Những cách đơn giản bảo vệ làn da khỏi tác động của bức xạ tia cực tím trong thời tiết nắng gắt

Với mức bức xạ cực tím đo được ở TP HCM, con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Vì vậy, bạn cần tìm cách bảo vệ bản thân trong thời tiết nắng gắt này.
 

Những ngày vừa qua, TP HCM liên tục nắng nóng, chỉ số bức xạ cực tím đo được luôn vượt ngưỡng an toàn, thậm chí chỉ số đạt mức 10 khiến nhiều người lo lắng. Bởi ở mức này, cơ thể sẽ phải chịu thương tổn lớn, đặc biệt là làn da. Nếu không có bất kì biện pháp bảo vệ nào, da có thể bị bỏng.

Tác hại của bức xạ mặt trời đối với cơ thể

Những người tiếp xúc nhiều với tia cực tím (UV) có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn. Trao đổi với báo VnExpress, Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng Khoa Ung bướu Bệnh viện Quận Thủ Đức, cho biết bức xạ cực tím là thành phần trong ánh sáng mặt trời, bao gồm tia UVA và UVB do có thể gây tổn thương DNA của tế bào da.

Bảo vệ da khỏi tia UV độc hại

Tránh nắng trong bóng râm

bao ve lan da khoi tac dong cua buc xa tia cuc tim trong thoi tiet nang gat
(Ảnh minh họa: Quangninh.tintuc.vn)

Để hạn chế tiếp xúc với tia UV, không nên đứng dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp quá lâu, nhất là trong khoảng thời gian tia UV mạnh nhất (từ 10h đến 16h). Nếu không chắc chắn tia UV mạnh đến mức nào, hãy sử dụng phép thử sau: đứng ở ngoài trời và nhìn xuống bóng của mình. Nếu bóng đổ xuống ngắn hơn chính bạn thì tia UV rất mạnh và bạn nên bảo vệ bản thân ngay.

Có một điều mà nhiều người không biết, tia UV chiếu xuống bề mặt Trái đất hàng ngày, ngay cả trong những ngày nhiều mây hoặc có sương mù, không có nắng. Nhưng sức mạnh của tia UV có thể thay đổi tùy thuộc vào thời điểm trong năm và các yếu tố khác.

Thông thường, tia UV mạnh hơn vào mùa xuân, trước khi nhiệt độ tăng lên. Vì vậy, cư dân sống ở một số khu vực vẫn có thể bị cháy nắng khi thời tiết mát mẻ. Đặc biệt, tia UV cũng có thể chiếu xuống dưới bề mặt nước, vì vậy bạn vẫn có thể bị bỏng ngay cả khi bạn ở đang tắm biển.

Sử dụng trang phục chống nắng

bao ve lan da khoi tac dong cua buc xa tia cuc tim trong thoi tiet nang gat
(Ảnh minh họa: VietQ)

Khi bạn ra ngoài, phải mặc quần áo để che chắn cho làn da. Tùy thuộc vào loại quần áo mà có mức độ chống tia cực tím khác nhau.

Áo dài tay, quần hoặc váy dài có thể giúp da được bảo vệ nhiều nhất. Ngoài ra, vải màu tối thường bảo vệ da tốt hơn màu sáng. Các sợi vải được dệt sát nhau cũng sẽ bảo vệ tốt hơn so với sợi vải thưa và vải khô sẽ tốt hơn vải ướt.

Tuy nhiên, việc mặc quần áo dài không thể ngăn chặn tất cả các tia UV. Nếu bạn có thể nhìn thấy ánh sáng xuyên qua một tấm vải, tia UV cũng có thể chạm đến làn da của bạn.

Hiện nay, có rất nhiều công ty sản xuất trang phục có trọng lượng nhẹ, thoải mái và chống lại tia UV ngay cả khi bị ướt. Trên bao bì loại quần áo chống nắng này sẽ có thông tin chỉ số chống tia cực tím UDF, chỉ số dùng trong ngành may mặc để đo độ che chắn tia tử ngoại của chất liệu. UPF càng cao, khả năng chống tia UV càng tốt.

Sử dụng kem chống nắng

Bạn cần phải bôi đủ kem chống nắng trước khi ra ngoài để bảo vệ làn da của mình khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, kem chống nắng không thể ngăn chặn tất cả các tia UV. Ngay cả khi sử dụng đúng cách, một số tia UV vẫn có thể vượt qua hàng rào bảo vệ của kem chống nắng.

Vì vậy, biện pháp tốt nhất vẫn là hạn chế ra ngoài và mặc quần áo chống nắng. Sau đó, bạn có thể bôi kem chống nắng để đảm bảo an toàn cho da.

bao ve lan da khoi tac dong cua buc xa tia cuc tim trong thoi tiet nang gat
(Ảnh minh họa: Intothegloss.com)

Việc chọn kem chống nắng cũng rất quan trọng. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF30 trở lên và có phổ rộng (thường được dán nhãn “broad spectrum”) nhằm bảo vệ làn da khỏi tia UVA và UVB.

Hãy bôi kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài và bôi lại sau hai giờ. Nếu bạn đã đi bơi, tắm biển, hãy lựa chọn kem chống nắng chống nước và bôi lại khi khỏi làn nước.

Đừng quên chống nắng cho đôi mắt và đôi môi của bạn bởi đây là những bộ phận nhạy cảm và cũng cần được chăm sóc.

Một số sản phẩm trang điểm có chỉ số SPF nhưng không thể bảo vệ làn da trước cái nắng gắt. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên dùng kem chống nắng mỗi ngày.

Đội mũ và đeo kính râm chống tia cực tím

Khi ra ngoài, bạn nên đội mũ có vành rộng từ 5 - 10 cm để bảo vệ vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như tai, mắt, trán, mũi và da đầu.

Bên cạnh đó, kính râm có khả năng chống tia cực tím rất quan trọng để bảo vệ vùng da mỏng manh quanh mắt, cũng như chính đôi mắt của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tia cực tím có thể làm tăng khả năng mắc một số bệnh về mắt.

Loại kính râm lí tưởng phải ngăn chặn được 99% đến 100% tia UVA và UVB. Thông tin trên kính thường ghi là “UV absorption up to 400 nm” hoặc “Meets ANSI UV Requirements”. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn kính râm có gọng lớn để bảo vệ đôi mắt của bạn.

bao ve lan da khoi tac dong cua buc xa tia cuc tim trong thoi tiet nang gat TP.HCM hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt, có thể gây bỏng da

Trong 2 ngày 16/2 – 17/2, TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt, đặc biệt chỉ số bức ...

bao ve lan da khoi tac dong cua buc xa tia cuc tim trong thoi tiet nang gat Tuyệt chiêu giúp phục hồi làn da cháy nắng 'thần tốc'

Việc phải thường xuyên tiếp xúc với nắng gắt trong những ngày hè oi ả là nguyên nhân khiến làn da bị cháy nắng. Làm ...

bao ve lan da khoi tac dong cua buc xa tia cuc tim trong thoi tiet nang gat Thời điểm tuyệt đối không ló mặt ra đường ngày nắng gắt

Nắng gắt ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của mỗi người. Ngoài việc bổ sung nước, dưỡng chất, cần tuyệt đối bảo vệ cơ ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.