Nhân viên thử việc có được trả lương làm thêm giờ?

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Điều 28 Bộ luật Lao động 2012 quy định về tiền lương thử việc như sau: Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Theo quy định trên, tiền lương trong thời gian thử việc sẽ do người sử dụng lao động và người lao động tự thỏa thuận với nhau, tuy nhiên mức lương ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

nhan vien thu viec co duoc tra luong lam them gio
Ảnh minh họa.

Trong thời gian thử việc, nếu người lao động làm thêm giờ thì tiền lương làm thêm giờ sẽ được tính theo quy định của khoản 1 điều 97 Bộ luật Lao động 2012.

Cụ thể, người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

- Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

- Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

- Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày”.

Khoản 1 điều 25 Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động có quy định chi tiết về tiền lương làm thêm giờ tại Điều 97 Bộ luật lao động 2012 như sau:

- Người lao động hưởng lương theo thời gian được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động;

- Người lao động hưởng lương theo sản phẩm được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường để làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm, công việc ngoài số lượng, khối lượng sản phẩm, công việc theo định mức lao động theo thỏa thuận với người sử dụng lao động.”

Như vậy, trong thời gian thử việc, người lao động làm thêm giờ sẽ được tính tiền lương làm thêm giờ theo tiền lương thử việc mà hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Nếu người lao động không được trả tiền làm thêm giờ là trái với quy định của pháp luật hiện hành. Người lao động có quyền gửi đơn lên công ty yêu cầu công ty thanh toán đầy đủ số tiền lương của mình hoặc gửi đơn khởi kiện đến Tòa án để đề nghị bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

nhan vien thu viec co duoc tra luong lam them gio Phụ cấp độc hại có được dùng để tính lương làm thêm giờ?

Khoản phụ cấp độc hại có được đưa vào làm cơ sở để tính tiền làm thêm giờ không?

nhan vien thu viec co duoc tra luong lam them gio Nhiều trường Nhật buộc sinh viên Việt làm thêm giờ bất hợp pháp

Nhiều trường dạy tiếng Nhật ở Nhật Bản vi phạm pháp luật khi buộc sinh viên Việt Nam làm thêm quá thời gian quy định ...

nhan vien thu viec co duoc tra luong lam them gio 4 bảo vệ kiện đòi hơn 2 tỉ tiền làm thêm giờ

Tòa bác toàn bộ yêu cầu của bốn nhân viên bảo vệ vì nhận định tiền lương ngân hàng trả cho họ đã bao gồm ...

nhan vien thu viec co duoc tra luong lam them gio Làm tăng ca rồi nghỉ bù thì tiền lương tăng ca và ngày nghỉ bù tính thế nào?

Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hàng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.