Hầm hố là vậy nhưng giống chó Bull Pháp lại vô cùng 'yếu đuối' bởi những chứng bệnh dễ mắc dưới đây

Bull Pháp là một giống chó nhỏ có vẻ ngoài đáng yêu và hiện nay đang được rất nhiều tại Việt Nam để làm bạn cũng như để làm giống để tham dự Dogshow, nhưng ít người biết rằng chính vẻ ngoài đáng yêu đó lại có nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chúng.

Chó Bull Pháp là một giống chó được sinh ra nhờ bàn tay lai tạo của con người chứ không phải quá trình chọn lọc tự nhiên, bởi vậy tính cách cũng như vẻ ngoài của chúng là kết quả của sự chọn lọc cố ý. 

Giống chó này gần như đã mất đi những bản năng vốn có của loài chó, nhưng bù lại chúng lại có một tính cách khá dễ chịu, lanh lợi, thông minh, hoạt bát nhưng không quá hiếu động, phù hợp để nuôi làm bạn trong gia đình cũng như môi trường nuôi nhốt.

Từ cái tên của giống chó, chúng ta có thể đoán ra được quê hương của chúng là Pháp, nhưng trên thực tế, nguồn gốc thực sự của giống chó này lại đến từ nước Anh.

Vào những năm 1860, những nhà lại tạo giống chó đã nhập khẩu những con English Bulldog có thể hình nhỏ bé hơn so với tiêu chuẩn của giống chó này từ Anh về để tiến hành lai tạo chúng với giống chó Sục của Pháp với mục đích tạo ra những con Bull Pháp đầu tiên.

Ngày nay kiểu hình của chó Bull Pháp cũng đã thay đổi và khác khá nhiều so với người anh em của chúng tại Anh.

Những vấn đề thường gặp về sức khỏe của Bull Pháp

nhung van de thuong mac phai ve suc khoe cua cho bull phap
Chó Bull Pháp. (Ảnh: Đức Khương).

Bệnh đường hô hấp

Do quá trình lai tạo với mục đích tạo ra một giống chó nhỏ, chân ngắn, cơ bắp và có một gương mặt hầm hố, những người lai tạo đã không ngần ngại áp dụng việc phối giống cận huyết cũng như đồng huyết, bởi vậy đã làm giảm đi sự đa dạng sinh học cũng như khiến cho sức đề kháng của chúng cũng bị giảm đi.

Bull Pháp có mặt phẳng, mũi dẹt nên chúng dễ gặp các vấn đề về hô hấp khi hoạt động quá sức hay ở thời tiết nóng hoặc ẩm (đặc biệt là ở Việt Nam với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa). Bull Pháp chịu nóng và lạnh rất kém vì vậy chó Bull Pháp rất dễ mắc phải những bệnh liên quan đến hô hấp tại bất cứ màu nào trong năm ở nước ta.

Hầm hố là vậy nhưng giống chó Bull Pháp lại vô cùng yếu đuối bởi những chứng bệnh dễ mắc dưới đây - Ảnh 1.

Có vẻ ngoài khá "hầm hố" nhưng Bull Pháp lại là giống chó có nguy cơ mắc rất nhiều bệnh.

Bệnh ghẻ lở do vi khuẩn Sarcoptic

Đây là một trong những bệnh thường gặp ở chó Bull Pháp. Mặc dù căn bệnh này không gây nguy hiển đến tính mạng những nó lại mang lại sự khó chịu vô cùng lớn đối với giống chó này và có khả năng gây nhiễm trùng thứ phát, khiến cho bệnh phát triển trầm trọng và vô cùng đau đớn.

Khi phát hiện bệnh với những biểu hiện như những đốm ghẻ trên da tấy đỏ, chảy máu hay rỉ mủ thì nên đưa tới những cơ sở thú y uy tín để thăm khám kịp thời. 

Đồng thời, cần dọn dẹp nơi ở của chó thật sạch để tránh những mầm bệnh có thể tái phát về sau và chú ý nên sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn cho bản thân để tránh lây lan sang con người.

Bệnh Parvo

Khi mắc bệnh này, hệ tiêu hóa của chó Bull Pháp sẽ không còn khả năng đảm đương tốt trách nhiệm của mình. Bệnh đặc biệt nguy hiểm nếu đối tượng mắc phải là những chú chó Bull Pháp sơ sinh. 

Khi mắc bệnh này, chó sẽ liên tục nôn mửa, đi tiêu chảy nhiều lần, thậm chí đi ngoài ra máu. Khi tiếp xúc với những chú chó bị mắc bệnh này, bạn sẽ cảm thấy mùi tanh hôi rất rõ. 

Cho đến nay, mặc dù vẫn chưa có thuốc phòng ngừa đặc trị cho bệnh này nhưng bạn vẫn có thể đề phòng bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh cho chúng theo đúng chu kì.

Bệnh Lepto

So với những bệnh ở trên, bệnh Lepto không chỉ gây nguy hiểm cho chó mà còn có khả năng lây lan sang con người. 

Đặc biệt, tỉ lệ mắc bệnh ở những con đực lại cao hơn so với những con cái. Đây cũng chính là một trong những bệnh thường gặp ở chó Bull Pháp và có tỉ lệ tử vong từ 60-100%.

nhung van de thuong mac phai ve suc khoe cua cho bull phap Cô bé 2 tuổi bỗng nổi tiếng khắp mạng xã hội nhờ loạt ảnh cùng chó Poodle siêu dễ thương

Cô bé Mame, hai tuổi, đến từ Nhật Bản bỗng nổi tiếng khắp mạng xã hội qua loạt ảnh siêu đáng yêu cùng chú chó ...

nhung van de thuong mac phai ve suc khoe cua cho bull phap Bộ ảnh thú cưng và cúc họa mi gây xôn xao cộng đồng mạng

Chú chó tên Ping đang là tâm điểm của cộng đồng mạng khi có phong cách tạo dáng không thua gì mẫu ảnh chuyên nghiệp ...

nhung van de thuong mac phai ve suc khoe cua cho bull phap Những loài chó hung dữ trên thế giới trở thành thú cưng ở Việt Nam

Bên cạnh Pitbull được coi là "võ sĩ giác đấu", nhiều người dân Việt Nam hiện nay còn nuôi những giống chó được xếp vào ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.