Canada xin lỗi hàng nghìn người vì từng 'thanh trừng cộng đồng LGBT'

Chính phủ Canada dự kiến sẽ xin lỗi vì kế hoạch "thanh trừng cộng đồng LGBT" trong thế kỷ 20, khiến hàng nghìn người bị ảnh hưởng.
canada xin loi hang nghin nguoi vi tung thanh trung cong dong lgbt Cựu Phó Tổng thống Mỹ thời Obama trở thành người hùng của cộng đồng LGBT
canada xin loi hang nghin nguoi vi tung thanh trung cong dong lgbt Tân Tổng thống Pháp hứa sẽ bảo vệ người đồng tính
canada xin loi hang nghin nguoi vi tung thanh trung cong dong lgbt
Chính phủ Canada cho biết sẽ xin lỗi hàng ngàn công dân bị chương trình "thanh trừng cộng đồng LGBT" trước đây gây ảnh hưởng. Ảnh: Getty

Chính phủ Canada cho biết sẽ xin lỗi hàng ngàn công dân bị ảnh hưởng bởi chương trình "thanh trừng cộng đồng LGBT" trong quân đội và dịch vụ công cộng trong thập niên 80 của thế kỷ trước.

Nước này cũng xem xét việc có đưa ra lệnh ân xá chính thức hoặc bồi thường cho hàng ngàn người Canada bị mất việc làm trong ba thập kỷ qua.

Chương trình diệt tận gốc những người đồng tính nam và đồng tính nữ đã được thực hiện cho đến cuối những năm 80, với lý do họ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Khi đó, các nhà chức trách sử dụng một loại máy để xác định những người đồng tính. Thiết bị này do một trường đại học ở Ottawa sáng chế. Nó đưa các hình ảnh khiêu dâm cho các quân nhân và nhân viên quân đội xem và đo lường phản ứng của họ như thế nào.

Theo Guardian, chính phủ Canada dự kiến sẽ đưa ra lời xin lỗi chính thức vào đầu mùa thu năm nay.

Randy Boissonnault, người đồng tính đầu tiên được bầu làm nghị sĩ ở tỉnh Alberta, cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Justin Trudeau về vấn đề LGBT, đang tiến hành tham vấn cộng đồng nhằm đảm bảo lời xin lỗi có nội dung toàn diện và làm hài lòng mọi người. Ông cho biết: "Chúng tôi cam kết xin lỗi một cách toàn diện và có ý nghĩa trước cuối năm 2017".

Phát ngôn viên của Boissonnault nói thêm: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chính phủ làm điều này đúng đắn và truyền đạt tới tất cả mọi người. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang tổ chức nhiều cuộc thảo luận tại thời điểm này."

Các nhà hoạt động LGBT từ lâu đã kêu gọi chính phủ Canada phải xin lỗi về hành động phân biệt đối xử với người đồng tính trước đây.

Vào tháng 3 vừa qua, họ đã khởi kiện tập thể nhằm đòi bồi thường ít nhất 600 triệu đô la Canada vì việc thanh trừng cộng đồng LGBT.

Douglas Elliott, luật sư ở Toronto cũng là nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính, cho biết vụ kiện được hàng trăm người ký đồng ý - hiện đang diễn ra và sẽ không bị ảnh hưởng trước bất kỳ lời xin lỗi chính thức nào của chính phủ.

Ông nói: "Đó là một chiến dịch tàn bạo, vô nghĩa, lãng phí, khắc nghiệt và độc ác mà chính phủ nên xin lỗi".

Tại nhiều quốc gia khác như Đức, các nhà hoạt động LGBT cũng yêu cầu nước này phải huỷ bỏ những nhận thức sai trái về giới tính và bồi thường 30 triệu euro. Trong khi đó, nước Anh đã ân xá cho hàng nghìn người bị kết án về tội quan hệ tình dục đồng tính vào tháng Giêng năm nay.

Tuần trước, tiểu bang Queensland của Australia đã đưa ra một đạo luật xóa bỏ các hình phạt hình sự đối với tình dục đồng giới và xin lỗi vì đã khiến các công dân của mình phải chịu đựng "nỗi đau không thể đo đếm được".

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.