Cần tây trị huyết áp cao và phòng chống ung thư hiệu quả

Không chỉ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và làm tăng mùi vị hấp dẫn cho món ăn thì cần tây còn được các chuyên gia y tế đánh giá cao vì có thể trị được rất nhiều bệnh.
can tay tri huyet ap cao va phong chong ung thu hieu qua Mỗi năm thêm 126.000 người Việt phát hiện bị ung thư
can tay tri huyet ap cao va phong chong ung thu hieu qua Các dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng

Cần tây là loại rau thường được sử dụng để làm salad, ăn sống hoặc xào với các loại thịt, hải sản. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, cần tây chứa nhiều canxi, sắt, phốt pho, giàu protid, thành phần dinh dưỡng phong phú. Các axit amin tự do, một số tinh dầu, manitol, inositol và các vitamin ở cần tây sẽ giúp tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hoàn máu và bổ não.

Nếu không thích ăn cần tây thì bạn có thể tiêu thụ nước ép cần tây. Trên thực tế, loại nước ép này không chỉ giúp cơ thể thải độc mà còn có thể kết hợp với các loại rau củ khác như cà rốt, dưa leo và gừng để tăng thêm hương vị, khiến nó trở thành một loại nước uống lành mạnh.

1. TRỊ HUYẾT ÁP CAO

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện tại trên thế giới có hơn 1 tỷ người đang bị ảnh hưởng sức khỏe bởi căn bệnh huyết áp cao. Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng cần tây trong các bữa ăn thì bạn có thể tránh khỏi nguy cơ mắc căn bệnh này.

can tay tri huyet ap cao va phong chong ung thu hieu qua
(Ảnh: Hello Bacsi)

Bởi vì trong cần tây có chứa chất phtalides, đây là một nhóm các hợp chất có tác dụng giúp thư giãn cơ bên trong cũng như xung quanh động mạch, đồng thời làm giảm huyết áp. Ngoài ra, cần tây còn chứa một chất hóa học tự nhiên là apigenin có thể ngăn ngừa chứng huyết áp cao. Nếu muốn giữ huyết áp ổn định hoặc giảm huyết áp, bạn hãy uống nước ép cần tây mỗi ngày.

2. GIÚP LỢI TIỂU

Lượng kali và natri dồi dào trong cần tây sẽ giúp cơ thể điều tiết chất dịch và kích thích sản xuất nước tiểu, từ đó đào thải độc tố một cách dễ dàng. Cũng như nhiều loại rau xanh khác, cần tây còn có tác dụng làm nhuận tràng một cách tự nhiên. Một ly nước ép cần tây trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn giảm tới 85,7% nguy cơ bị mắc các bệnh bài tiết, đặc biệt là chứng tiểu khó.

can tay tri huyet ap cao va phong chong ung thu hieu qua
(Ảnh: Dân trí)

3. GIẢM VIÊM

Nếu bạn đang bị viêm khớp thì hãy thử uống nước ép cần tây hoặc bổ sung cần tây vào các bữa ăn hàng ngày, chắc chắn chỉ sau 1 tuần thực hiện thì tình trạng đau nhức và thậm chí là sưng khớp sẽ giảm đi đáng kể. Bởi trong cần tây có một chất giảm viêm là luteolin, loại chất này có khả năng ức chế enzym gây ra phản ứng viêm trong cơ thể. Đặc biệt trong cần tây còn có chất polyacetylen, đây là một chất rất có lợi cho người bị viêm khớp.

can tay tri huyet ap cao va phong chong ung thu hieu qua
(Ảnh: Báo Thanh niên)

4. NGĂN NGỪA UNG THƯ

Rau cần tây có chứa một lượng lớn các chất phenolic và axit acetylenic có vai trò ngăn ngừa hoạt động của prostaglandin, nguyên nhân chính làm cho tế bào ung thư sinh sôi nhanh chóng.

Ngoài ra, cần tây cũng chứa cumarin, một loại chất đã được các nhà khoa học chứng minh có thể ngăn chặn các gốc tự do làm tổn thương tế bào, giúp chống đông máu, đặc biệt là tăng cường hoạt động của một số tế bào bạch cầu giúp chống ung thư.

5. CÓ LỢI CHO GIẤC NGỦ

Có được điều này là bởi vì cần tây rất phù hợp với những người thường xuyên bị căng thẳng và huyết áp thấp. Nước ép cần tây sẽ bổ sung chất điện giải cho cơ thể, và đây chính là cách thư giãn hiệu quả nhất để giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng trong cần tây còn có magie, khoáng chất có hiệu ứng làm dịu cơ thể. Nếu như bị thiếu magie, bạn sẽ thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi, mất ngủ và ngủ chập chờn. Để cải thiện tình trạng này, bạn hãy uống ngay một ly nước ép cần tây sau bữa tối để có giấc ngủ ngon và sáng khoái hơn khi thức dậy vào sáng hôm sau.

can tay tri huyet ap cao va phong chong ung thu hieu qua
(Ảnh: Beleza.vn)

6. TỐT CHO XƯƠNG KHỚP

Hai khoáng chất silic và canxi trong cần tây có tác dụng tăng cường độ vững chắc cho xương cũng như giúp tái tạo những nơi xương bị hư tổn. Thêm nữa, vitamin K cũng được tìm thấy rất nhiều trong loại rau xanh này, nó sẽ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, để cơ thể có thể hấp thụ lượng canxi trong cần tây một cách tối ưu nhất thì bạn hạy dùng chúng dưới dạng tươi sống và hữu cơ. Dùng cần tây ép lấy nước và uống mỗi ngày sẽ là cách để bạn duy trì hệ xương chắc khỏe.

7. TĂNG CƯỜNG HAM MUỐN

Cần tây được các chuyên gia coi là một loại thuốc kích thích ham muốn tự nhiên. Rau cần tây giúp cho năng lượng trong cơ thể lan tỏa, khiến bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Ăn cần tây có thể làm tăng sản xuất chất lỏng trong quá trình xuất tinh. Một khi tăng khối lượng xuất tinh, nam giới sẽ nhận được nhiều cảm giác, niềm vui trong quá trình đạt cực khoái.

can tay tri huyet ap cao va phong chong ung thu hieu qua
(Ảnh: Cục An toàn thực phẩm)
can tay tri huyet ap cao va phong chong ung thu hieu qua Top 6 thực phẩm giúp bạn sở hữu hàm răng trắng sáng và chắc khỏe
can tay tri huyet ap cao va phong chong ung thu hieu qua Giải pháp thực phẩm trong năm mới: Nước!
can tay tri huyet ap cao va phong chong ung thu hieu qua Thức uống từ cần tây giúp đánh bay mỡ thừa trong 5 ngày
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/4 - 26/4): Khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, TP Phan Thiết sẽ mở rộng  thêm 94 km2
Sắp thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; khởi công nút giao phức tạp nhất trên vành đai 3 TP HCM; khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.