Đề nghị nâng mức cảnh báo dịch cúm A H7N9

Vừa qua, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa đề nghị nâng mức cảnh báo dịch lên mức cao hơn.
de nghi nang muc canh bao dich cum a h7n9
Thứ trưởng Long đề nghị nâng mức cảnh báo dịch, Việt Nam coi như có ca cúm A/H7N9 xâm nhập. Ảnh: H.Hải.

Báo cáo của Cục Y tế dự phòng tại Hội nghị cho biết tình hình dịch cúm A (H7N9) có dấu hiệu tăng mạnh tại Trung Quốc với 14 tỉnh, thành phố dịch tạo thành đợt dịch thứ 5 với hơn 460 ca mắc và chưa có xu hướng giảm. Dịch cúm A (H7N9) chủ yếu tập trung tại phía Nam Trung Quốc, trong đó có tỉnh Vân Nam và Quảng Tây. Đây là 2 tỉnh có chung biên giới với 7 tỉnh của Việt Nam nên nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn.

Đại diện các tổ chức quốc tế như WHO, FAO và CDC đều đưa ra những biện pháp phòng chống dịch bệnh và cảnh báo Việt Nam cần chuẩn bị sẵn sàng, tăng cường giám sát dịch để công tác phòng, chống dịch được tốt hơn.

Dù Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm cúm H7N9, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã đẩy mạnh giám sát, thực hiện giám sát chủ động với những người chăn nuôi, các đối tượng giết mổ gia cầm, buôn bán ở chợ ở một số tỉnh biên giới giáp Trung Quốc.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện từ trung ương đến tỉnh, huyện sẵn sàng nhân lực và vật tư để tiếp nhận người bệnh nếu dịch xảy ra và có phương án đối phó với mọi tình huống. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị nâng mức cảnh báo dịch lên mức cao hơn, đồng thời đề ra các biện pháp phòng chống và đối phó với dịch, đặc biệt cần làm tốt công tác kiểm tra, phòng dịch ở cửa khẩu, quyết liệt ngăn chặn cúm gia cầm vào Việt Nam qua đường nhập lậu.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị phải tăng cường công tác kiểm tra, quyết liệt, triệt để ngăn ngừa gia cầm nhập lậu, xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, đặc biệt là ở các chợ đầu mối gia cầm, giám sát chặt chẽ ở các tỉnh có đường biên giới với Trung Quốc. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân về phòng, chống dịch cúm H7N9.

de nghi nang muc canh bao dich cum a h7n9 Gia tăng số trẻ nhập viện do ho gà

Số mắc ho gà vào Bệnh viện Nhi Trung ương những tháng gần đây có xu hướng tăng, trong đó có ca biến chứng nặng.

de nghi nang muc canh bao dich cum a h7n9 WHO cảnh báo vi rút cúm A H7N9 thay đổi độc lực cao

Tổ chức Y tế thế giới WHO vừa cảnh báo về một số thay đổi độc lực của vi rút cúm A H7N9 ở gia ...

de nghi nang muc canh bao dich cum a h7n9 Nhiều bộ họp khẩn trước nguy cơ cúm A/H7N9 từ Trung Quốc

Chiều tối 20/2, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Công an đã họp khẩn cấp về ...

chọn
Toàn cảnh vị trí quy hoạch cầu vượt sông Đáy nối Chương Mỹ - Ứng Hòa, Hà Nội
Một cầu vượt sông Đáy dự kiến được xây dựng kết nối các huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa, Hà Nội.