Cảnh báo: Bệnh sốt rét đã trở lại với những biến chứng nguy hiểm

Trong thời gian gần đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM liên tục tiếp nhận các bệnh nhân bị sốt rét. Đáng lo ngại là bệnh xảy ra cả ở trẻ nhỏ và bắt đầu có nhiều biến chứng nguy hiểm, phức tạp.
 
canh bao benh sot ret da tro lai voi nhung bien chung nguy hiem Những điều cần biết về bệnh sốt rét
canh bao benh sot ret da tro lai voi nhung bien chung nguy hiem Bộ Y tế: Cảnh báo 5 loại bệnh sẽ bùng phát thời điểm giao mùa

Tấn công cả người lớn và trẻ sơ sinh

Theo Dân trí, hiện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP. HCM đang điều trị cho nam bệnh nhân Thổ Lục (20 tuổi, Đồng Nai) bị sốt rét ác tính thể não. Tính đến hiện tại, bệnh nhân đã nhập viện hơn 1,5 tháng, nhưng tình trạng sức khỏe vẫn nặng bởi các biến chứng viêm phổi gây suy hô hấp và rối loạn đông máu.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên, Phó khoa Cấp cứu Hồi sức Tích cực Chống độc Người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, TP. HCM cho biết: Bệnh nhân Thổ Lục nhập viện từ 7/10, và được chuyển từ bệnh viện địa phương lên trong tình trạng sốc nặng.

canh bao benh sot ret da tro lai voi nhung bien chung nguy hiem
(Ảnh: Chữa Sỏi Thận)

Kết quả của các xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị sốt rét ác tính thể não với các biến chứng rối loạn đông máu, viêm phổi gây suy hô hấp. Hiện tại bệnh nhân đang được hỗ trợ thở máy kết hợp với điều trị kháng sinh mạnh cùng nhiều giải pháp chuyên môn.

Sau ca bệnh trên, vào ngày 21/11, Bệnh viện Nhi đồng 1 thông tin mới tiếp nhận và điều trị cho 2 bệnh nhi bị sốt rét, trong đó 1 trẻ 3 tuổi và 1 trẻ mới tròn 5 tháng tuổi. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM cho biết: Khoa tiếp nhận 2 bệnh nhi trong tình trạng sốt cao, thở mệt, bị thiếu máu, tiêu chảy. Cả hai bé đều có chỉ số ký sinh trùng sốt rét rất nặng. Sau khi được điều trị tích cực, hiện bé 3 tuổi đã ổn định sức khỏe, riêng bé 5 tháng tuổi thì vẫn phải nằm phòng cấp cứu.

canh bao benh sot ret da tro lai voi nhung bien chung nguy hiem
(Ảnh: Tinystep)

Bác sĩ Khanh cho biết thêm, một thời gian dài rồi mới có trẻ nhập viện vì sốt rét. Điều đáng chú ý là 2 trẻ lại cùng ở một tỉnh (Đắc Nông) nên địa phương phải cẩn thận vì có thể bùng phát dịch sốt rét bất cứ lúc nào. Vài năm trở lại đây, bệnh sốt rét rất ít xuất hiện tại Việt Nam, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Do vậy, dấu hiệu bệnh thường bị bỏ qua và nếu không thực hiện xét nghiệm tìm kí sinh trùng thì rất khó phát hiện được.

Mức độ đáng sợ của bệnh sốt rét

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, sốt rét là căn bệnh hình thành chủ yếu do muỗi Anophen. Bệnh sốt rét đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai, vì có thể gây sảy thai, thai chết lưu hoặc đẻ non. Phụ nữ có ký sinh trùng sốt rét khi mang thai sau này sinh con có thể khiến trẻ bị sốt rét bẩm sinh.

canh bao benh sot ret da tro lai voi nhung bien chung nguy hiem
(Ảnh: YouTube)

Bệnh sốt rét có thể lây truyền qua đường truyền máu, mẹ sang con, dùng chung bơm kim tiêm dính máu có ký sinh trùng sốt rét hoặc do bị muỗi đốt. Người vừa khỏi bệnh có thể tái mắc bệnh, vì có nhiều loại ký sinh trùng sốt rét khác nhau, cho nên một người có thể mắc nhiều loại sốt rét.

3 giai đoạn của bệnh sốt rét

Giai đoạn rét run: Người bệnh sẽ rét run toàn thân, môi tái, mắt quầng, nổi da gà. Giai đoạn này kéo dài từ 30 phút - 2 giờ đồng hồ.

Giai đoạn sốt cao: Thân nhiệt bệnh nhân nóng dần, có thể tới 40 – 41 độ C, mặt đỏ, da khô nóng, đau đầu, khát nước, có thể hơi đau tức vùng gan lách. Giai đoạn này kéo dài từ 1 - 3 giờ đồng hồ.

Giai đoạn vã mồ hôi: Thân nhiệt người bệnh giảm nhanh, vã mồ hôi, khát nước, đỡ nhức đầu, mạch trở lại bình thường, dễ ngủ thiếp.

canh bao benh sot ret da tro lai voi nhung bien chung nguy hiem
(Ảnh: Kienthuc)

Nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm, bệnh sốt rét sẽ khiến cho các tế bào ký sinh trùng gây ra bệnh phát triển mạnh. Lâu dần chúng làm đầy các mạch máu nhỏ đến não, gây ra bệnh não sốt rét, tổn thương não hoặc phù não ở người bệnh.

Đối với các trẻ nhỏ bị mắc bệnh sốt rét, để lâu sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng, suy hô hấp, gan to, lách to, tổn thương đa cơ quan và nhanh chóng tử vong chỉ trong 72 giờ. Thông thường, trẻ mắc sốt rét chỉ có biểu hiện là sốt nên bác sĩ thiếu kinh nghiệm rất dễ chẩn đoán nhầm. Do vậy quý phụ huynh cần đưa con đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được phát hiện bệnh sớm và chính xác nhất.

canh bao benh sot ret da tro lai voi nhung bien chung nguy hiem
(Ảnh: Phapluatplus)

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh sốt rét, các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần ngủ màn, thường xuyên diệt muỗi, phòng tránh muỗi đốt; chủ động bảo vệ sức khỏe khi đi đến các vùng có dịch sốt rét lưu hành. Nếu có dấu hiệu sốt rét, người bệnh cần phải đến ngay cơ sở y tế để khám, xét nghiệm và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Theo thống kê của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. HCM, tại khu vực Nam Bộ - Lâm Đồng trong 9 tháng đầu năm 2017 có tới 952 trường hợp mắc sốt rét, trong đó bệnh nhân có ký sinh trùng sốt rét là 920 trường hợp, 8 trường hợp bị sốt rét ác tính (tăng 5 ca so với năm 2016). Tỉnh Bình Phước là địa phương có số lượng người mắc sốt rét cao nhất với 745 ca bệnh.
chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.