Chọn kem chống nắng cho da mụn không khó nếu bạn 'thuộc lòng' những kinh nghiệm dưới đây

Dùng kem chống nắng mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng lão hóa, bảo vệ da khỏi các tác động từ tia cực tím gây hại đối với làn da. Nhưng nếu bị mụn, bạn nên xem kĩ bảng thành phần để tránh bị nổi mụn và bít tắc lỗ chân lông.
 

Nên biết chỉ số SPF là gì nếu

Trước khi bàn về thành phần cần tránh trong kem chống nắng, cần phải hiểu rõ về chỉ số chống nắng SPF bởi nhiều người vẫn lầm tưởng và không biết rằng chỉ số SPF như thế nào là phù hợp và SPF bảo vệ làn da khỏi điều gì.

SPF là cụm từ viết tắt của Sun Protection Factor, là chỉ số đo lường khả năng chống lại các tia UVB gây cháy nắng, chứ không đo lường khả năng bảo vệ chống lại tia UVA gây hại cho da.

dung kem chong nang khi bi mun nhat dinh phai tranh nhung thanh phan nay
Chỉ số SPF chỉ nói lên khả năng chống tia UVB chứ không cho thấy khả năng chống tia UVA. (Ảnh minh họa: Rachel Orr/The Washington Post)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng:

Kem chống nắng chỉ số SPF15 lọc được 93% tia UVB

Kem chống nắng chỉ số SPF25 lọc ra 96% tia UVB

Kem chống nắng chỉ số SPF30 lọc ra 97% tia UVB

Kem chống nắng chỉ số SPF50 lọc ra 98% tia UVB

Kem chống nắng chỉ số SPF100 lọc ra 99% tia UVB

Rõ ràng, khả năng chống tia UVA của kem chống nắng có chỉ số SPF 30 và SPF 50 không có nhiều chênh lệch. Tuy nhiên, chỉ số SPF không chỉ ra khả năng của kem chống nắng trong việc bảo vệ da, chống lại tia UVA. Do đó, bạn cũng không nên lựa chọn chỉ số quá cao vì một số nguyên nhân sau:

- Vitamin D rất quan trọng đối với những ai đang bị mụn và đóng vai trò chính trong việc điều trị và ngăn ngừa mụn bằng cách làm dịu da, giảm viêm, cải thiện tâm trạng, tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp kiểm soát phản ứng insulin.

Vitamin D không thể tự sản xuất nếu không có ánh sáng mặt trời. Vì vậy, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF15 - SPF30.

- Mọi người thường nghĩ rằng nếu họ bôi kem chống nắng có chỉ số cao thì có thể có thể ở ngoài trời lâu hơn. Tuy nhiên, chỉ số SPF cao chỉ giúp ngăn chặn tia UVB, do vậy, bạn vẫn cần bôi lại sau 2 - 3 giờ để bảo vệ làn da khỏi tia UVB và UVA.

Da bị mụn cần chú ý gì khi sử dụng kem chống nắng?

dung kem chong nang khi bi mun nhat dinh phai tranh nhung thanh phan nay
(Ảnh minh họa: Thanh Niên)

Đối với làn da bị mụn, bạn cần tránh các thành phần có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Bởi một trong những nguyên nhân chính khiến làn da nổi mụn là do sự tích tụ quá mức của các tế bào da chết và bã nhờn, khiến vi khuẩn phát triển và gây tình trạng viêm.

Bạn cần phải hiểu tính chất cũng như tác dụng của một số thành phần dưới đây để lựa chọn được loại kem chống nắng phù hợp nhất cho da mụn.

Silicone và dầu khoáng

Thông thường, nhiều sản phẩm chống nắng có chứa các thành phần gây tắc lỗ chân lông như dầu khoáng và silicone. Những thành phần này hoạt động trên da giống như màng phim, khiến mồ hôi khó thoát qua lỗ chân lông và bị giữ dưới bề mặt da, dẫn đến kích ứng và viêm.

Sáp ong và sáp thực vật

dung kem chong nang khi bi mun nhat dinh phai tranh nhung thanh phan nay
Da mụn không nên dùng sáp thực vậy. (Ảnh minh họa: Natural-one.com)

Sáp ong và sáp thực vật có thể dùng trên mọi loại da nhưng với những người bị mụn nên tránh xa thành phần này. Đây được coi là một chất an toàn khi sử dụng trên cơ thể, ngay cả khi bị mụn ở ngực, vai hoặc lưng. Tuy nhiên, nếu bị mụn thì bạn không nên dùng kem chống nắng hoặc các sản phẩm trang điểm có chứa các loại sáp.

Bơ và các loại dầu

Các thành phần như bơ ca cao, dừa, mầm lúa mì và dầu đậu nành thường được tìm thấy trong một số sản phẩm chống nắng.

Mặc dù được làm từ nguyên liệu tự nhiên, nhưng đôi khi các thành phần này có quá nhiều dưỡng chất khiến da bị tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn.

Bạn nên tìm loại kem chống nắng có chứa các loại dầu như jojoba, hướng dương, hạt tầm xuân hay dầu nho với ưu điểm nhẹ, không nhờn và không gây mụn.

Khi bị mụn, nên dùng kem chống nắng hay không?

dung kem chong nang khi bi mun nhat dinh phai tranh nhung thanh phan nay
(Ảnh minh họa: Zing.vn)

Vết thâm đỏ xuất hiện trên da sau khi bị breakout (da bị kích ứng nổi mụn) là do các tế bào melanocytes bị kích thích quá mức tạo ra hắc sắc tố melanin.

Để làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể làm cho vết đỏ và sẹo mụn trở nên tồi tệ hơn vì làn da sẽ kích thích sản xuất melanin khiến sẹo thâm ngày càng tối màu và mất nhiều thời gian để làm mờ dần.

Để tránh tình trạng tăng sắc tố và giúp vết thâm mờ nhanh hơn, bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng hàng ngày có khả năng chống tia UVA và UVB.

Hiện nay, có nhiều thương hiệu, nhãn hàng sử dụng thành phần chống nắng vật lí như Titanium Dioxide và Zinc trong kem chống nắng.

dung kem chong nang khi bi mun nhat dinh phai tranh nhung thanh phan nay Những cách đơn giản bảo vệ làn da khỏi tác động của bức xạ tia cực tím trong thời tiết nắng gắt

Với mức bức xạ cực tím đo được ở TP HCM, con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Vì vậy, bạn ...

dung kem chong nang khi bi mun nhat dinh phai tranh nhung thanh phan nay Muốn làn da mịn màng sạch mụn, học ngay bí quyết chăm sóc của cô gái Hà Nội

Đối với phụ nữ, một làn da mịn màng sạch mụn, thậm chí có độ căng bóng tự nhiên luôn là ước ao của nhiều ...

dung kem chong nang khi bi mun nhat dinh phai tranh nhung thanh phan nay Kinh nghiệm trị mụn của chàng trai từng ‘mụn kín mặt’

Trần Sơn, hiện tại đang làm công việc Marketing, TP HCM chia sẻ, vì mụn mà anh từng rất tự ti, mặc cảm trong những ...

dung kem chong nang khi bi mun nhat dinh phai tranh nhung thanh phan nay Cách trị mụn ẩn đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ

Mụn ẩn luôn là nỗi ám ảnh đối với các chị em, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và rất khó để "diệt tận cùng". ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.