‘Cảm giác bệnh nhân mất đi như chúng tôi mất người thân vậy’

Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực (BV ĐK tỉnh Hòa Bình) cho biết: “Cảm giác bệnh nhân mất đi cũng giống như mất đi người thân vậy”.

Trao đổi với chúng tôi, Ths.BS Hoàng Công Tình, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) cho biết, vào sáng 29/5, khi anh nhận được thông tin về các bệnh nhân ở khoa Thận nhân tạo bị sốc phản vệ. Theo đó, anh được huy động cấp cứu cho các bệnh nhân ngay từ giây phút đầu tiên.

“Tôi cấp cứu cho bệnh nhân từ giây phút đầu tiên, nhưng mỗi khi không cứu được bệnh nhân nào đó, cảm giác như tôi mất đi cái gì đó rất lớn, không tả được. Trong 7 bệnh nhân tử vong thì mỗi bệnh nhân lại có một diễn biến bệnh khác nhau”, BS Tình nói.

Bác sĩ Tình cho biết thêm, đối với các bệnh bình thường khác thì thời gian bác sĩ và bệnh nhân gặp nhau rất ít nhưng với những bệnh nhân chạy thận nhân tạo thì bác sĩ và bệnh nhân gặp nhau tương đối nhiều.

Trong số các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, có bệnh nhân chạy thận ít nhất là 1 năm, bệnh nhân chạy thận nhiều nhất là hơn 10 năm.

Với thời gian dài điều trị, bác sĩ và bệnh nhân đều biết hết về nhau, tên tuổi, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, nhiều người còn biết tính cách, tâm lý của bệnh nhân. Bởi một số bệnh nhân bị mắc suy thận mãn tính có thể bị rơi vào trạng thái trầm cảm, chán nản, không muốn lọc máu.

cam giac benh nhan mat di nhu chung toi mat nguoi than vay
Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực (BV ĐK tỉnh Hòa Bình) cho biết: “Cảm giác bệnh nhân mất đi cũng giống như mất đi người thân vậy” (Ảnh Công Phương)

Nắm bắt được tâm lý của người bệnh, các bác sĩ đã động viên tinh thần, giúp những người bệnh tin tưởng vào chạy thận, không từ bỏ mà cùng thầy thuốc điều trị bệnh. Bác sĩ luôn thông tin cho bệnh nhân, số bệnh nhân bị suy thận mãn chiếm khoảng 7 phần nghìn dân số phải dùng tới máy chạy thận. Do đó, còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, bi đát hơn nhiều nên bệnh nhân phải cố gắng điều trị.

“Vào sáng qua, khi xảy ra sự cố như vậy, tâm trạng của anh em bác sĩ chúng tôi rất đau xót, không khí ảm đạm bao phủ chúng tôi. Cảm giác bệnh nhân mất đi cũng giống như chúng tôi mất đi người thân vậy”, BS Tình nói.

BS Tình thông tin thêm, các bác sĩ tại bệnh viện cũng rất hoang mang sau sự cố sốc phản vệ trên, nhiều bác sĩ cũng bị xuống tinh thần nhưng là người quản lý, BS Tình luôn phải động viên tinh thần các bác sĩ để còn cứu chữa cho các bệnh nhân khác.

cam giac benh nhan mat di nhu chung toi mat nguoi than vay
10 bệnh nhân đang được điều trị tại BV Bạch Mai (Ảnh CTV)

“Anh em mua đồ ăn về cho tôi nhưng tôi không thiết ăn uống gì. Sự việc lần này khiến bản thân tôi thấy mất mát rất lớn, nhiều khi muốn khóc mà không được khóc. Thời điểm này, tôi rất muốn khóc nhưng không làm thế được vì dưới mình còn mấy chục nhân viên, họ cần một người lãnh đạo, chỉ huy, kết nối công việc”, BS Tình nghẹn ngào nói.

Vào những giây phút khó khăn này, BS Tình xin gửi lời cảm ơn tới nhiều đồng nghiệp, anh em đã động viên, gia đình bệnh nhân thông cảm để các bác sĩ tập trung làm việc, hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Trong nhiều năm làm việc, có những ngày mưa gió, bệnh nhân ở tận huyện xa vẫn đi xe máy, bắt xe buýt tới nơi để chờ đến lượt lọc máu. Mỗi bác sĩ gặp hoàn cảnh này đều tự đặt cho mình trách nhiệm phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện tốt công việc để các bệnh nhân khỏe mạnh trở về với gia đình.

“Sự việc hôm qua khiến nhiều điều dưỡng nữ đã khóc bởi họ vừa nói chuyện với bệnh nhân được vài phút thì họ đã đột ngột ra đi. Đó là một cơn ác mộng nhưng chúng ta phải chấp nhận sự thật đó. Rất may, từ hôm qua tới giờ, chúng tôi chưa nhận được phản ứng tiêu cực nào từ phía người nhà bệnh nhân”, BS Tình nói.

cam giac benh nhan mat di nhu chung toi mat nguoi than vay
Sáng 30/5, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã thăm hỏi động viên bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (Ảnh Công Phương)

Sáng nay, bác sĩ cũng xuống làm tư tưởng cho bệnh nhân về chạy thận ở Bệnh viện Bạch Mai, một số ít bệnh nhân muốn đi nhưng còn 2 bệnh nhân không chịu đi và phải liên hệ với Bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình bố trí để lọc ca 4 (ca đêm).

Trước đó, khoảng 8h15 phút ngày 29/5 tại Khoa thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình), 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bất ngờ xuất hiện triệu chứng của sốc phản vệ (bệnh nhân có biểu hiện: khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa).

Tối 29/5, thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, đơn vị trực tiếp lên hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, tính đến 23h cùng ngày, có thêm 1 bệnh nhân 60 tuổi đã tử vong. Như vậy, tổng số người tử vong sau khi chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã lên 7 người.

Ngay trong đêm 29/5, 10 bệnh nhân đã được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.