Cái bắt tay lạnh nhạt giữa Obama và Putin

Trao đổi ngắn tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp của Nga Vladimir Putin dường như không nhìn mặt nhau khi bắt tay.
cai bat tay lanh nhat giua obama va putin
Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp của Nga Vladimir bắt tay lạnh nhạt và không nhìn mặt nhau sau cuộc trao đổi ngắn tại APEC. Ảnh: AFP/Getty

Reuters đưa tin hai nhà lãnh đạo gặp nhau trước khi bắt đầu tham dự cuộc họp thượng đỉnh của APEC tại Lima, Peru hôm 20/11. Hai người vừa đứng vừa trò chuyện.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama và người đồng cấp của Nga có cuộc trao đổi trong 4 phút về tình hình Syria và Ukraine.

"Tổng thống kêu gọi ông Putin duy trì cam kết của Nga về thỏa thuận Minsk, nhấn mạnh cam kết của Mỹ và các đối tác về vấn đề chủ quyền của Ukraine", một quan chức của Nhà Trắng cho hay.

Ông Obama đồng thời nhấn mạnh ngoại trưởng hai nước cần "tiếp tục theo đuổi các sáng kiến, cùng hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn bạo lực và giảm bớt nỗi đau cho người Syria". Sau cuộc trò chuyện ngắn, ông Obama chào các nhà lãnh đạo khác tham dự hội nghị trước khi ngồi xuống và bắt đầu cuộc họp.

Bức ảnh hai nhà lãnh đạo bắt tay lạnh nhạt và dường như không nhìn mặt nhau đang gây sự chú ý. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Obama và ông Putin sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Cuộc trao đổi diễn ra trong bối cảnh giới chuyên gia nhận định mối quan hệ Nga - Mỹ có thể cải thiện dưới thời Donald Trump. Ông Putin được cho là ủng hộ Trump trong chiến dịch tranh cử. Trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ứng viên đảng Cộng hòa cũng từng dành lời ca ngợi người đứng đầu nước Nga.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa ông Obama và ông Putin thường xuyên "sóng gió". Tuần trước, ông Obama cảnh báo ông Putin về những hậu quả liên quan đến các cuộc tấn công mạng nhằm can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ.

chọn
Đề nghị quy định cụ thể tỷ lệ tổng dư nợ của doanh nghiệp BĐS trên tổng vốn chủ sở hữu
Bộ Tài chính, NHNN đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu quy định cụ thể tỷ lệ tổng dư nợ (tín dụng, trái phiếu) của doanh nghiệp trên tổng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thay vì trên tổng mức đầu tư của cả dự án.