Các hãng taxi đã thay đổi thế nào khi Grab vào Việt Nam?

Sự xuất hiện của hãng Grab với nhiều tính năng mới đã khiến các hãng taxi phải thay đổi và cải thiện nhiều về dịch vụ và giá để có thể “đấu lại” và đứng vững trên thị trường Việt Nam.

Vượt qua các đối thủ trong việc liên tục nghiên cứu phát triển, Grab đã cho ra mắt thị trường các dịch vụ di chuyển phù hợp nhu cầu khách hàng.

Với những ưu điểm như tính tiện lợi, giá cả hợp lý, đưa đón khách nhanh chóng,… đã giúp dịch vụ đặt xe qua ứng dụng như Grab ngày càng phổ biến ở Việt Nam.

Những tiện ích mà Grab mang lại

Thay cho việc vẫy xe thông thường, các ứng dụng đặt xe công nghệ như Grab đã đã thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội như minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm và thuận tiện.

Chỉ với vài thao tác đơn giản, người dùng đã có thể đặt được chuyến xe như mong muốn thông qua việc nhập điểm đi, điểm đến, sau đó màn hình hiện lên giá cả, nếu đồng ý, chỉ cần nhấn nút đặt xe là xong.

Các thông tin về tài xế, biển số xe, thậm chí là tài xế đang đi đến đâu, tất cả đều được hiển thị rõ ràng, hành khách - đặc biệt là những người không rành đường sá - không phải lo lắng việc tài xế chạy lòng vòng để tăng cước phí hay gọi xe mà không biết xe đang đi đến đâu.

Không chỉ vậy, thấu hiểu văn hóa địa phương có thể xem là một trong những ưu điểm mà Grab đã tận dụng để gia tăng tiện ích cho người dùng.

cac hang taxi da thay doi the nao khi grab vao viet nam
(Ảnh: Dân trí)

Ví dụ như tại Việt Nam, Grab đã giới thiệu dịch vụ GrabBike, hay còn được biết đến với tên gọi “xe ôm công nghệ" đã giúp hàng triệu người Việt Nam di chuyển thuận tiện hơn.

Sau đó, các dịch vụ GrabCar, GrabExpress và gần nhất là GrabFood cũng đã lần lượt được giới thiệu đến người dùng tại Việt Nam.

Riêng ở mảng đặt xe công nghệ, Grab cũng không ngừng cải tiến dịch vụ, ứng dụng, lắng nghe người tiêu dùng để ngày càng tốt hơn.

Đầu tháng 10 vừa qua, Grab đã giới thiệu tính năng cho phép người dùng thay đổi điểm đến giữa hành trình, giúp tình trạng hủy chuyến và cũng giúp nhiều hành khách có nhu cầu thay đổi điểm đến vì lí do đột xuất có thể tiếp tục hành trình mà không cần phải đặt một cuốc xe khác.

Rõ ràng, những tiện lợi và cải tiến không ngừng của Grab đã tạo nên thói quen di chuyển văn minh, được người dùng tại Việt Nam đón nhận, và cũng đồng thời tạo sức ép, buộc các hãng taxi phải thay đổi để có thể tồn tại và thích ứng.

Các hãng taxi đã thay đổi thế nào khi Grab có mặt tại Việt Nam?

Như đã nói ở trên, mô hình gọi xe thông minh như Grab và sự am hiểu thị trường Đông Nam Á nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng đã thu hút được nhiều khách sử dụng dịch vụ, làm thay đổi thói quen đi lại của người Việt.

Chính vì thế, để có thể đứng vững và phát triển trên thị trường vận tải tại Việt Nam, buộc các hãng taxi truyền thống phải thay đổi chiến lược rất nhiều từ giá cước, dịch vụ, công nghệ thì mới có thể tồn tại, phát triển.

Cụ thể, nhiều hãng taxi đã phải thay đổi khi tung ra hàng loạt ứng dụng gọi xe riêng (app). Có thể thấy, từ khi ứng dụng công nghệ, các hãng taxi đã có nhiều thay đổi so với trước khi Grab xuất hiện.

Khách đặt xe nhanh hơn, tài xế không còn sự khó chịu như trước, cách phục vụ cũng khá nhiệt tình, chu đáo, khách hàng ít gặp phải tình trạng đi đường vòng.

Anh Nguyễn Văn Mạnh – khách hàng đã từng gọi xe taxi truyền thống cho biết: “Tôi thật sự bất ngờ về sự thay đổi của các hãng taxi truyền thống hiện nay, rất nhanh chóng và thuận tiện, trước đây tôi từ quê lên không biết đường nên hay bị tài xế cho đi đường vòng khiến giá cước cứ tăng lên, ngoài ra để gọi một chiếc taxi truyền thống cũng tốn khá nhiều thời gian chờ đợi.

Thế nhưng ngày hôm qua tôi gọi một xe taxi truyền thống để đi thăm họ hàng thì chỉ năm đến mười phút sau tài xế đã có mặt, cung cách phục vụ chu đáo và đặc biệt là không còn tình trạng đi đường vòng nhằm ăn gian giá cước”.

Về phía tài xế, khi cạnh tranh, các hãng xe truyền thống buộc phải đưa ra những chế độ đãi ngộ tốt và lượng xe lớn để có thể giữ chân tài xế ở lại, cụ thể là mới đây để cạnh với Grab, ba hãng taxi truyền thống là Thành Công, Sao Hà Nội, Ba Sao đã liên minh lại thành cái tên G7 taxi.

Có thể nói, kể từ khi mô hình xe công nghệ Grab “bước chân” về Việt nam đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt thị trường vận tải tại đây, lượng xe taxi công nghệ tăng mạnh, dần chiếm lĩnh thị phần thì các hãng taxi truyền thống buộc phải có sự thay đổi đột phá, phát huy tối đa thế mạnh riêng.

Cuộc chiến giành thị trường taxi tại Việt Nam sắp tới hứa hẹn sẽ còn nhiều điều hay ho hơn nữa.

cac hang taxi da thay doi the nao khi grab vao viet nam Go-Viet cắt hỗ trợ thấp điểm, tài xế chán nản muốn ‘dứt áo ra đi’

Mới đây, hãng xe Go-Viet đã chính thức cập nhật chính sách giá và thưởng mới dành cho toàn bộ tài xế Go-Bike và Go-Send ...

cac hang taxi da thay doi the nao khi grab vao viet nam Grab chơi lớn, khách hủy chuyến tài xế được tiền

Mới đây, Grab đã chính thức thử nghiệm tính năng ‘Hỗ trợ phí huỷ chuyến’ chia sẻ khó khăn dành cho tài xế trên địa ...

cac hang taxi da thay doi the nao khi grab vao viet nam Grab rút ngắn khoảng cách nhận thưởng cho tài xế để cạnh tranh với Go-Viet

Chính thức từ ngày 1/10/2018, tài xế Grab hai bánh đang hoạt động trên địa bàn TP HCM sẽ nhận được 220 nghìn đồng nếu ...

cac hang taxi da thay doi the nao khi grab vao viet nam Grab tung ra chương trình mới, tài xế lấy thưởng dễ như cho

Mới đây, Grab tiếp tục đưa ra chương trình thưởng mới dành cho tài xế GrabBike khu vực TP HCM, theo đó với mức thưởng ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.