Một góc Hà Nội. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).
Ngày 12/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn Thủ đô, theo Cổng TTĐT TP Hà Nội.
Hà Nội thành lập 11 Tổ công tác nhằm phối hợp liên ngành giúp Chủ tịch UBND TP nghiên cứu, tổ chức thực hiện, phối hợp giải quyết các vấn đề quan trọng trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp xã (trừ công tác cán bộ). Tổ công tác thay mặt Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn của các địa phương trong quá trình sắp xếp.
Sở Nội vụ Hà Nội đã trình Thành ủy các đề án liên quan đến phương án sắp xếp tổ chức bộ máy cấp xã; đề án của Thanh tra TP sau khi không còn thanh tra cấp huyện; trung tâm Phục vụ hành chính công 1 cấp xuyên suốt từ TP đến 126 xã, phường.
Về phương án bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc, Sở Tài chính thông tin, 30 quận, huyện, thị xã và 526 xã, phường, thị trấn đang sử dụng 903 cơ sở. Theo phương án sau sắp xếp, TP sẽ bố trí 232 cơ sở nhà, đất làm trụ sở 126 xã, phường theo nguyên tắc 1 trụ sở tập trung hoặc 2 trụ sở phân tán đối với mỗi xã, phường. Về trụ sở dôi dư, UBND xã, phường sau sắp xếp có trách nhiệm lập, ban hành Kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý trụ sở dôi dư thuộc phạm vi quản lý, trong giai đoạn 5 năm (2025 - 2029).
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà, các Tổ công tác cần xây dựng kế hoạch triển khai thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ nay đến ngày 1/7, Tổ công tác sẽ trực tiếp xuống làm việc với các xã, phường, giải đáp vướng mắc, mục tiêu hết ngày 20/6 phải hoàn thành kiểm tra, hướng dẫn. Giai đoạn tiếp theo từ ngày 1/7 - 31/8, Tổ công tác sẽ tiếp tục phối hợp, bám sát, tháo gỡ khó khăn phát sinh.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết, thời gian từ nay đến ngày 1/7 không còn nhiều khi bộ máy chính quyền mới của cấp xã đi vào hoạt động. Đến nay, Quốc hội vẫn chưa ban hành Nghị quyết về việc thành lập 126 xã, phường. Sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính cấp xã là việc mới, việc khó chưa từng có tiền lệ, đặc biệt trong bối cảnh các văn bản pháp lý chưa đầy đủ.
TP giao Trung tâm Phục vụ hành chính công hỗ trợ 126 xã, phường mới về kỹ thuật, hạ tầng, nhân sự… để thực hiện mô hình một cửa, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Dự kiến sau ngày 20/6, TP sẽ có đủ bộ máy cán bộ, công chức của 126 xã, phường mới để đi vào hoạt động theo mô hình mới.
Vì thế, những công việc chuẩn bị này phải hoàn thành trước ngày 25/6 để khi vận hành chính thức kể từ ngày 1/7 được trơn tru, hiệu quả.