Cảnh sát vào cuộc, tàu ‘khủng’ đã ngừng hoạt động khai thác cát trái phép

Sau bài viết của chúng tôi, lực lượng Cảnh sát Đường thủy đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và các tàu “khủng” không còn hoạt động khai thác cát trái phép ở vùng dự án đã hết hạn.

Thời gian vừa qua, chúng tôi đã đăng tải bài viết phản ánh về việc nhiều doanh nghiệp đã hết hạn nạo vét luồng, tận thu sản phẩm trên sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn Hà Nội kể từ ngày 31/12/2016. Trong số các doanh nghiệp hết hạn có Công ty TNHH Đầu tư phát triển TM&DV Nhật Anh (Công ty Nhật Anh).

canh sat vao cuoc tau khung da ngung hoat dong o vung du an da het han Hàng loạt tàu ‘khủng’ khai thác cát ở vùng dự án đã hết hạn

Đoạn sông Hồng gần cầu Thăng Long hiện không có doanh nghiệp nào còn phép nạo vét luồng nhưng vẫn xuất hiện nhiều tàu cuốc ...

Tuy nhiên, trong những ngày đầu tháng 1 vừa qua, phóng viên nhiều lần phát hiện hàng loạt tàu “khủng” ngang nhiên hoạt động khai thác cát trên sông Hồng, thuộc xã Hải Bối, huyện Đông Anh, cách chân cầu Thăng Long gần 1km. Khu vực này trước đó chính là vùng dự án nạo vét của Công ty Nhật Anh.

canh sat vao cuoc tau khung da ngung hoat dong o vung du an da het han
Tàu thuyền khai thác cát trái phép gần cầu Thăng Long vào chiều 3/1.

Điển hình, khoảng 17h00 chiều 3/1, đứng từ cầu Thăng Long nhìn xuống đoạn sông nói trên, chúng tôi phát hiện hàng chục tàu thuyền trên sông, trong đó có ít nhất 4 tàu cuốc đang hoạt động khai thác.

Theo một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực cát, sỏi, nếu 4 chiếc tàu cuốc hoạt động liên tục trong một ngày có thể khai thác được hơn 10.000m3 cát (con số này gấp hơn 10 lần công suất mà trước đó Công ty Nhật Anh được cho phép hoạt động nạo vét, tận thu cát).

Sau khi chúng tôi phản ánh về vấn đề nói trên, Đội Tuần tra kiểm soát số 2, Phòng Cảnh sát Đường thủy, Công an TP Hà Nội đã vào cuộc xác minh, kiểm tra. Đơn vị này cũng tăng cường lực lượng tuần tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các phương tiện có dấu hiệu hoạt động khai thác cát trái phép.

Nhờ vậy, từ ngày 6/1 tới nay, phóng viên không còn phát hiện bất cứ phương tiện nào hoạt động khai thác cát ở vùng dự án đã hết hạn nói trên.

Về trường hợp của Công ty Nhật Anh, hiện doanh nghiệp này vẫn chưa được chấp thuận gia hạn nạo vét luồng, tận thu sản phẩm trên sông.

Trước đó, ngày 3/6/2016, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký Giấy xác nhận đăng ký khối lượng cát thu hồi của Công ty Nhật Anh (văn bản số 3291/UBND-TNMT).

Tại văn bản này, UBND TP Hà Nội xác nhận Công ty Nhật Anh thi công từ km194+050 đến km195+000 trên sông Hồng, thuộc xã Hải Bối, huyện Đông Anh; chiều dài tuyến là 950m; khối lượng cát thu hồi là 40.140m3; công suất nạo vét, thu hồi là 898m3 mỗi ngày.

Thời gian thi công từ ngày 1/11/2016 đến ngày 31/12/2016. UBND TP Hà Nôi yêu cầu Công ty Nhật Anh đảm bảo tiến độ thi công và sẽ không gia hạn thời gian thực hiện dự án.

“Công ty TNHH Đầu tư và phát triển thương mại Nhật Anh có trách nhiệm phải đảm bảo tiến độ thi công, không gia hạn thời gian thực hiện dự án,” văn bản của UBND TP Hà Nội nêu rõ.

chọn
Đề xuất lập chính sách ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.