Nam để tiếp cận dịch vụ nha khoa, phẫu thuật thẩm mĩ

Rất nhiều du khách Australia tới Việt Nam để tiếp cận dịch vụ nha khoa, trong khi du khách Hàn Quốc chuộng phẫu thuật thẩm mĩ.

Du khách nước ngoài thường tới Việt Nam để chiêm ngưỡng những núi đá vôi nhô lên trong vịnh Hạ Long hay các công trình kiến trúc từ thời thuộc địa. Giờ đây, một phần trong số du khách nước ngoài lại tới các cơ sở y tế và bệnh viện ở Việt Nam. Chúng là một phần của ngành du lịch y tế mới hình thành ở châu Á.

Giới chức y tế Việt Nam hi vọng du khách y tế sẽ xuất hiện từ mức tăng lượt đến của du khách trong khoảng thời gian từ năm 2010 tới 2018. Những điểm thu hút chính gồm các nha sĩ và phẫu thuật thẩm mĩ, theo VOA.

Giới phân tích trong nước nhận định sự ổn định chính trị, chi phí chăm sóc y tế vừa phải và chất lượng tương đối cao của một số loại thuốc ở Việt Nam đang thúc đẩy trào lưu du lịch y tế vừa chớm nở. Việt Nam đang trở thành nam châm đối với du lịch y tế như Singapore, Thái Lan, Đài Loan, nhưng với mức chi phí thấp hơn nhiều.

Vietnam Turning into Medical Tourism Destination for Dental, Cosmetic Care - Ảnh 1.

Một du khách chụp ảnh trên đường tàu ở Hà Nội. (Ảnh: VOA)

"Tôi thấy rất nhiều người nước ngoài tới Việt Nam để du lịch y tế. Chi phí y tế ở đây thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Singapore. Phẫu thuật thẩm mĩ là mảng hấp dẫn nhất", Mike Lynch, giám đốc điều hành công ty môi giới SSI Institutional Brokerage ở TP Hồ Chí Minh, phát biểu.

Cơ hội tiềm năng ở Việt Nam

Tính tới cuối năm ngoái, hơn 80.000 du khách nước ngoài đã tới Việt Nam để kiểm tra y tế và điều trị, theo Vietnam Investment Review. Họ chi tổng cộng hơn 1 tỉ USD. Vietnam Investment Review nói thêm rằng lĩnh vực y tế ở Việt Nam tăng trưởng 18-20% mỗi năm.

Công ty tư vấn kinh doanh Dezan Shira & Associates ước tính rằng, chỉ riêng trong năm 2017, doanh thu từ du lịch y tế đã đạt 2 tỉ USD.

"Việt Nam đang nổi lên như là một khu vực chủ chốt trong ngành du lịch y tế ở Đông Nam Á", Dezan Shira & Associates bình luận.Trần Quốc Bảo, giám đốc kế hoạch và tiếp thị của Bệnh viện City International ở TP Hồ Chí Minh, nói trong một hội thảo khu vực trong năm nay rằng Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nghỉ dưỡng, theo Vietnam Investment Review.

Doanh thu từ Singapore và Thái Lan cho thấy du lịch y tế thực sự tiềm năng. Cục Du lịch Thái Lan ước tính doanh thu du lịch y tế trong năm ngoái đạt 26 tỉ baht (860 triệu USD), tăng 14% so với năm 2017. Ở Singapore, doanh thu từ du lịch y tế tăng 10% hàng năm vào năm 2017, đạt 1 tỉ SGD (737 triệu USD), theo tạp chí trực tuyến Healthcare Asia.

Du lịch y tế tạo ra ít nhất 1/3 doanh thu của các bệnh viện tư nhân ở phần lớn quốc gia Đông Nam Á, và châu Á - Thái Bình Dương là thị trường du lịch y tế lớn nhất thế giới tính tới năm 2017, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Zion. 

Trong khoảng thời gian từ năm 2010 tới 2018, số lượng du khách nước ngoài tới Việt Nam tăng từ 5 triệu lên hơn 15 triệu.

Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy hơn 2,8 triệu du khách Trung Quốc tới Việt Nam từ tháng 1 tới tháng 7 năm ngoái, còn số lượng du khách Hàn Quốc tăng 22% trong cùng kì năm 2018 và đạt hơn 2,54 triệu lượt. Trung Quốc và Hàn Quốc là hai nguồn khách du lịch hàng đầu đối với Việt Nam.

Nha khoa, phẫu thuật thẩm mĩ có thể thành mũi nhọn để phát triển du lịch y tế ở Việt Nam - Ảnh 2.

Nha khoa là một trong những dịch vụ thu hút du khách nước ngoài ở Việt Nam. (Ảnh: vinid.net)

Ở các khu vực nghỉ dưỡng ven biển mà du khách Hàn Quốc và Trung Quốc ưa chuộng - như Phú Quốc và Đà Nẵng - các khu nghỉ dưỡng đã cố gắng tích hợp cơ sở vật chất để chúng trở nên phù hợp với du lịch nghỉ dưỡng.

Ralf Matthaes, người sáng lập hãng tư vấn Infocus Mekong Research ở TP Hồ Chí Minh, nói rằng dịch vụ nha khoa thu hút du khách Australia, còn dịch vụ phẫu thuật thẩm mĩ thu hút du khách Hàn Quốc.

"Một số nha sĩ học ở nước ngoài rồi về Việt Nam để hành nghề. Nhiều bác sĩ phẫu thuật thẩm mĩ Hàn Quốc sang Việt Nam để làm việc", Ralf Matthaes nói.

Chi phí khám, chữa răng ở Việt Nam chỉ bằng 1/10 chi phí ở Bắc Mỹ, còn chất lượng bác sĩ đang tăng dần, theo Mike Lynch. 

"Các nhà cung cấp dịch vụ y tế trong khu vực châu Á sẽ thành lập văn phòng ở Việt Nam nếu họ chưa có chi nhánh ở đây", Mike Lynch dự đoán.

#StandUpVietnam là chương trình đặc biệt đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước chia sẻ và truyền cảm hứng vượt qua những khó khăn từ đại dịch COVID-19.

#StandUpVietnam mong muốn được đón nhận những chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế chính sách, giải pháp thúc đẩy kinh doanh, cách thức quản trị trong khủng hoảng… từ chính những doanh nhân đang chèo lái DN vượt qua thử thách lớn này.

Các thông tin từ quí DN sẽ được các cơ quan báo chí tham gia #StandUpVietnam biên tập, đăng tải hoàn toàn miễn phí trong chương trình nếu nội dung được đánh giá là hữu ích, thiết thực, tích cực.

Các thông tin vui lòng gửi về địa chỉ email info@vietnambiz.vn và info@vietnammoi.vn kèm đầu mối liên lạc để #StandUpVietnam có điều kiện tương tác, hỗ trợ và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.