Muốn làn da mịn màng sạch mụn, học ngay bí quyết chăm sóc của cô gái Hà Nội

Đối với phụ nữ, một làn da mịn màng sạch mụn, thậm chí có độ căng bóng tự nhiên luôn là ước ao của nhiều chị em. Những nốt mụn đáng ghét và những “tàn tích” sau mụn luôn khiến phái nữ phải tìm cách “xử trí”.
 

Lúc mới bắt đầu bước vào lứa tuổi 20, Thu Thủy (28 tuổi, Hà Nội) đã có ý thức về việc chăm sóc da. Ban đầu, chu trình chăm sóc da khá tối giản: rửa mặt - toner - kem dưỡng, kết hợp đắp mặt nạ. Thời điểm đó, làn da không có mụn, khá khỏe nên cô cũng không quá chú ý đến làn da.

muon lan da min mang sach mun hoc ngay bi quyet cham soc cua co gai ha noi
Thu Thủy từng bị khá nhiều mụn ở trán và má.

Đến khi trên trán và má bắt đầu xuất hiện mụn ẩn, trở thành mụn sưng, viêm và xuất hiện liên tục, cô bắt đầu tìm hiểu kĩ hơn về da, về nguyên nhân, về các loại mụn và cách chăm sóc da bởi lúc này, da đã đưa “cảnh báo” về việc cần được chăm sóc và để ý hơn. Cô dành khá nhiều thời gian để đọc các bài đánh giá, phân tích và chia sẻ của các beauty blogger để có thêm kiến thức.

Từ đó, cô điều chỉnh lại chu trình chăm sóc da bằng cách tăng cường sản phẩm làm sạch, đồng thời cấp nước cho da bằng các loại serum cấp nước. Khi bị mụn ẩn, dùng sản phẩm đẩy mụn (sản phẩm có chứa AHA/BHA/Retinoids), sau đó dùng sản phẩm đặc trị. Khi da bị mụn, da đang bị tổn thương, Thủy sử dụng sản phẩm dưỡng da dịu nhẹ, dành riêng cho da mụn, quan trọng nhất vẫn chú trọng đến làm sạch da và cấp ẩm.

muon lan da min mang sach mun hoc ngay bi quyet cham soc cua co gai ha noi
Hiện tại, làn da đã hoàn toàn sạch mụn và có độ căng bóng nhất định.

Theo Thủy, việc bị mụn có thể do nhiều lí do gây ra nhưng nguyên nhân dai dẳng và khó “dứt điểm” nhất đó là vì nội tiết và chế độ sinh hoạt không lành mạnh. Bên cạnh đó, stress cũng là một trong những gây mụn.

“Lơ là” làn da, không chăm sóc hay không bảo vệ da dưới tác động của môi trường, ô nhiễm và khói bẩn, không làm sạch da cũng gây mụn ẩn, mụn viêm. Sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da cũng làm ảnh hưởng xấu tới da. Đặc biệt, nếu không sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài, làn da sẽ dễ bị lão hóa, khiến bạn già đi trước tuổi.

Để chấm dứt hoàn toàn tình trạng mụn mất khoảng 4 - 6 tháng và để da phục hồi lại, cô vẫn cần chăm sóc suốt thời gian sau đó. Thủy chia sẻ: “Khi bị mụn, bạn sẽ càng dễ stress hơn vì mụn, và bạn sẽ lao vào thế giới skincare giống như là ai mách gì bạn cũng làm theo. Nhưng thực ra, đầu tiên thì bạn cần lắng nghe làn da của mình trước. Xem lại nguyên nhân bị mụn, mụn đang ở tình trạng như thế nào, sau đó tìm hiểu kỹ từng loại định dùng”.

muon lan da min mang sach mun hoc ngay bi quyet cham soc cua co gai ha noi
muon lan da min mang sach mun hoc ngay bi quyet cham soc cua co gai ha noi

Với Thủy, trị mụn quan trọng nhất là chọn loại sản phẩm phù hợp, ví dụ mụn ẩn vs mụn viêm thì sẽ có sản phẩm đặc trị khác nhau... Các sản phẩm trị mụn mà Thuỷ đã từng dùng có Kiehl’s, Timeless, The Ordinary, La Roche-Posay…, ngoài ra còn có những dòng trị mụn của Hàn Quốc. Tuy nhiên, Thuỷ khuyên các bạn nữ không nên tham lam sử dụng quá nhiều sản phẩm trị mụn sẽ làm da bị quá tải, mụn có thể nghiêm trọng hơn.

Ba bước quan trọng nhất trong chu trình chăm sóc da của cô vẫn là: làm sạch - cấp ẩm - chống nắng. Đủ ba bước này là làn da đã đủ đảm bảo được độ khỏe đẹp nhất định. Việc sử dụng sản phẩm phù hợp cũng rất quan trọng bởi mỗi loại da có chế độ chăm sóc khác nhau, và cũng có độ kích ứng với một vài sản phẩm. Ngoài ra, chế độ sinh hoạt tốt (hạn chế đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ), ăn uống nhiều rau quả, uống đủ nước cũng sẽ rất tốt cho da.

Đối với Thủy, không phải cứ sử dụng sản phẩm dưỡng da đắt tiền là tốt, hoặc là quá nhiều sản phẩm dưỡng da mới là tốt. Bản thân cần hiểu làn da mình cần gì tại thời điểm đó để cung cấp đủ cho da. Ví dụ, mùa đông da khô thì cần cấp nước và ẩm nhiều hơn. Ngay cả với da hỗn hợp, mùa hè thường đổ dầu cũng là do da bị khô, cần cấp nước. Hoặc khi mới bị mụn, da yếu hơn nên cần dùng các loại serum và kem dưỡng chuyên dụng cho da tổn thương, khi da mụn chỉ cần chú trọng làm sạch và cấp ẩm.

Các loại serum trị thâm, làm sáng da chỉ sử dụng khi da đã hết mụn hoàn toàn, serum chống lão hóa hoặc sản phẩm đặc trị tùy vào nhu cầu của da mà sử dụng. Có thể xếp lớp serum với nhau khi da đủ khỏe. Nếu là người thường thức khuya làm việc, vùng da ở mắt thường bị khô, bạn nên sử dụng kem mắt cho vùng da nhạy cảm này sẽ hạn chế được bọng mắt và vết nhăn ở đuôi mắt.

muon lan da min mang sach mun hoc ngay bi quyet cham soc cua co gai ha noi

Hiện tại, chu trình chăm sóc da của Thu Thủy bao gồm các bước:

Buổi sáng: rửa mặt - serum HA cấp nước - kem chống nắng

Buổi tối: tẩy trang (bắt buộc, dù ở nhà hay ra ngoài) - rửa mặt - toner - serum cấp nước - serum làm sáng da - kem mắt - kem dưỡng.

Ngoài ra, cô còn đắp mặt nạ giấy các loại 4 lần/tuần, tẩy da chết hóa học 1 lần/tuần. Nếu da lên mụn thì chấm thêm kem trị mụn. Với những bạn có nhu cầu làm đẹp, chống lão hóa thì có thể bổ sung essence và serum chống lão hóa.

Thủy cho rằng, khi còn trẻ, các chị em cần quan tâm đến làn da của mình, nhất định không lười dưỡng da. Bởi khi càng có tuổi, da càng dễ xấu đi và lúc đó mới chăm sóc thì sẽ mất nhiều công sức và chi phí hơn nhiều. Chia sẻ về quan điểm chăm sóc da từ sớm, Thủy cho biết, người Hàn, Nhật có làn da khá đẹp, ngoài khí hậu thì họ biết chăm sóc da từ khá sớm.

Đối với người Việt Nam, việc chăm sóc da trước đây không phổ biến, nhiều chị em vẫn chưa có kiến thức cơ bản. Kể cả đến bây giờ, thói quen chăm sóc da cũng ít vì lý do là lười. Điều đó giải thích vì sao nhiều người bị mụn, nám, da bị chảy xệ sớm.

Cô cho rằng thói quen dưỡng da nên được hình thành từ sớm và duy trì lâu dài. Bởi khi chăm sóc da sớm sẽ hạn chế được các vấn đề về lão hóa, nám và tàn nhang, nếp nhăn… trên da.

XEM THÊM

muon lan da min mang sach mun hoc ngay bi quyet cham soc cua co gai ha noi Thực hiện 8 cách làm dưới đây để da mặt và cổ không chảy xệ

Theo Bright Side, chỉ cần chăm chỉ thực hiện 10 cách làm tự nhiên dưới đây, làn da sẽ không phải chịu cảnh chảy xệ ...

muon lan da min mang sach mun hoc ngay bi quyet cham soc cua co gai ha noi Sai lầm khi chăm sóc da mặt gây tổn thương cho da

Phụ nữ đều mong muốn sở hữu một làn da không tỳ vết, tuy nhiên nhiều người lại mắc rất nhiều sai lầm dẫn đến ...

muon lan da min mang sach mun hoc ngay bi quyet cham soc cua co gai ha noi 9X và hành trình hồi phục làn da sau khi trị mụn

Dù ở bất cứ lứa tuổi nào, các chị em phụ nữ cũng có thể bị mụn. Đây dường như là vấn đề khó giải ...

muon lan da min mang sach mun hoc ngay bi quyet cham soc cua co gai ha noi ‘Điểm danh’ những loại thực phẩm bổ sung collagen tự nhiên cho da

Để tăng cường hàm lượng collagen, bạn nên lựa chọn những thực phẩm có chứa chất dinh dưỡng mà cơ thể dùng để sản xuất ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.