Cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Hãy tham khảo một số hướng dẫn dưới đây để lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da của bạn.
 

Thành phần của kem chống nắng

Thường xuyên sử dụng kem chống nắng sẽ giảm nguy cơ ung thư da do tiếp xúc với tia cực tím. Tuy nhiên, việc tìm và lựa chọn một loại kem phù hợp lại không phải là điều dễ dàng, nhất là khi trên thị trường có nhiều sản phẩm như hiện tại.

17 thành phần chống nắng đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt để sử dụng tại đất nước này, bao gồm cả thành phần chống nắng vật lí và hóa học.

di tim kem chong nang phu hop voi tung loai da
17 thành phần chống nắng được FDA phê duyệt. (Ảnh: Skincancer.org)

Thành phần chống nắng hóa học như PABA (axit para-aminobenzoic) hay cinnamate có tác dụng hấp thụ, thẩm thấu tia UV và chuyển hoá thành bước sóng năng lượng thấp hơn. Trong khi đó, kem chống nắng vật lí với thành phần như kẽm oxit và Titan Dioxide có khả năng tạo một lớp màng chắn bảo vệ làm chệch hướng và tán xạ các tia UV trước khi chúng xuyên qua da bạn. Cả hai loại đều mang lại hiệu quả và an toàn nếu được sử dụng đúng cách.

Tuy nhiên, loại kem chống nắng nào sẽ phù hợp với bạn? Ví dụ, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có nhu cầu chống nắng khác với người lớn, trong khi kem chống nắng dành cho da khô có thể không phù hợp với những người bị mụn hoặc bệnh rosacea.

Lựa chọn kem chống nắng như thế nào để phù hợp với làn da?

Nếu bạn cần có việc ra ngoài trong thời gian ngắn, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF15 có khả năng lọc khoảng 93% tia UV. Nhưng để bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB, hãy chọn kem chống nắng phổ rộng. Nếu muốn kéo dài thời gian ở ngoài, bạn nên sử dụng kem chống nắng chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Đối với làn da trẻ em

di tim kem chong nang phu hop voi tung loai da
(Ảnh minh họa: Thanh Niên)

Một số thành phần có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của trẻ em. Một số nghiên cứu cho thấy PABA và oxybenzone có thể gây phản ứng trên da. Nhưng thành phần chống nắng vật lí như kẽm oxit và Titan Dioxide phù hợp hơn với những người có làn da nhạy cảm và thường có trong kem chống nắng cho trẻ sơ sinh và trẻ em.

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy vất vả khi bôi kem chống nắng cho con, hãy thử dùng chai dạng xịt với bao bì sặc sỡ để thu hút sự chú ý của trẻ, nhưng đừng xịt trực tiếp lên mặt. Hãy xịt lên tay và xoa đều, nhẹ nhàng lên khuôn mặt bé.

Đối với da dễ bị dị ứng, da có mụn và rosacea

Bạn nên tránh các sản phẩm có chứa chất bảo quản hoặc mùi hương và cồn, cũng như những sản phẩm có chứa PABA hoặc oxybenzone. Kem chống nắng vật lí sẽ hạn chế tình trạng dị ứng, kích ứng. Bạn cũng có thể cân nhắc kem chống nắng có chứa salicylat và ecamsule.

Những người có mụn nên lựa chọn kem chống nắng dạng gel (thường chứa cồn), có khả năng thẩm thấu nhanh và không ảnh hưởng đến tình trạng mụn. Người có mụn nên tránh kem chống nắng có chất kem đặc và tránh sử dụng loại cream vì chúng có thể làm các nốt mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Vì một số loại thuốc trị mụn khiến da bị tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời nên việc chống nắng hàng ngày rất quan trọng.

di tim kem chong nang phu hop voi tung loai da
(Ảnh minh họa: Thanh Niên)

Đối với da khô

Những loại kem chống nắng dưỡng ẩm thường có tác dụng đối với da khô. Một số chất giữ nước, dưỡng ẩm được sử dụng trong kem chống nắng như lanolin, dầu và silicon dạng dimethicone. Khi lựa chọn, bạn nên tìm sản phẩm có ghi creams, lotions hoặc ointments trên bao bì.

Đối với những người bị nám, sạm

di tim kem chong nang phu hop voi tung loai da
(Ảnh minh họa: Zing.vn)

Đối với những người bị nám da, sạm, có nguy cơ ung thư da, hoặc có làn da trắng sáng, các chuyên gia khuyến cáo nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF30+ hàng ngày. Chú ý bôi đủ lượng và sau 2h cần phải bôi lại, đặc biệt là sau khi đi bơi hoặc đổ mồ hôi nhiều.

Đối với người già

Ở mọi lứa tuổi, việc tiếp xúc với mặt trời nhưng không có biện pháp bảo vệ sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da và đẩy nhanh tốc độ lão hóa da, dẫn đến tình trạng xuất hiện đốm đồi mồi, nếp nhăn, gây chảy xệ và sạm da. Tuy nhiên, vì cơ thể người già dễ bị hạn chế trong việc thoa kem chống nắng nên bạn hãy lựa chọn sản phẩm dạng xịt với thành phần hóa học và vật lí.

Ngoài ra, bạn cũng nên mặc trang phục có chỉ số UDF, mũ rộng vành và kính râm chống tia UV. Nhưng điều quan trọng là phải sử dụng kem chống nắng hàng ngày và bôi đủ lượng cần thiết.

di tim kem chong nang phu hop voi tung loai da Chọn kem chống nắng cho da mụn không khó nếu bạn 'thuộc lòng' những kinh nghiệm dưới đây

Dùng kem chống nắng mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng lão hóa, bảo vệ da khỏi các tác động từ tia cực ...

di tim kem chong nang phu hop voi tung loai da Những cách đơn giản bảo vệ làn da khỏi tác động của bức xạ tia cực tím trong thời tiết nắng gắt

Với mức bức xạ cực tím đo được ở TP HCM, con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Vì vậy, bạn ...

di tim kem chong nang phu hop voi tung loai da Những cách chống sốc nhiệt cho thú cưng vào ngày trời nắng nóng

Động vật thường có bộ lông rất dày. Vì vậy, sức khoẻ của chúng bị ảnh hưởng khá nặng nề khi thời tiết thay đổi. ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.