Cách phân biệt anh em 'sinh đôi' - chó Bull Pháp và chó Bull Anh

Rất nhiều người khi mới bắt đầu nuôi chó đều không phân biệt được đâu là chó Bull Pháp, đâu là chó Bull Anh là đều gọi chúng với một cái tên chung là chó mặt xệ.

Hai giống chó Bull Pháp và Bull Anh đều thuộc dòng chó bull và có chung một tổ tiên là giống Old English Bulldog, vì vậy đối với những người không nuôi các giống chó này, hay những người mới bắt đầu tìm hiểu, thoạt nhìn sẽ rất có thể bị nhầm lẫn hai giống chó này với nhau.

nhung dac dem de phan biet cho bull phap va cho bull anh
Chó Bull Pháp (trái) và chó Bull Anh (phải). (Ảnh: cielosereno.net).

Hiện nay chó Bull Pháp và Bull Anh là hai giống chó phổ biến nhất của dòng Bulldog được nuôi tại Việt Nam, hai giống chó này có đặc điểm chung là giá cả khá đắt đỏ, nhưng về ngoại hình và tính cách đều có những đặc điểm khác nhau để chúng ta phân biệt.

Đặc điểm của chó Bull Pháp

nhung dac dem de phan biet cho bull phap va cho bull anh
Chó Bull Pháp. (Ảnh: pets4homes.co.uk).

Về ngoại hình

Về bản chất thì chó Bull Pháp được những người lai giống tại Pháp lai tạo và chọn lọc từ những con Bull Anh nhỏ bé. 

Bởi vậy chó Bull Pháp và Bull Anh đều có chung đặc điểm là thân hình rắn chắc và cuồn cuộn cơ bắt, nhưng xét một cách tổng thể thì ngoại hình của chó Bull Pháp nhỏ hơn rất nhiều với cân nặng chỉ từ 10-14 kg và chỉ cao khoảng 30 cm tính từ vai xuống.

Những chú Bull Pháp thuần chủng là những chú chó có phần vai được mở rộng hơn hông, đôi tai của chúng khá to, hình tam giác, luôn trong tình trạng đứng thẳng.

Mõm chó Bull Pháp phẳng và tương đối nhỏ. Chúng ta có thể dễ dạng nhận ra đầu chúng hơi bẹt và có ưu điểm là cơ hàm khá khỏe. Hàm dưới có kết cấu đưa ra ngoài hơn hơn hẳn hàm trên.

Bulldog Pháp có bộ lông ngắn, độ dài của lông chỉ khoảng 1 cm cho đến 1,5 cm; khi sờ  có cảm giác khá mềm mượt. Chúng có đôi chân chắc khỏe và tương đối thẳng.

Giống chó Bull Pháp có tuổi thọ tương đối dài từ 10 đến 13 năm, trong khi Bull Anh chỉ có tuổi thọ 8 đến 9 năm.

Về tính cách

Bull Pháp là một giống chó ưa sự sạch sẽ, nhưng lại rất nghịch ngơm và khá ồn ào, chúng rất tò mò, đặc biệt là có thể thể hiện được cảm xúc trên khuôn mặt.

Đây cũng là một giống chó rất thông minh và dễ huấn luyện, thích được gần gũi với chủ nhân và luôn muốn nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý bởi vậy chúng luôn rất hiếu động.

Đặc điểm của chó Bull Anh

nhung dac dem de phan biet cho bull phap va cho bull anh
Chó Bull Anh. (Ảnh: animalia-life).

Về ngoại hình

Chúng có ngoại hình khá to lớn nếu so với người anh em của mình tại Pháp, sở hữu một khuôn mặt luôn tỏ ra cau có nên không ít người nghĩ rằng chúng là một giống chó rất dữ tợn, nhưng xét chung chúng là một loài chó có thân hình oai vệ, dũng mãnh do lượng cơ bắp cuồn cuộn và rắn chắc.

Chó Bull Anh sở hữu một cái đầu khá to cùng với khuôn mặt nhăn và xếp thành từng lớp, má đội, mũi hếch, miệng to khoẻ và mõm khá ngắn, nhưng khác với người anh em của mình, chúng sở hữu một đôi tai khá nhỏ và gập thay vì dựng đứng.

Đôi mắt chúng tròn xoe màu tối cách xa nhau, mí mắt sụp, tai nhỏ, mỏng và luôn cụp. Đuôi chúng thường ngắn và luôn ở trạng thái cụp hoặc buông lỏng. 

Con trưởng thành cao khoảng 30 - 40 cm, cân nặng từ 23 - 25 kg đối với chó đực, chó cái chỉ số xê dịch thấp hơn khoảng 1 - 2 kg, chiều cao cũng thấp hơn từ 2 - 3 cm. Tuổi thọ kéo dài khoản 8 - 9 năm.

Về tính cách

Trái ngược với vẻ ngoài của mình, chó Bull Anh có tính cách khá hiền lành và thân thiện với trẻ em. Đây cũng là một giống chó thông minh nhưng có tính cách rất bướng bỉnh nên việc huẩn luyện một con Bull Anh có thể ngoan ngoãn nghe lời lại là một chuyện không hề dễ.

Bull Anh cũng là một giống chó khá trung thành, nhưng lại vô cùng lười biếng, chỉ thích ăn và ngủ, bởi vậy cần lưu ý trong chế độ ăn cũng như vận động để chó Bull Anh không bị béo phì, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

nhung dac dem de phan biet cho bull phap va cho bull anh Cô bé 2 tuổi bỗng nổi tiếng khắp mạng xã hội nhờ loạt ảnh cùng chó Poodle siêu dễ thương

Cô bé Mame, hai tuổi, đến từ Nhật Bản bỗng nổi tiếng khắp mạng xã hội qua loạt ảnh siêu đáng yêu cùng chú chó ...

nhung dac dem de phan biet cho bull phap va cho bull anh Bộ ảnh thú cưng và cúc họa mi gây xôn xao cộng đồng mạng

Chú chó tên Ping đang là tâm điểm của cộng đồng mạng khi có phong cách tạo dáng không thua gì mẫu ảnh chuyên nghiệp ...

nhung dac dem de phan biet cho bull phap va cho bull anh Những loài chó hung dữ trên thế giới trở thành thú cưng ở Việt Nam

Bên cạnh Pitbull được coi là "võ sĩ giác đấu", nhiều người dân Việt Nam hiện nay còn nuôi những giống chó được xếp vào ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.