Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm dịp cuối năm

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế vừa cảnh báo nguy cơ mắc cúm gia cầm trong dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán.
canh bao nguy co bung phat dich cum gia cam dip cuoi nam
Nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm dịp Tết Nguyên Đán. Ảnh: TTXVN

Vào dịp cuối năm 2016 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu, nhu cầu tiêu thụ gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm của người dân sẽ gia tăng. Vì vậy, nguy cơ ghi nhận các trường hợp mắc cúm gia cầm trên người nếu không áp dụng các biện ngăn ngừa lây truyền vi rút từ gia cầm trên người sẽ cao hơn.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên thế giới đang có diễn biến phức tạp. Cục Y tế Dự phòng dẫn thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới cho biết chủng cúm A(H5) tiếp tục được ghi nhận tại nhiều nước.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) liên tục ghi nhận các trường hợp mắc các chủng cúm A(H5) như cúm A(H5N1), cúm A(H5N6) tại Trung Quốc, Ai Cập trong năm 2016. Ở Trung Quốc cũng ghi nhận các trường hợp mắc cúm A(H7N9). Mới đây, ngày 24/12/2016, Trung Quốc thông báo đã ghi nhận trường hợp cúm A(H9N2) tại Quảng Đông và có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống.

Các nhà khoa học nhận định có mối liên hệ giữa nguyên nhân chết ở chim hoang dã, di cư và các vụ dịch tại các trang trại nuôi gia cầm. WHO cũng đánh giá nguy vi rút cúm gia cầm lây truyền bền vững từ người sang người, nhất là từ hành khách khi đến/ trở về từ vùng dịch là hoàn toàn có thể xảy ra.

Để ngăn ngừa sự lây truyền của vi rút cúm gia cầm sang người trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo người dân không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Nếu phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ, sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

Nếu có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở sau khi tiếp xúc, sử dụng sản phẩm từ gia cầm, người dân phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

canh bao nguy co bung phat dich cum gia cam dip cuoi nam Hà Nội tăng cường kiểm tra, thanh tra vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 12400/VP-KGVX ngày 27/12, yêu cầu các sở, ngành liên quan thực hiện kế hoạch triển ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.