Các ngân hàng liên tục cảnh báo người dùng thẻ ATM

Trước tình trạng tội phạm thẻ ngày càng tinh vi, sử dụng nhiều chiêu trò, thủ đoạn mới để đánh cắp thông tin và tài khoản của người tiêu dùng, gần đây liên tiếp nhiều ngân hàng đã đưa ra cảnh báo với khách hàng nhằm tránh rủi ro.
 
cac ngan hang lien tuc canh bao nguoi dung the atm
Tội phạm thẻ ngày càng tinh vi

Mới đây nhất, Maritime Bank đã gửi thư và chỉ rõ cho khách hàng cách nhận biết hành vi gian lận của tội phạm công nghệ như nhận email thông báo thẻ bị khóa, yêu cầu cung cấp lại thông tin cá nhân, trong đó có thông tin thẻ để kích hoạt hoặc mở lại thẻ, bổ sung thông tin cá nhân, thông tin tài khoản thẻ vào link sẵn có... là những chiêu lừa đảo.

Theo Maritime Bank, để an toàn, tránh bị tội phạm công nghệ tấn công có chủ đích vào tài khoản thẻ hay tài khoản ngân hàng điện tử, trước hết, người dùng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản như: cách nhận biết hành vi gian lận, cách sử dụng thẻ và Ngân hàng điện tử/Ebank an toàn để tự bảo vệ tài khoản của mình.

Cụ thể, ngân hàng này chỉ ra cho khách hàng cách nhận biết hành vi gian lận của tội phạm công nghệ như email có địa chỉ gửi từ các Tổ chức thẻ Quốc tế (TCTQT) Visa, Mastercard, Amex, JCB… với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối, trong khi bạn không hề thực hiện giao dịch qua thẻ; hoặc email thông báo thẻ của bạn bị khóa và yêu cầu bạn cung cấp lại thông tin cá nhân, trong đó có thông tin thẻ để kích hoạt/mở lại thẻ hoặc yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin cá nhân, thông tin tài khoản thẻ vào link sẵn có.

Cuộc gọi từ một số điện thoại lạ với đầu số + 31385 hoặc +36022… dàn dựng giả vụ án bắt cóc để đòi tiền chuộc gửi đến một tài khoản lạ. Hay các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cảnh sát yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân quan trọng như mã ngân hàng/số tài khoản…

Ngân hàng này cũng khẳng định là thực tế, các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các TCTQT không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại. Nếu có thì đó là thư mạo danh ngân hàng nhằm đánh cắp thông tin của chủ thẻ.

Maritime Bank cũng đưa ra một số khuyến cáo sau cho khách hàn là tuyệt đối không bao giờ cung cấp thông tin thẻ, thông tin cá nhân từ các email/cuộc gọi mạo danh. Trong mọi tình huống, không nên nhấp chuột vào các đường link lạ và tuyệt đối không mở các file đính kèm từ các email giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không cung cấp Tài khoản đăng nhập, Mật khẩu, Mật khẩu dùng một lần (OTP) trong bất kỳ trường hợp nào yêu cầu để nhận/nạp tiền.

Không nạp/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ. Không mở hộ thẻ/tài khoản cho người khác kể cả cho mượn hoặc bán,…

Tương tự, VPBank cũng gửi thư cảnh báo tới khách hàng và khuyến cáo người dùng không cung cấp thông tin đăng nhập, thông tin tài khoản, mã OTP cho bất kỳ trang web, yêu cầu nào… Đồng thời nhà băng này cho biết đã phối hợp với đối tác thực hiện các biện pháp ngăn chặn triệt để, tiếp tục tiến hành các biện pháp nâng cao để tránh các sự việc tương tự.

Trên thực tế, việc tội phạm công nghệ sử dụng các thủ đoạn nhằm đánh cắp thông tin và tiền trong tài khoản của người tiêu dùng đã xảy ra tại không ít ngân hàng. Chẳng hạn như các sự cố mất tiền từng xảy ra tại Eximbank, Ngân hàng Quôc Dân, Vietcombank hay DongA Bank,…

Trước tình trang này cũng như liên quan đến các vấn đề về an toàn sử dụng thẻ ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần đưa ra các khuyến cáo đối với các chủ tài khoản ngân hàng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Mới đây nhất là khuyến cáo về mở tài khoản thanh toán, thẻ ATM. Theo đó, NHNN khuyến cáo người dân không sử dụng giấy tờ tùy thân của mình để mở hộ tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng cho người khác hoặc cho người khác mượn giấy tờ tùy thân để thực hiện hành vi đăng ký mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng bất hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đối với tội phạm, hành vi này trái với pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

cac ngan hang lien tuc canh bao nguoi dung the atm Thêm một chủ thẻ ATM bị 'bốc hơi' 116 triệu đồng lúc rạng sáng

Thêm một chủ thẻ DongA Bank "bốc hơi" 116 triệu đồng lúc rạng sáng ngày 27/6, chỉ sau khoảng 20 phút so với trường hợp ...

cac ngan hang lien tuc canh bao nguoi dung the atm Rút tiền từ thẻ ATM nhặt được có bị khởi tố?

Theo luật sư, việc hai vợ chồng trả lại tiền cho chủ thẻ có thể là do lo sợ hành vi phạm tội của mình ...

cac ngan hang lien tuc canh bao nguoi dung the atm NHNN cảnh báo dùng giấy tờ giả làm thẻ ATM

NHNN khuyến cáo người dân không sử dụng giấy tờ tùy thân của mình để mở hộ tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng cho ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.