Thông tin từ Báo Cần Thơ, lãnh đạo TP Cần Thơ vừa qua đã kiểm tra dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91 (QL 91) đoạn đầu tuyến và các công trình trọng điểm sử dụng vốn ODA thuộc Dự án 3.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, QL 91 theo phê duyệt Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực phía nam, có điểm đầu tại TP Cần Thơ, điểm cuối là Cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), chiều dài là 135 km, quy mô cấp III, từ 2 - 6 làn xe.
QL 91 riêng đoạn đi qua TP Cần Thơ dài khoảng 51 km, điểm đầu giao đường Trần Phú (km0+00) và kết thúc tại cầu Cái Sắn, giáp ranh tỉnh An Giang (km50+889). Trong đó, Trung ương đã đầu tư hoàn thành đoạn từ km7-km14 thuộc Tiểu dự án 1 - hợp phần A Dự án tăng trưởng hạ tầng giao thông ÐBSCL sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), đạt tiêu chuẩn đường phố chính cấp II (bề rộng nền đường 37 m) và đưa vào sử dụng năm 2014.
Đoạn từ km14-km50+889 đã được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (bề rộng 11m) theo hình thức BOT và đưa vào sử dụng năm 2015. Còn đối với đoạn đầu tuyến từ km0-km7 (đường Cách mạng Tháng 8 và Lê Hồng Phong) chưa được đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh.
Trước đây, đoạn từ km0-km7 đã được Bộ Giao thông vận tải giao về cho địa phương quản lý theo quy định đường đô thị. Năm 2008, UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt Dự án nâng cấp, mở rộng QL91 đoạn từ km0-km7 với tổng mức đầu tư là 1.398 tỷ đồng sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ.
Dự án đang triển khai dở dang công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đã đấu thầu 3/4 gói thầu nhưng dự án bị đình giãn tiến độ theo Nghị quyết ngày 24/2/2011 của Chính phủ nên đã tạm dừng thực hiện từ năm 2011.
Sau đó, thành phố chuyển giao toàn bộ Dự án nâng cấp, mở rộng QL 91 đoạn từ km0-km7 cho Bộ Giao thông vận tải trong năm 2014 để tiếp tục kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng. Từ năm 2014 đến nay, do nhiều nguyên nhân khách quan, dự án vẫn chưa được triển khai.
Trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025, Cần Thơ đã kiến nghị các bộ, ngành Trung ương và Thủ tướng Chính phủ có giải pháp bố trí nguồn vốn để triển khai dự án.
Theo đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL 91 (đoạn từ km0-km7) đã được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2030 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động khác. Dự án này đã được giao về cho UBND TP Cần Thơ làm đơn vị chủ quản để triển khai thực hiện.
Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cho biết, hiện dự án nâng cấp QL 91 (đoạn từ km0-km7) đã được Bộ Kế hoạch và Ðầu tư trình Chính phủ đưa vào đầu tư giai đoạn 2021-2025, sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách để triển khai dự án này.
Dự án có chiều dài tuyến khoảng 7 km, có cầu Bình Thủy là cầu lớn nhất trên tuyến, chức năng là đường phố chính, tốc độ thiết kế 60 - 80 km/h, bề rộng nền đường 37 m (tương đồng với đoạn đã được đầu tư km7-km14), tuyến đường cơ bản bám theo tuyến đường cũ.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.188 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.775 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây dựng khoảng 1.050 tỷ đồng và các chi phí khác. Theo Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, dự kiến sau khi có chủ trương phân bổ vốn Trung ương (từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022) là 3.235 tỷ đồng.
Dự án này có hơn 1.000 trường hợp bị ảnh hưởng. Giai đoạn thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: kể từ khi có đủ thủ tục pháp lý dự án (năm 2023 - 2024).
Giai đoạn triển khai thực hiện (lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát và triển khai thi công xây dựng) khoảng 36 tháng; dự kiến khởi công trong quý III/2024 và hoàn thành năm 2027.