Kinh nghiệm trị mụn của 9X tự nhận mình có gương mặt ‘tra tấn thị giác người xem’

Từng bị mụn khá nặng và được bác sĩ chẩn đoán là viêm da do nhiễm khuẩn, sau một thời gian kiên trì nặn mụn, trị thâm và cấp ẩm cho da, làn da của cô gái trẻ 9X Vân Hạnh đã mịn màng và có sức sống hơn rất nhiều.
 
kinh nghiem tri mun cua 9x tu nhan minh co guong mat tra tan thi giac nguoi xem Công thức xông mặt bằng chanh sả gừng của cô gái Huế

Xem lại những bức ảnh thời bị mụn cách đây khoảng 2 năm, cô gái trẻ Vân Hạnh (Nam Định) vẫn cảm thấy hơi sợ và còn gọi đó là những bức ảnh “tra tấn thị giác người xem”.

kinh nghiem tri mun cua 9x tu nhan minh co guong mat tra tan thi giac nguoi xem
Cận cảnh làn da bị mụn khá nặng của cô gái trẻ.

Vân Hạnh bắt đầu nổi mụn sau khi kết thúc khóa học bơi ở trường đại học vào năm kia. Bác sĩ chẩn đoán Hạnh bị viêm da do nhiễm khuẩn nước bể bơi. Làn da của cô sinh viên trẻ bị tổn thương khá nặng, với những nốt mụn sưng lên và hóa mủ, không những đau mà còn ngứa. Hạnh cho biết đã chữa trị ở rất nhiều nơi, sử dụng nhiều loại thuốc, mỹ phẩm từ rẻ tiền đến đắt tiền nhưng đỡ một thời gian rồi mụn lại mọc lại.

Với mụn viêm, Hạnh dùng sản phẩm chấm mụn cho khô nhân, nhưng một thời gian mụn chỉ bong đầu, nang vẫn còn nên mụn lại mọc tiếp.

kinh nghiem tri mun cua 9x tu nhan minh co guong mat tra tan thi giac nguoi xem
Cô gái gọi những bức ảnh này là "tra tấn thị giác người xem".

Cuối năm ngoái, một số mụn viêm của Hạnh bị bao xơ, nếu không xử lý nhanh sẽ thành sẹo lồi. Hạnh tham khảo nhiều nơi rồi tìm đến một cơ sở uy tín để nặn mụn 1 lần/ tuần. Sau khi nặn mụn, sẽ sát trùng bằng betadine, rửa mặt bằng nước muỗi loãng, đắp mặt nạ mướp đắng để kháng viêm. Sau 5 lần nặn mụn thì mụn viêm gần như hết. Tiếp tục, Hạnh trị thâm mụn bằng công nghệ vi kim tảo biển, sau đó duy trì dùng các sản phẩm trị thâm. Hiện tại làn da của Hạnh đã ổn định hơn nên Hạnh bắt đầu chế độ chăm sóc da như trước.

kinh nghiem tri mun cua 9x tu nhan minh co guong mat tra tan thi giac nguoi xem
Gương mặt Hạnh sau thời gian nặn mụn, điều trị thâm và dưỡng da.

Da thuộc loại da dầu nhạy cảm, Hạnh áp dụng chế độ chăm sóc da như sau:

- Xông mặt bằng chanh, sả, lá tía tô: 2 lần/ tuần

- Tẩy da chết 1 lần/ tuần

- Rửa mặt bằng sữa rửa mặt vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.

- Luôn rửa mặt bằng nước sạch sau khi đi ra ngoài về

- Đắp mặt nạ 3 lần/ tuần

- Thoa toner sau khi rửa mặt.

- Hiện tại Hạnh chưa tìm được sản phẩm cấp ẩm phù hợp với da dầu nên chỉ cấp ẩm bằng các loại mặt nạ.

kinh nghiem tri mun cua 9x tu nhan minh co guong mat tra tan thi giac nguoi xem
Trung thành với những sản phẩm tự nhiên, đều đặn xông da mặt, uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ là những bí quyết của cô gái trẻ.
kinh nghiem tri mun cua 9x tu nhan minh co guong mat tra tan thi giac nguoi xem
Vân Hạnh tự tin hơn với làn da sạch mụn và sáng khỏe hiện tại.

Một số kinh nghiệm của cô gái trẻ sau 2 năm kiên trì trị mụn

Trung thành với những sản phẩm tự nhiên, đều đặn xông da mặt, uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ là những bí quyết mà Hạnh nghĩ đã giúp làn da bớt mụn đi phần nào. Ngoài ra, theo kinh nghiệm cá nhân, Hạnh chia sẻ một số lưu ý trong quá trình trị mụn.

- Không dùng thuốc nội tiết: Thuốc làm thay đổi nội tiết trong cơ thể, dừng thuốc là mụn lại mọc nên không có tác dụng điều trị lâu dài.

- Đừng chỉ nghe về các sản phẩm trị mụn tốt rồi đổ xô đi mua mà không cân nhắc có phù hợp với tình trạng da của mình. Cần hiểu rõ da mình thuộc loại da nào, da đang cần gì, tìm hiểu rõ các thành phần của mỹ phẩm để xem da có bị dị ứng với thành phần nào không.

- Tâm lý và chế độ sinh hoạt rất quan trọng: Khi bị mụn, chúng ta thường mặc cảm, tự ti, dẫn đến thói quen thường thả tóc và đeo khẩu trang để mọi người bớt chú ý đến những nốt mụn. Nhưng thói quen này khiến da bị bí và càng tạo điều kiện cho mụn mọc thêm. Quan trọng hơn cả là vệ sinh da sạch sẽ, các đồ dùng như chăn gối, điện thoại và những vật dụng tiếp xúc lên da hàng ngày cũng cần phải vệ sinh.

Ngoài ra, ăn uống đủ chất, hạn chế đồ dầu mỡ, cay nóng cũng góp phần trị mụn hiệu quả. Bản thân Hạnh trong thời gian trị mụn có uống bổ sung thêm viên DHC rau củ, Vitamin C, bột lúa non.

- Dùng đẩy mụn xong nên đi nặn mụn luôn. Vì sản phẩm đẩy mụn và chấm mụn chỉ làm khô nhân, nếu chỉ rửa mặt và tẩy da chết thông thường thì không trị được mụn tận gốc. Sau một thời gian chăm sóc da, có thể da nhìn đẹp bề ngoài nhưng mụn vẫn ẩn bên trong, chờ dịp “thuận lợi” quay lại.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.