Cách để không bị lừa bởi tin tức giả trên Facebook

Tham khảo những phương pháp dưới đây bạn có thể tránh được những phiền hà cũng như những hiểu lầm do tin tức giả mạo lan tràn trên Facebook, qua đó bạn góp phần làm "sạch" môi trường Internet.

Trong quá trình sử dụng Facebook, hẳn không ít lần bạn click vào những đường link lạ, những bài viết không rõ nguồn gốc, trình duyệt bỗng "nhảy ra" hàng loạt pop-up (quảng cáo), hoặc thậm chí phát hiện ra mình like những fanpage chưa gặp bao giờ.

Tin tức giả mạo là một vấn nạn chung cần phải dẹp bỏ, không chỉ trên Facebook mà còn trên các mạng xã hội khác. Mỗi người dùng chủ động nâng cao kiến thức và ý thức trong quá trình hoạt động trên Internet sẽ góp phần giải quyết vấn nạn này.

1. Kiểm tra thật kĩ tên miền

cach de khong bi lua boi tin tuc gia tren facebook
Để ý tên miền trang web

Trước khi click vào một một tin tức nào đó trên Facebook, hãy để ý kĩ tên miền của chúng. Dù tít hấp dẫn và ảnh có kích thích đến đâu nhưng trang web lại có tên miền lạ, bạn chưa bao giờ biết đến, hãy cân nhắc trước khi click.

Các tên miền có độ tin cậy cao thường có đuôi kết thúc bằng ".com", ".net", ".info", ".org", hoặc phổ biến ở Việt Nam sẽ thường là ".vn", ví dụ như "vietnammoi.vn". Để cẩn thận hơn nữa bạn có thể vào google.com và kiểm tra tên miền trang web bạn định vào. Một trang có thông tin rõ ràng thường là trang an toàn.

cach de khong bi lua boi tin tuc gia tren facebook
vietnammoi.vn là một trang tin tức đáng tin cậy

Theo thời gian kinh nghiệm sẽ tăng, dần dần bạn sẽ có cho mình những nguồn tin chất lượng.

2. Đề phòng với những tít "giật gân"

Thông thường những nguồn tin giả mạo sẽ dùng nhiều chữ viết hoa để thu hút sự chú ý của bạn. Nên nhớ những nguồn tin "chính thống" thường sẽ không nói lên tất cả nội dung bài viết trong tiêu đề đâu.

cach de khong bi lua boi tin tuc gia tren facebook
Chỉ cần để ý một chút chắc bạn sẽ nghi ngờ tiêu đề và ảnh ở ví dụ minh họa này

Nếu bạn là một người thực tế, chắc hẳn bạn sẽ nghi ngờ ngay khi gặp những bài viết như thế này:

- Sai chính tả

- Tin tức khó tin

- Trang tin kèm theo những trang quảng cáo

- Bài viết không được nhiều đánh giá

Ngoài ra, thường một nguồn tin "đúng chuẩn" sẽ có cả tên tác giả, còn nếu bạn không hề thấy tên tác giả mà lại có nội dung lộn xộn, chắp vá, đó là lúc bạn nên nghi ngờ về độ chính xác của trang tin.

3. Kiểm tra nhanh tin tức, đặc biệt những tin bạn cảm thấy nghi ngờ

cach de khong bi lua boi tin tuc gia tren facebook
Sự kiện đang được quan tâm và nhiều báo đăng tin

Bạn chỉ cần sao chép tiêu đề của bài viết đó và tìm kiếm trên Google. Nếu không thấy những bài viết tương tự từ các nguồn tin cậy khác, bạn đã hiểu bài viết đó không đủ mức độ tin cậy.

4. Loại bỏ những nguồn tin đã có dấu hiệu giả mạo

Nếu đã xác định đươc nhưng tin tức là giả mạo, hãy loại bỏ để chúng đỡ làm phiền bạn. Facebook cung cấp các tính năng rất hay để ngăn chặn những tin tức mà bạn không muốn chúng xuất hiện. Đầu tiên là "Unfollow". Nếu những tài khoản cá nhân hay fanpage nào đó hay đăng những tin giả mạo, bạn nên dùng tính năng này để ngừng theo dõi họ.

cach de khong bi lua boi tin tuc gia tren facebook
Unfollow một tài khoản facebook

Thậm chí nếu sự việc nghiêm trọng hơn và thấy cần thiết phải chặn đứng hành động của họ, bạn nên nhờ đến tính năng "Report post" để báo lên với nhóm quản lý Facebook nhằm có những động thái xem xét và xử lý tốt hơn.

cach de khong bi lua boi tin tuc gia tren facebook
Report post một tin giả mạo

Hoặc bạn có thể vào phần setting, chọn tab Blocking, khi đó sẽ hiện ra Manage Blocking. Ở đây bạn có thể Block users, Block Pages, Block messages, Block apps,... block tất cả những gì trên Facebook khiến bạn khó chịu.

cach de khong bi lua boi tin tuc gia tren facebook
Quản lí chặn trên Facebook

Chỉ với những bước đơn giản như trên, chắc chắn bạn sẽ không còn bị làm phiền bởi những nguồn tin kém tin cậy. Hơn nữa, bạn đã góp phần cho Facebook nói riêng và môi trường Internet nói chung ngày càng trong sạch, lành mạnh.

cach de khong bi lua boi tin tuc gia tren facebook Những mẹo nhỏ giúp người dùng Facebook 'chuyên nghiệp' hơn (Phần 1)

Những mẹo hữu ích này khiến cho việc sử dụng những tính năng trên Facebook đơn giản, tiện lợi và dễ dàng hơn.

Tham khảo The Next Web

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.