Cảnh báo 8 bệnh nguy hiểm qua biểu hiện trên da

Các vấn đề về sức khoẻ bên trong của chúng ta có thể dễ dàng nhận biết bởi diện mạo bên ngoài, đặc biệt là qua làn da. Dưới đây là các vấn đề về da phổ biến nhất có thể cảnh báo những bất thường bên trong cơ thể bạn.
canh bao 8 benh nguy hiem qua bieu hien tren da Những điều cần biết về phẫu thuật căng da mặt và biến chứng có thể xảy ra
canh bao 8 benh nguy hiem qua bieu hien tren da Xăm mình có thể khiến bạn mắc ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm
canh bao 8 benh nguy hiem qua bieu hien tren da Những công thức giảm cân với bưởi giúp chị em có vóc dáng thon gọn

ĐỐM ĐEN

canh bao 8 benh nguy hiem qua bieu hien tren da

Những đốm đen đột ngột xuất hiện trên da bạn có thể là triệu chứng của suy thượng thận nguyên phát hay còn được gọi là bệnh Addison.

Những người mắc bệnh này có thể cảm thấy đau ở các cơ và khớp, mất cảm giác thèm ăn. Huyết áp và lượng đường trong máu thấp. Đây là những triệu chứng rất nguy hiểm bạn nên gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị kịp thời.


ĐỐM TRẮNG LOANG LỔ

canh bao 8 benh nguy hiem qua bieu hien tren da

Những đốm trắng trên da xuất hiện là do vấn đề da mất sắc tố do lang ben hay bệnh bạch biến. Nó phát triển khi các tế bào bạch cầu bị giết chết bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm cho vùng da trở nên trắng vì tế bào không còn sắc tố.

Đốm trắng xuất hiện cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo gan hoạt động không tốt và bị tổn thương. Bệnh vẩy nến có thể là hậu quả của suy thượng thận. Tốt hơn là bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa nội tiết hoặc bác sĩ da liễu.


PHÁT BAN

canh bao 8 benh nguy hiem qua bieu hien tren da

Bất kỳ phát ban nào đột nhiên xuất hiện trên da bạn đều cho thấy có gì đó không ổn bên trong cơ thể bạn. Đây có thể biểu hiện của dị ứng với thực phẩm, hóa chất, thuốc, hoặc thậm chí cảnh báo một bệnh truyền nhiễm như thủy đậu.

Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn nên đi khám bởi các phản ứng dị ứng có thể dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm da dị ứng cấp tính (hội chứng Stevens-Johnson) hay hội chứng Lyell - là tập hợp những triệu chứng da và nội tạng rất nặng, còn gọi là ly thượng bì hoại tử tối cấp.


DA BỊ PHÙ THŨNG

canh bao 8 benh nguy hiem qua bieu hien tren da

Tình trạng này có thể xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hoocmon. Các triệu chứng sau có thể đi cùng với bệnh này là: da khô, mặt và các vết thương ở cánh tay, rụng tóc, móng tay dễ mòn, và tăng cân. Nếu bạn có các dấu hiện này hãy đến khám bác sĩ ngay.


NỐT RUỒI XUẤT HIỆN NHIỀU

canh bao 8 benh nguy hiem qua bieu hien tren da

Có nhiều lý do tại sao nốt ruồi lại xuất hiện trên da. Đó có thể là di truyền. Nếu cha mẹ của bạn có vết bớt lớn, bạn cũng có thể có chúng. Những lý do khác là tiếp xúc cực tím quá mức hoặc sự mất cân bằng hoocmon. Trong hầu hết các trường hợp, nốt ruồi vô hại. Nhưng nếu số lượng của chúng sản sinh nhiều và phát triển nhanh, bạn thấy đau, hoặc có sự thay đổi màu sắc và kích cỡ, đó là những lý do để đi khám bác sĩ.


MỤN TRỨNG CÁ

canh bao 8 benh nguy hiem qua bieu hien tren da

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn trứng cá: da nhiều dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông, mất cân bằng hoocmon, hoặc các vấn đề về cơ quan tiêu hóa. Điều chắc chắn là mụn trứng cá luôn là hậu quả của một nguyên nhân nào đó. Bạn có thể nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này khi chăm sóc da mặt cẩn thận. Tuy nhiên, để điều trị tận gốc thì việc tìm ra lý do là điều quan trọng cần làm. Các chuyên gia, bác sĩ da liễu sẽ có những tư vấn thích hợp nhất cho bạn.


BONG TRÓC DA

canh bao 8 benh nguy hiem qua bieu hien tren da

Hiện tượng da bong tróc có thể là thiếu vitamin C, mất cân bằng hooc-môn, phản ứng dị ứng, viêm da tiết bã, bệnh vẩy nến và một số bệnh khác.

Một số trường hợp bong tróc da tay còn do nguyên nhân bệnh lí như tổ đỉa, eczema… lúc đó có thể kèm thêm triệu chứng khác như ngứa, rịn nước hoặc bội nhiễm có mủ v.v…, nó có thể là một dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng. Đó cũng có thể chỉ là vấn đề tiếp xúc nhiều với hoá chất như bột giặt, chất tẩy rửa mà không dùng găng tay bảo vệ khiến da tay bị “ăn mòn” và bong tróc.


ĐỔ NHIỀU MỒ HÔI

canh bao 8 benh nguy hiem qua bieu hien tren da

Nếu bạn ở trong một không gian thoáng khí tốt, với nhiệt độ thích hợp và bạn không lo lắng, thế nhưng lại đổ nhiều mồ hôi thì bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Lý do đổ mồ hôi quá nhiều có thể là u bướu khuếch tán độc, hoặc bệnh cường giáp tự miễn (là một rối loạn miễn dịch dẫn đến tuyến giáp hoạt động quá tích cực). Do đó, da trở cũng nên mỏng hơn và liên tục ngứa. Nếu có những biểu hiện như trên bạn hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.