Cần Thơ dự chi hơn 7.180 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 91

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7), TP Cần Thơ có chiều dài tuyến hơn 7 km (bao gồm cầu Bình Thủy), dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.180 tỷ đồng.

Quốc lộ 91 qua TP Cần Thơ hiện nay. (Ảnh: Báo Xây dựng).

Thông tin từ Báo Cần Thơ, lãnh đạo thành phố vừa qua đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91 (QL 91) (đoạn từ Km0 - Km7), dự kiến khởi công trong năm 2024.

Ðoạn 7 km này khi được nâng cấp, mở rộng sẽ tạo đồng bộ toàn tuyến QL 91 đi qua địa bàn TP Cần Thơ, đảm bảo an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm thành phố và từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông cho thành phố.

Phần lớn đoạn QL 91 đi qua địa bàn TP Cần Thơ (từ Km7 đến Km50) đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng tạo thông thoáng, phương tiện lưu thông thuận lợi, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chỉnh trang đô thị TP Cần Thơ, kết nối giao thông với khu vực ÐBSCL.

Trong khi đó, đoạn đầu tuyến 7 km (đường Cách mạng Tháng 8 - Lê Hồng Phong), thuộc địa bàn 2 quận Ninh Kiều, Bình Thủy hiện rất nhỏ hẹp, chưa được nâng cấp đồng bộ, thường xuyên ùn tắc giao thông.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7), TP Cần Thơ có chiều dài tuyến hơn 7 km (bao gồm cầu Bình Thủy), điểm đầu tại nút giao đường Cách mạng Tháng 8 - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi và điểm cuối kết nối với đoạn Km7 - Km14 đang khai thác.

Ðây là dự án nhóm A; công trình đường giao thông cấp II, vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h; bề rộng nền đường 37 m. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.180 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 5.775 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 940,2 tỷ đồng; còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, dự phòng…

Mặt cắt ngang 37 m dự kiến của dự án cũng đồng bộ với quy mô mặt cắt ngang đoạn Km7 - Km14 (về bề rộng mặt đường, bề rộng dải phân cách giữa, bề rộng vỉa hè): mặt đường phần xe chạy 23 m, dải phân cách giữa 4 m, vỉa hè hai bên là 10 m.

Riêng quy mô cầu Bình Thủy, để đảm bảo mỹ quan đô thị, tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn cho phương tiện tham quan các khu di tích lịch sử, phương án cầu được đề xuất là cầu dầm hộp đúc hẫng cân bằng, chiều dài toàn cầu 182 m; đầu tư xây dựng hai đơn nguyên cầu đồng bộ với quy mô phần tuyến với mặt cắt ngang là 33 m.

Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, Sở đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Sau khi có chủ trương phân bổ vốn Trung ương của Chính phủ (dự kiến 3.235 tỷ đồng), sẽ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án, dự kiến khởi công trong năm 2024.

Về phạm vi giải phóng mặt bằng, theo phạm vi quy hoạch là 37 m đối với phần tuyến, riêng đối với phần cầu Bình Thủy phạm vi khoảng từ 37 m đến 48 m (phục vụ bố trí đường dân sinh cặp cầu).

Dự kiến tổng khối lượng đất thu hồi là 272.558 m2; trong đó diện tích đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng là 60.848 m2 và đất Nhà nước quản lý là 211.702 m2. Dự kiến có khoảng 1.110 hộ (có 109 hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ) và 71 tổ chức bị ảnh hưởng.

Trong đó có khoảng 278 hộ giải tỏa trắng cần tái định cư, dự kiến nhu cầu tương đương 330 nền (quận Bình Thủy dự kiến 250 nền, Ninh Kiều khoảng 80 nền).

Theo lãnh đạo quận Bình Thủy, đối với dự án này trên địa bàn quận nhu cầu tái định cư khoảng 250 nền. Quận Bình Thủy hiện đang tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của thành phố, về quỹ nền tái định cư để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hiện quận cũng không đảm bảo so với nhu cầu.

Ðể triển khai dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7) thuận lợi, quận sẽ cân nhắc sắp xếp từ quỹ nền địa phương đang quản lý để bố trí. Liên quan công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án này, các sở, ngành thành phố và nhất là chủ đầu tư dự án (Sở GTVT) cũng nên quan tâm giúp hai địa phương về thủ tục thu hồi đất đảm bảo đúng quy trình.

Tại cuộc họp kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án mới đây, lãnh đạo thành phố cho biết, đây là công trình trọng điểm của thành phố. Sở GTVT cần chủ động hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với dự án trong tháng 7.

Sau khi có chủ trương phân bổ vốn Trung ương, Sở Kế hoạch và Ðầu tư sớm trình Hội đồng Thẩm định thành phố thông qua chủ trương đầu tư của dự án để triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định.

Các quận Ninh Kiều, Bình Thủy rà soát, tính toán nhu cầu tái định cư của dự án, nghiên cứu phương án tái định cư phù hợp, xúc tiến sớm đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án…

Ngoài ra, Sở GTVT thông tin đến người dân dự án này chuẩn bị triển khai, để thực hiện ngay công tác kiểm đếm trong năm nay đối với các trường hợp bị ảnh hưởng, đến khi dự án được phê duyệt và có nguồn vốn tiến hành chi trả cho dân ngay. 

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.