Cảm nhận Phnom Penh từ sớm tinh mơ cho đến đêm

Nằm ở điểm giao nhau của sông Mekong và sông Tonle Sap, thủ đô Phnom Penh của Campuchia là sự pha trộn quyến rũ của kiến trúc các vùng thuộc địa xưa và các dự án hiện đại.
 

Sáng sớm

Hãy tận hưởng không khí sớm mai khi lang thang ở khu Sisowath Quay khi trời mọc và quan sát tàu thuyền cùng các hoạt động trên biển của người dân nơi đây. Quãng đường kéo dài 3 km cùng với sông Tonle Sap và các quán cà phê sân thượng, cửa hàng bán lẻ và khu nhà cũ là nơi tuyệt vời nhất trong thị trấn để bạn khởi động ngày mới với bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng.

cam nhan phnom penh tu som tinh mo cho toi dem

Bạn cũng đừng quên Riverside Bistro (273A Sisowath Quay, góc đường 148) để mua một chút café và bánh sừng bò tươi, ngắm nhìn người dân địa phương tập thể dục buổi sáng với nhịp điệu sôi động, tràn đầy năng lượng. Bước đến các cửa hàng nghệ thuật và thủ công đầy màu sắc như nhà Happy Painting (313 Sisowath Quay), sau đó đi về phía bắc dọc theo Sisowath Quay cho đến khi bạn đến bến thuyền nhỏ chỉ sau Wat Phnom. Ở đây bạn có thể đi thuyền dọc theo sông Tonle Sap, tận hưởng những điểm đẹp như tranh vẽ của Cung điện Hoàng gia và đường chân trời ở Phnom Penh.

cam nhan phnom penh tu som tinh mo cho toi dem

Sau bữa ăn sáng “điển hình kiểu Campuchia”, có một địa điểm bạn nhất định không thể bỏ qua, đó là Olympic Psar (chợ Olympic). Nơi đây được đánh giá là ít khách du lịch hơn so với các khu chợ khác tại Phnom Penh nhưng với nhiều sản phẩm quần áo, phụ kiện và các mặt hàng thời trang được bày bán tại nhiều tầng của khu chợ.

Buổi sáng

Chẳng còn nghi ngờ gì nữa mà không bắt ngay một chiếc tuk-tuk và đến Cung điện Hoàng gia. Cung điện phức tạp rộng lớn được xây dựng theo phong cách sang trọng của người Khmer và lối trang trí độc đáo. Đây đã là nơi cư ngụ của các vị vua Campuchia kể từ năm 1866. Đi sâu vào bên trong, bạn sẽ phải ngạc nhiên trước kiến trúc của chùa Bạc – ngôi chùa lưu giữ bảo vật tôn giáo với 5329 miếng bạc lát trên sàn nhà. Cột chùa được làm bằng đá cẩm thạch. Đặc biệt nhất phải kể đến là bức tượng Phật ngọc lục bảo được ở ngọn tháp trung tâm giữa chùa. Để hành trình khám phá được trọn vẹn, bạn hãy đến Bảo tàng Quốc gia Campuchia .

cam nhan phnom penh tu som tinh mo cho toi dem

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia tour du lịch quần đảo Mekong bằng xe đạp. Tour du lịch 25 km này bắt đầu bằng một chuyến phà qua các đảo Mekong (người dân bản địa hay gọi là Koh Dach). Ở đây bạn sẽ ghé thăm các làng nghề truyền thống, thưởng thức món ăn đặc sản địa phương và khám phá những vùng quê xung quanh Phnom Penh.

Buổi chiều

Ngược về thời kỳ lịch sử, chế độ Khmer Đỏ đã phủ bóng đen khổng lồ trên vùng đất Campuchia. Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về khoảng thời gian đau buồn này, bạn hãy bắt xe tuk-tuk đến Killing Fields và chỉ mất giờ đi đường để đến Cánh đồng chết – nơi tưởng nhớ về nạn diệt chủng Khmer Đỏ.

cam nhan phnom penh tu som tinh mo cho toi dem

Hành trình tội ác của Pol Pot không chỉ dừng lại ở Cánh đồng chết, mà còn được khắc họa rõ nét và đáng sợ hơn ở Nhà tù S21, hay còn gọi là Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng (đường 113, Boeng Keng Kang). Nơi đây trước kia là một trường học, đến năm 1975 đổi tên thành nhà tù an ninh S21. Một nơi lưu giữ tất cả hình ảnh ghi lại bằng chứng tội ác ghê rợn của Pol Pot, những màn tra tấn kinh hoàng các nạn nhân.

Sau một ngày dài tham quan và thưởng lãm, có lẽ bạn sẽ muốn thư giãn các cơ khi được massage tại Seeing Hands (12 Eo đường 13, gần Wat Phnom).

Buổi tối

cam nhan phnom penh tu som tinh mo cho toi dem

Đối với bữa ăn tối, hãy đến khu chợ đêm Phsar Reatrey trên bờ sông luôn có cua nướng, tôm và các món ăn nhẹ khác. Sau đó, bạn có thể đón xe tuk-tuk đến Equinox (3A, đường 278), một nơi chơi nhạc sống và phục vụ cocktail ngon nhất trong thị trấn. Nếu bạn đang tìm kiếm không khí sống động hơn, đừng chần chừ khi bước sang câu lạc bộ ngay bên cạnh - Street 51.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.