Hoàn thành tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên hơn 2.100 tỷ đồng trước năm 2024

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh An Giang, Cần Thơ chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng trong trường hợp chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến phát sinh chi phí đối với dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ, với nội dung gia hạn thời gian thực hiện dự án đến 30/12/2023.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải đảm bảo bố trí đủ kế hoạch vốn đối ứng giai đoạn 2021-2025 theo đúng quy định và hoàn thành dự án theo tiến độ Thủ tướng phê duyệt.

UBND tỉnh An Giang, Cần Thơ được giao đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư để phục vụ công tác thi công. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng trong trường hợp chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến phát sinh chi phí.

Hoàn thành tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên hơn 2.100 tỷ đồng trước năm 2024 - Ảnh 1.

Tuyến tránh TP Long Xuyên sau khi hoàn thành thì người dân An Giang đi cầu Vàm Cống sẽ không phải qua trạm BOT T2. (Ảnh: Zing).

Tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên được phê duyệt đầu tư vào tháng 11/2018, dài 15,3 km, quy mô đường cấp III, hai làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.107 tỷ đồng.

Điểm đầu của dự án kết nối với đường nối ra quốc lộ 80 của nút giao Lộ Tẻ thuộc gói thầu đường dẫn cầu Vàm Cống, thuộc địa phận xã Vinh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ và điểm kết thúc tại Km65+000, quốc lộ 91, thuộc địa phận phường Bình Đức, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Dự án được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cấp vốn vay khoảng 90 triệu USD để thực hiện đầu tư. Thời gian thực hiện chính thức được xác định trên cơ sở thời gian xác nhận của hiệp định vay ADB trong giai đoạn từ năm 2020 - 2023.

Đến nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát và Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán vào tháng 10/2021.

Bộ Giao thông vận tải cho biết dự kiến sẽ khởi công dự án trong tháng 12/2021 hoàn thành dự án trước năm 2024.

Liên quan đến dự án này, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án theo đề xuất của UBND TP Cần Thơ.

Theo đó, Bộ đề nghị TP Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát và tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo tính chính xác, tuân thủ quy định hiện hành. Đồng thời có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng theo phương án được bộ chấp thuận.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án) được Bộ Giao thông vận tải giao phối hợp chặt chẽ với UBND TP Cần Thơ rà soát theo dõi, đảm bảo không vượt chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư của dự án; kịp thời thực hiện các thủ tục liên quan để điều chỉnh, điều hoà vốn (nếu cần) đảm bảo kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

Dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên được kỳ vọng giúp TP Long Xuyên và tỉnh An Giang giảm ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông đường bộ được thông suốt, liên tục; từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt; tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.