Cần đến 9 con lợn tạ để mua chiếc iPhone 7, còn 1 con chỉ ngang 2 điếu xì gà Cohiba

Xót xa khi so sánh cần 9 con lợn để mua 1 chiếc iPhone 7 và 18 con để mua 1 lượng vàng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng tư duy kiểu cũ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá thịt lợn giảm sâu.
mot con lon ta chi ngang 2 dieu xi ga cohiba va can den 9 con de mua 1 chiec iphone 7 Bốn giải pháp cấp bách cứu giá thịt lợn của Bộ Công thương
mot con lon ta chi ngang 2 dieu xi ga cohiba va can den 9 con de mua 1 chiec iphone 7 Giá lợn giảm sâu: Dư hơn 200.000 tấn, chưa tính nhập khẩu
mot con lon ta chi ngang 2 dieu xi ga cohiba va can den 9 con de mua 1 chiec iphone 7 Hà Nội: Giá thịt lợn 'xuống đáy', người tiêu dùng vẫn mua đắt
mot con lon ta chi ngang 2 dieu xi ga cohiba va can den 9 con de mua 1 chiec iphone 7
Giá thịt lợn giảm sâu khiến nhiều người lao đao. Ảnh: Di Linh

Gần đây, báo chí dành nhiều giấy mực đưa tin về "khủng hoảng" giá thịt lợn đang diễn ra tại nhiều địa phương trong nước. Từ 20 ngàn đồng/kg thịt lợn hơi ở những ngày trước, giá thịt lợn hiện liên tục giảm.

Theo báo cáo của Bộ Công thương ngày 21/4, giá thịt lơn hơi trong nước xuất chuồng dao động trong khoảng 25-30 ngàn đồng/kg, giảm mạnh so với giá bình quân năm 2016; mức giảm từ 17-20 ngàn đồng/kg, tương đương 37%.

Như vậy, trong bối cảnh giá thịt lợn tiếp tục giảm, với giá 20 ngàn đồng/kg thì người chăn nuôi thu về 2 triệu đồng/1 con lợn nặng 1 tạ. Ước tính một cách "chua chát", một con lợn nặng 1 tạ có giá trị ngang 114 lít xăng, 667 cốc trà đá hay 2 điếu xì gà Cohiba Ciglo VI; và cần bán 9 con lợn tạ để mua 1 chiếc iPhone 7 và 18 con để mua 1 lượng vàng.

Về nguyên nhân, Bộ Công thương nhận định do phía Trung Quốc ngưng nhập khẩu (tiểu ngạch), nguồn cung trong nước vượt quá cầu và người dân chăn nuôi tự phát, quy mô nhỏ dẫn đến khó kết nối doanh nghiệp khi tiêu thụ khó khăn.

Theo Bộ Công thương, đơn vị này từng nhiều lần kiến nghị Chính phủ, Bộ NN&PTNT đồng thời đưa ra cảnh báo về nguy cơ lợn rớt giá, tồn kho và dự báo về khả năng cung vượt cầu.

Ngoài ra, cuối năm 2016, Bộ Công Thương cũng có công văn gửi UBND các tỉnh thành, Bộ NN&PTNT, một số Bộ, ngành liên quan cảnh báo về rủi ro khi phía Trung Quốc có một số động thái siết chặt hoạt động nhập khẩu lợn sống qua biên giới Việt – Trung.

mot con lon ta chi ngang 2 dieu xi ga cohiba va can den 9 con de mua 1 chiec iphone 7
Chăn nuôi ồ ạt, không tính đầu ra dễ dấn đến tình trạng dư cung, thua lỗ.

Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng việc Bộ Công thương đề nghị các doanh nghiệp tăng lượng thu mua giết mổ, chế biến và cấp đông các sản phẩm thịt lợn chỉ là giải pháp cấp bách, tạm thời.

Theo ông Phong, về căn bản ngành chăn nuôi lợn cần có những giải pháp đồng bộ. Đơn cử, những người nông dân chăn nuôi lợn cần sản xuất theo quy hoạch, theo dự báo thị trường và hợp đồng bao tiêu có chế tài.

"Các hộ gia đình sản xuất chăn nuôi lợn cần biết mình sẽ tiêu thụ ở đâu. Điều này cần nhà nước hỗ trợ định hướng cũng như có chính sách tiêu thụ. Tránh kiểu cung cầu tự phát".

"Khủng hoảng thừa đang xảy ra ở nhiều nơi chứ không chỉ ở Việt Nam. Do đó, việc ổn định chắc chắn thị trường đầu ra rất quan trọng. Người nông dân vay, làm ào ạt. Sau đó tiêu thụ không được, kêu cứu và nhà nước "giải cứu" là tư duy kiểu cũ", ông Nguyễn Minh Phong nói.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.