Các loại rau giúp 'đánh bay' mụn trứng cá

Mụn là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ, khiến họ không tự tin khi tiếp xúc với mọi người. Một số loại rau xung quanh chúng ta, vẫn được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp các chị em “đánh bay” mụn một cách hiệu quả.
cac loai rau giup danh bay mun trung ca
(Ảnh: Toplist)

Mụn không chỉ làm cho làn da đau nhức, sưng đỏ mà còn để lại những vết thâm sẹo rất xấu xí. Nếu không trị mụn đúng cách thì sẽ không thể nào được trị tận gốc và sẽ tái đi tái lại rất nhiều lần.

Theo Y học cổ truyền, mụn nhọt phần nhiều do huyết nhiệt và nhiệt độc gây nên. Nguyên nhân liên quan đến chế độ ăn uống không phù hợp, vệ sinh kém… đều có thể sinh mụn nhọt.

Da mụn là làn da rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương bởi nhiều tác nhân gây nên. Để tránh cho làn da không bị tổn thương, chúng ta cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm cải thiện tình hình mụn cho da. Xin giới thiệu với bạn một số loại rau củ có tác dụng bổ sung dưỡng chất, vitamin và thanh nhiệt tiêu độc nhằm đem lại cho bạn làn da hết mụn, tươi sáng và mịn màng.

Rau diếp cá

Rau diếp cá từ lâu đã được dân gian sử dụng làm nguyên liệu thanh nhiệt cho cơ thể nhưng ít người sử dụng chúng làm mặt nạ. Với tính mát, khả năng kháng khuẩn, diếp cá còn có tác dụng trị mụn, dưỡng da hiệu quả.

cac loai rau giup danh bay mun trung ca
(Ảnh: Khoeplus24h)

Làm mặt nạ rau diếp cá, bạn cần xay hoặc giã nhuyễn diếp cá rồi đắp trực tiếp lên mặt, trước khi đi ngủ. Nên sử dụng 2 – 3 lần/tuần, trong khoảng 15-20 phút. Khi đắp mặt nên tránh các vùng da nhạy cảm như mắt, lông mày, khóe miệng.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi không những là một loại rau bổ dưỡng và thanh mát, mà còn có hiệu quả trị mụn hiệu quả. Bởi vì, trong thành phần của rau mồng tơi có chứa nhiều chất rất tốt cho da như vitamin A3, B3, vitamin C cùng một số chất khác như saponin, sắt… khi sử dụng sẽ giảm viêm, kháng khuẩn và loại bỏ mụn. Ngoài ra, rau mồng tơi còn ẩn giấu hàm lượng sắc tố coratene dồi dào, đem đến vẻ hồng hào cho làn da. Chính điều này khiến cho mồng tơi có công dụng mờ vùng thâm da hiệu quả.

cac loai rau giup danh bay mun trung ca
(Ảnh: Xưởng lá xanh)

Công thức làm mặt nạ trị mụn trứng cá từ mồng tơi được thực hiện như sau: Lá mồng tơi xay nhuyễn, ép lấy nước cốt. Cho thêm 1 thìa cà phê mật ong vào chung với hỗn hợp này sau đó làm sạch da mặt và đắp lên vùng da bị mụn. Sau khoảng 15 phút bạn hãy rửa lại mặt với nước sạch. Mỗi tuần thực hiện việc đắp mặt nạ rau mồng tơi và muối đều đặn 2-3 lần, lượng mụn trên da sẽ giảm đi rõ rệt và lỗ chân lông cũng se khít.

Rau khoai lang

Rau khoai lang giàu vitamin A, vitamin C, mucoprotein, có tác dụng dưỡng da, làm cho da hết mụn nhờ các dưỡng chất mà nó đem lại.

cac loai rau giup danh bay mun trung ca
(Ảnh: Gia đình)

Khi da bị mụn nhọt, bạn có thể lấy 1 nắm lá rau lang non đem xay nhuyễn rồi trộn cùng với bột đậu xanh và 1 chút muối. Đắp hỗn hợp này lên các nốt mụn trong khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước ấm sẽ giúp da phục hồi nhanh chóng hơn.

Rau má

Rau má chứa hoạt chất saporin có tác dụng tái tạo các mô bị tổn thương, do đó, khiến viết thương mau lành, trị mụn nhanh chóng. Bạn có thể đắp mặt bằng rau má hoặc rửa mặt bằng nước rau má tươi. Ngoài ra, uống trực tiếp nước của loại rau này cũng là một cách làm đẹp làn da từ bên trong.

cac loai rau giup danh bay mun trung ca
(ẢNh: Phunutoday)

Cách thực hiện: Rau má rửa sạch, giã nhỏ và đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn. Chỉ sau 5 ngày áp dụng phương pháp này, nốt mụn bọc trên da bạn sẽ xẹp đi.

Rau tía tô

Các dưỡng chất có trong lá tía tô sẽ nhanh chóng thẩm thấu sâu vào dưới da, loại bỏ các lớp sừng hóa, tế bào chết trên da, nhanh chóng thải các độc tố ra ngoài giúp quá trình bài tiết hoạt động dễ dàng hơn, ngăn ngừa sự hình thành và loại bỏ mụn thịt dễ dàng.

cac loai rau giup danh bay mun trung ca
(Ảnh: Thực phẩm và sức khỏe)

Bạn vệ sinh sạch vùng da bị mụn thịt với nước cốt chanh để loại bỏ lớp bụi bẩn còn đọng lại tại lỗ chân lông. Sau đó, cho lá tía tô vào giã nát, vắt lấy nước và cho ra 1 chiếc bát nhỏ, vắt một ít nước chanh tươi hòa cùng nước lá tía tô. Cuối cùng, bạn dùng bông thấm hỗn hợp tía tô và chanh tươi xoa lên mặt, kết hợp massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm sâu vào da, để khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Rau sam

Rau sam rất dễ tìm thấy tại đồng quê Việt Nam chính vì thế chúng cũng rất rẻ tiền. Ăn rau sam giúp thanh nhiệt, giải độc; nước cốt rau sam còn giúp bạn trị mụn nữa đấy.

cac loai rau giup danh bay mun trung ca
(Ảnh: Đẹp trường tồn)

Bạn chỉ cần lấy 1 nắm rau sam rửa sạch, xay nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt. Rửa sạch mặt sau đó dùng bông gòn thấm đều nước cốt rau sam để thoa lên da. Sau khoảng 15 phút thì nhớ rửa lại mặt với nước sạch nhé. Nếu không sợ làm bẩm gối, bạn cũng có thể để qua đêm và rửa sạch vào sáng hôm sau.

Bắp cải

Là một loại rau lành tính, bắp cải mang trong mình nhiều vitamin và khoáng chất thúc đẩy quá trình tái tạo và phục hồi tế bào, đặc biệt trong việc điều trị vết thâm, làm sáng và trắng da.

cac loai rau giup danh bay mun trung ca

Để có được mặt nạ từ bắp cải, bạn có thể ép loại rau này để lấy nước hoặc sử dụng máy xay sinh tố để làm nhuyễn. Sau đó, lấy một thìa nước ép hoặc hai thìa bắp cải xay, trộn cùng lòng trắng trứng, đắp trong vòng 15 đến 20 phút, rửa sạch với nước ấm bạn sẽ thấy kết quả.

Rau ngót

Rau ngót không chỉ là loại rau ngon khi cung cấp nhiều vitamin quý như A, C… mà còn được đánh giá là công cụ hỗ trợ xoá mờ thâm mụn hiệu quả.

Giã rau ngót với một chút gừng, lấy nước đó thoa lên vùng bị nám hoặc tàn nhang trong vòng 15 phút. Thực hiện đều đặn bạn sẽ thấy các vết mụn và sẹo mụn mờ đi trông thấy.

cac loai rau giup danh bay mun trung ca
(Ảnh: Nam nguyên dược)

Trên đây là những loại rau quen thuộc bạn rất dễ tìm thấy và giá thành lại rẻ, bạn nên sử dụng kiên trì, thường xuyên để sớm xua tan đi nỗi lo về mụn, tự tin hơn với làn da mịn màng, tươi sáng nhé!

cac loai rau giup danh bay mun trung ca Thổi bay mụn trứng cá với 3 công thức rẻ tiền
cac loai rau giup danh bay mun trung ca 5 cách "trường kỳ" chống mụn đơn giản tại nhà
cac loai rau giup danh bay mun trung ca Trị mụn cóc cứng đầu bằng vài nhánh tỏi, bạn đã biết chưa?
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.