Từ đầu 2017 đến nay, chưa xuất hiện cúm gia cầm trên người tại Việt Nam

Theo TS Hoàng Minh Đức - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm 2017 Việt Nam vẫn chưa ghi nhận các trường cúm A(H5N1) trên người.

Theo TS Hoàng Minh Đức - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm 2017 Việt Nam vẫn chưa ghi nhận các trường cúm A (H5N1) trên người. Tuy nhiên, dịch vẫn lưu hành trên đàn gia cầm qua các năm nên vẫn phải cảnh giác cao độ không được chủ quan.

viet nam chua ghi nhan ca mac cum gia cam tren nguoi
TS Hoàng Minh Đức - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống các chủng vi rút cúm gia cầm.

Trong năm 2016, tại nước ta đã ghi nhận các ổ dịch cúm gia cầm tại 7 xã, phường của 6 huyện, thị xã thuộc 3 tỉnh, thành phố gồm: Nghệ An, Cần Thơ và Cà Mau.

Thời gian đầu năm 2017, dịch cúm gia cầm vẫn tiếp tục ghi nhận rải rác ở các địa phương. Hiện nay cả nước có các ổ dịch cúm gia cầm xảy ra tại 15 hộ chăn nuôi thuộc 11 xã của 7 tỉnh là Bạc Liêu, Nam Định, An Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ngãi chưa qua 21 ngày.

Tại một số nước lân cận như Trung Quốc, Campuchia đang bùng phát dịch cúm A (H7N9) và cúm A (H5N1) khiến nguy cơ sản phẩm gia cầm nhập lậu vào nước ta và có thể lây truyền sang người rất cao.

“Do nước đang thời điểm này đang đúng vào dịp lễ hội nên nhu cầu sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm ở nước ta đang gia tăng. Việc đảm bảo giết mổ gia cầm trong người dân còn một số hạn chế. Việc sử dụng gia cầm nhập lậu, ốm, chết vẫn còn xảy ra”, TS Hoàng Minh Đức lo ngại.

Theo nhận định của TS. Hoàng Minh Đức dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, song cho đến nay Việt Nam đã và đang ngăn chặn được sự xâm nhập của cúm A (H7N9) và khống chế thành công cúm A (H5N1) lây truyền sang người.

Trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ tiếp tục thực hiện công tác chỉ đạo điều hành, công tác chuyên môn, côn tác tuyên truyền, hợp tác quốc tế… để ngăn ngừa dịch bệnh có thể lây sang người. Bên cạnh đó người dân cần phải chủ động phòng dịch cúm A (H5N1) và cúm A(H7N9) bằng cách: Thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng; Không tiếp xúc với người bệnh; Không sử dụng sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; Gia cầm chết cần phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

Cục Thú y cũng khuyến cáo, một số chủng vi rút cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam (A/H7N9, A/H5N2, AH5N8) có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.
chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.