Cách tính thời gian nghỉ bù khi phải làm thêm giờ

Trường hợp người lao động cần nghỉ bù, người sử dụng lao động bố trí để người lao động nghỉ bù số thời gian do phải làm việc thêm giờ nên không được nghỉ.

Tôi làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu, bảo đảm 48 tiếng/tuần theo quy định của công ty. Thứ Bảy tôi được huy động làm thêm ca. Sau đó, tôi xin được nghỉ bù 2 ngày, tuy nhiên, theo công ty trả lời thì việc nghỉ bù như tôi yêu cầu là không đúng luật. Xin hỏi yêu cầu nghỉ bù 2 ngày của tôi có đúng quy định không?

Độc giả: Đăng Nghĩa

Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Điều 104 Bộ luật Lao động quy định, thời giờ làm việc bình thường không quá 8 giờ trong 1 ngày và 48 giờ trong 1 tuần. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 1 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 1 tuần.

Trường hợp công ty nơi bạn làm việc quy định thời giờ làm việc bình thường không quá 48 giờ 1 tuần, trong các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, mỗi ngày không quá 10 giờ là đúng với quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động.

Khoản 1, Điều 97 Bộ luật Lao động quy định, người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

- Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%.

- Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%.

- Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Nếu sự việc đúng như bạn phản ánh thì công ty áp dụng ngày nghỉ hàng tuần vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật (không được hưởng lương). Căn cứ quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 97 Bộ luật Lao động, trường hợp bạn được huy động đi làm thêm giờ (thêm ca) vào ngày thứ Bảy thì được trả lương ít nhất bằng 200% tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm.

Trường hợp người lao động cần nghỉ bù, người sử dụng lao động bố trí để người lao động nghỉ bù số thời gian do phải làm việc thêm giờ nên không được nghỉ. Nếu thời gian đi làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần bằng 8 giờ/ngày thì được nghỉ bù 8 giờ vào một ngày khác.

Việc bố trí cho người lao động nghỉ bù là bù cho số thời gian người lao động do làm thêm giờ không được nghỉ. Do đó, yêu cầu của bạn, làm thêm giờ vào 1 ngày nghỉ hàng tuần được nghỉ bù 2 ngày là không có cơ sở giải quyết.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.