Lạm dụng thuốc kháng sinh và những hậu quả khôn lường

Quy chế kê đơn và bán thuốc theo đơn đã được quy định rõ tại quyết định số 1847/2003/QĐ-BYT của Bộ Y tế, nhưng trên thực tế, việc mua thuốc kháng sinh không cần kê đơn dễ như mua một "bó rau" ngoài chợ. Chỉ cần nêu triệu chứng bệnh, người mua đã được người bán chọn cho hàng loạt thuốc,  kèm theo hướng dẫn về liều dùng.
lam dung thuoc khang sinh va nhung hau qua khon luong Mẹ hai con bật mí bí quyết nuôi con nhàn chỉ bằng bài thuốc trị ho đơn giản
lam dung thuoc khang sinh va nhung hau qua khon luong Nước muối tác dụng hơn kháng sinh?
lam dung thuoc khang sinh va nhung hau qua khon luong 'Đã cho nó uống kháng sinh chưa' và 'cơn ác mộng' kháng kháng sinh của bố mẹ Việt

Theo các chuyên gia y tế, nếu không sử dụng thuốc kháng sinh đúng cách sẽ gây ra những hậu quả khôn lường, bởi vì không phải tất cả các bệnh đều sử dụng thuốc kháng sinh để chữa trị, mà chỉ những bệnh nhiễm trùng thì mới dùng kháng sinh.

Thuốc kháng sinh có tác dụng ức chế sự phát triển hoặc tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, thuốc luôn có hai mặt lợi và hại, nếu sử dụng không đúng sẽ gây ra nhiều tác hại khôn lường, làm phát sinh các loại vi khuẩn kháng thuốc hoặc gây ra những tác dụng phụ cho người dùng. Hậu quả lớn nhất của việc lạm dụng thuốc kháng sinh là kháng thuốc hay còn gọi là nhờn thuốc kháng sinh, không diệt được vi khuẩn khiến bệnh nặng hơn và việc điều trị về sau là vô cùng khó khăn.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay 88% thuốc kháng sinh tại thành thị được bán ra thị trường mà không cần kê đơn, ở nông thôn tỉ lệ này lên đến 91%. Sự buông lỏng quản lý thị trường thuốc và tình trạng lạm dụng kháng sinh trong điều trị đã và đang gây ra những tác hại khôn lường, làm cho tình trạng kháng thuốc ngày càng nghiêm trọng, đe dọa sức khỏe và tính mạng của con người.

lam dung thuoc khang sinh va nhung hau qua khon luong
Tỉ lệ bán thuốc kháng sinh không cần kê đơn vẫn ở mức cao

Hiện nay, không chỉ người dân sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi, các hiệu thuốc bán thuốc kháng sinh tùy tiện, mà còn có không ít trường hợp bác sỹ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh khi không cần thiết.

Theo WHO, mỗi năm có khoảng 700.000 trường hợp tử vong liên quan tới kháng kháng sinh. Ngân hàng Thế giới cũng dự báo tới năm 2050, tình trạng kháng kháng sinh sẽ làm giảm từ 1,1-3,8% GDP toàn cầu do phải bỏ tiền để ứng phó với kháng kháng sinh và rất có thể nó sẽ làm cho nhiều người bị bệnh kháng kháng sinh phải rơi vào nghèo đói.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.