Cảnh báo nguy hiểm từ thói quen kiểm tra điện thoại lúc nửa đêm

Thói quen kiểm tra điện thoại lúc nửa đêm dù là xem giờ, đọc tin nhắn, đếm lượt “thích”, “chia sẻ” trên Facebook tưởng chừng như bình thường nhưng lại gây nguy hại đến sức khỏe.

Điện thoại thông minh và mạng xã hội phát triển mang theo những thay đổi chóng mặt trong thói quen sinh hoạt của mọi người. Chúng ta kiểm tra điện thoại thường xuyên hơn, vào sáng sớm khi vừa ngủ dậy và buổi tối trước khi lên giường. Bệnh “nghiện” điện thoại có vẻ như trầm trọng hơn khi càng ngày càng có nhiều người có thói quen kiểm tra điện thoại khi thức giấc giữa đêm. Thói quen này tưởng chừng như vô hại nhưng lại gây nguy hiểm đến sức khỏe.

canh bao nguy hiem tu thoi quen kiem tra dien thoai luc nua dem
Kiểm tra điện thoại vào nửa đêm gây hại cho sức khỏe.

Vì một lý do nào đó, chúng ta tỉnh giấc giữa đêm, và theo thói quen chúng ta với tay lấy chiếc điện thoại thông minh. Có khi chúng ta xem giờ, có khi lướt nhanh đọc báo, có khi đếm lượt “thích”, “chia sẻ” trên Facebook nhưng cũng có khi kiểm tra điện thoại không vì lý do gì.

Theo các chuyên gia sức khỏe, ánh sáng phát ra từ màn hình điện thoại không chỉ gây giảm thị lực, ảnh hưởng đến mắt mà nó còn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ngay cả khi bạn chìm vào giấc ngủ ngay sau đó, thì chất lượng giấc ngủ cũng kém đi. Khi đó cơ thể không được tái tạo đủ năng lượng cho ngày làm việc hôm sau. Kiểm tra điện thoại lúc nửa đêm cũng gây ra tình trạng mệt mỏi, uể oải vào sáng sớm. Nếu giữ thói quen này lâu dài, cơ thể sẽ dễ suy kiệt, hệ miễn dịch suy giảm và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Paul Lee, người đứng đầu nghiên cứu tại Deloitte cho biết: "Điện thoại thông minh, Facebook kết nối mọi người với nhau, mọi người biết được bạn của mình đang làm gì, đang nghĩ gì, đang đi đâu. Nhưng mặt trái của nó là khiến con người quá lệ thuộc vào nó".

Paul Lee nói thêm: "Mọi người kiểm tra điện thoại cả ngày, và giờ đây căn bệnh đó càng nặng thêm khi ngay cả giữa đêm, họ cũng làm điều đó. Đây thực sự là vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu muốn khỏe mạnh, sống lâu, tốt nhất nên ngủ sâu giấc và đừng nghĩ đến điện thoại hay Facebook vào nửa đêm nữa".

Hàn Vân

(Theo Mirror)

chọn
Cầu vượt sông Đào trên trục phát triển kinh tế biển Nam Định hoàn thành hơn 60%
Cầu Đống Cao thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2) dự kiến hợp long vào tháng 6/2024.