'Cần câu cơm' sắp biến mất, lái xe Uber London lo cho 'nồi cơm' như ngồi trên lửa

Uber không được tiếp tục cấp phép ở London, điều này có nghĩa hàng ngàn lái xe sẽ thất nghiệp và đằng sau là "nồi cơm" của hàng chục ngàn con người.

Thông tin cơ quan Giao thông London(Anh) thông báo sẽ rút giấy phép hoạt động của Uber ở đây từ cuối tháng 9/2017 và đây cũng là thời điểm giấy phép của Uber ở đây hết hạn. Ước tính, quyết định này có thể tác động đến 40.000 lái xe đang tham gia mạng lưới này.

"Ai cho tôi công việc?"

Tài xế Pal Singh (London, Anh) không thể tin nổi khi nghe về thông tin báo chí đã đưa. Ông còn thắc mắc "Uber thực sự có đóng cửa ở London không?".

Ở tuổi 60, ông Singh là người nuôi cả gia đình, vợ ông không có việc làm. Tất cả tiền ông kiếm được từ lái xe Uber sẽ là khoản chi tiêu của gia đình.

"Tôi cần công việc này để sinh sống, còn có các hóa đơn hàng tháng phải thanh toán. Tôi gần 61 tuổi, ai sẽ cho tôi công việc bây giờ", ông Singh chua chát nói.

can cau com sap bien mat lai xe uber luan don lo cho noi com nhu ngoi tren lua

Trước đây, ông Singh làm thuê cho một công ty ở IIford ở phía Đông Luân Đôn. Tuy nhiên, mức lương thấp hơn đi lái Uber. Theo lời ông Singh, ông chỉ lái xe ban ngày. Dù không lái đêm nhưng ông vẫn kiếm được nhiều tiền hơn và vui vẻ hơn so với công việc trước đây.

"Lái Uber 2 năm nay, tôi chưa bao giờ gặp vấn đề gì với khách hàng hay rắc rối nào cả", ông Singh cho hay.

Còn anh Mohammed Nizam Jearally không biết gì về thông tin Uber không được tiếp tục gia hạn giấy phép ở Luân Đôn.

"Làm sao họ (cơ quan giao thông London - pv) có thể làm điều đó?", anh Jearally tự hỏi. Uber giờ đây là một phần cuộc sống của Jearally. Trước đây, anh là nhân viên làm công ăn lương suốt 12 năm.

Tuy nhiên sau đó, một công ty gia công phần mềm đã mua lại và chuyển văn phòng sang Leeds nơi có giá nhân công và văn phòng rẻ hơn. Ban đầu, Jearally làm song song cả công việc ở văn phòng mới và lái xe.

Nhưng sau này anh nhận ra lái Uber kiếm được nhiều tiền hơn nên đã bỏ việc. Chấp nhận đón khách giờ cao điểm, hoặc lái xe cả tối thứ 6 và thứ 7 giúp anh kiếm được nhiều tiền hơn mức lương ở công ty cũ.

"Có hàng ngàn người lái xe Uber, Chính phủ có nghĩ gì về tình trạng thất nghiệp từ việc này", anh Jearrally nói.

Nếu thông tin trên xảy ra, anh cho biết, bản thân sẽ phải tìm công việc khác. Nhưng Jearally thừa nhận, ở tuổi 49 để tìm được một công việc không hề dễ dàng.

Được biết, vợ anh là một y tá giỏi nhưng vẫn cần thêm một số tiền khác ngoài lương hàng tháng. Trong khi con trai đang học ngành y ở trường Đại học, con gái 16 tuổi cũng cần tiền học. "Tôi không muốn cả nhà dính vào nợ nần", Jearally bày tỏ.

Thảm họa tài chính của nhiều gia đình?

Còn tờ The Guardian lại cho rằng, hàng ngàn gia đình đang phải đối mặt với thảm họa tài chính khi cơ quan Giao thông London thông báo về việc không còn cấp phép cho Uber hoạt động tại London.

Seyed Khalil (39 tuổi) là cha của 4 đứa con lái xe Uber từ năm 2013 cho hay: "Tôi rất lo lắng, hợp đồng thuê xe của tôi là 360 bảng/tháng. Tôi thực sự không biết có thể giữ xe lại không".

Theo lời anh Khalili, bản thân chỉ kiếm được 5 bảng/giờ sau khi thanh toán mọi chi phí. Nhưng anh không biết sẽ kiếm tiền bằng cách nào để nuôi gia đình nêu Uber bị cấm ở Luân Đôn. Các con anh từ 2-8 tuổi cần tiền để ăn uống, đi học.

Tại Việt Nam, mới đây xuất hiện tin đồn quyết định truy thu thuế với Công ty TNHH Uber B.V khiến cho Uber ở Việt Nam ngừng hoạt động. Tuy nhiên, CEO Uber Việt Nam Đặng Việt Dũng khẳng định với báo chí đây là thông tin không đúng sự thật, các hoạt động của ứng dụng Uber ở Việt Nam vẫn diễn ra bình thường. Hiện nay, Công ty TNHH Uber B.V đang làm việc với cơ quan thuế về số tiền truy thu lên đến 66,68 tỷ đồng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.