Cao Bằng mùa... 'hẹn nhau'!

Cao Bằng có núi, rừng, sông, suối trải dài hùng vĩ... Thiên nhiên còn nhiều nét hoang sơ nhưng không kém phần lãng mạn, khiến nơi đây trở thành điểm hẹn lý tưởng trong mùa hè. 
cao bang mua hen nhau

Cao Bằng mùa hẹn nhau...

Nhiều người chưa đi đã ngại: "Cao Bằng xa lắm". Nhưng cao là bao, xa nào có là bao...

Nếu bước chân đã muốn đi, thì Cao Bằng như đã 'ở ngay trước mắt'!

Cao Bằng cách thủ đô Hà Nội chừng 286 km, cứ theo quốc lộ 3 chạy xe chừng vài tiếng là sẽ tới Cao Bằng. Những thắng cảnh đẹp, những khu di tích, ẩm thực hấp dẫn cùng với cuộc sống của người dân nơi đây chắc chắn sẽ làm bạn mến thương và quyến luyến.


Cao Bằng - đa diện tích được che phủ bởi rừng cây xanh mướt, vì vậy không khí nơi đây trong sạch, cảnh sắc thanh bình dễ 'cảm' lòng người.

Nói về khí hậu, Cao Bằng thuộc vùng khí hậu cận nhiệt đới ẩm, địa hình đón gió nên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các đợt không khí lạnh từ phương bắc. Tuy nhiên nhiệt độ của Cao Bằng chưa bao giờ xuống thấp quá 0 °C, hầu như vào mùa đông trên địa bàn toàn tỉnh không có băng tuyết.

Mùa hè ở đây nóng ẩm, nhiệt độ cao trung bình từ 30 - 32 °C và thấp trung bình từ 23 - 25 °C, không quá nóng bức như nhiều nơi khác ở Việt Nam. Mùa xuân và mùa thu không rõ rệt, thời tiết thất thường; mùa xuân thường có tiết trời nồm, mùa thu mát, dễ chịu.

Nếu để nói riêng về du lịch, mùa hè và mùa thu là thời điểm du lịch lý tưởng nhất trong năm.


Đường đi lối lại thế nào cho tiện?

Từ Hà Nội lên Cao Bằng có nhiều cách và đường đi khác nhau. Nếu bạn di chuyển tự túc (ô tô/xe máy), bạn theo 2 tuyến đường chỉ dẫn ở đây:

Tuyến đường thứ nhất (240 km) dành riêng cho ô tô. Thời gian di chuyển khoảng 6 giờ

Từ trung tâm thủ đô Hà Nội, bạn xuất phát đi theo hướng đường vành đai 3, sau đó qua cầu Thanh Trì. Từ cầu Thanh Trì, bạn đi thẳng qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là đến được thành phố Thái Nguyên. Từ đây, bạn tiếp tục chuyến đi từ Thành phố Thái Nguyên dọc theo hướng đường Quốc lộ 3. Đi khoảng 50 km nữa là bạn đến địa phận tỉnh Bắc Cạn. Từ địa phận này, bạn tiếp tục đi theo hướng Quốc lộ 3 khoảng 120 km nữa là đến được địa phận tỉnh Cao Bằng.

cao bang mua hen nhau

Tuyến đường thứ hai (240 km): Dành cho cả ô tô và xe máy. Thời gian di chuyển khoảng 6 giờ 30 phút

Từ trung tâm Thủ đô Hà Nội, bạn chỉ cần xuất phát đến hướng Cầu Nhật Tân rồi đi thẳng dọ theo quốc lộ 3 là đến được địa phận tỉnh Cao Bằng. Tuyến đường này rất thuận lợi bởi thoáng và ít xe cộ hơn.

Nếu chọn đi ô tô khách, bạn có thể đón xe ở các bến Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa. Đặc biệt bến Mỹ Đình có nhiều chuyến xe Hà Nội - Cao Bằng trong ngày. Giá vé trung bình từ 170.000 - 200.000 đồng/người, tùy nhà xe.

Khoảng cách giữa thành phố Cao Bằng với các huyện trong tỉnh

Huyện Bảo Lạc (121 km) | Huyện Hạ Lang (85 km) | Huyện Hà Quảng (50 km) | Huyện Hòa An (23,1 km) | Huyện Nguyên Bình (55,9 km) | Huyện Phục Hòa (60,8 km) | Huyện Trùng Khánh (70,6 km)

cao bang mua hen nhau
cao bang mua hen nhau

...

Với địa hình tự nhiên nhiều đồi núi, sông, suối và có rừng xanh bao phủ, Cao Bằng dễ hút hồn bạn bởi vẻ đẹp đặc trưng vùng cao phía Bắc

Về thắng cảnh, Cao Bằng có núi, rừng, sông, suối trải dài hùng vĩ, bao la, thiên nhiên còn nhiều nét hoang sơ hấp dẫn những bước chân ưa khám phá.

cao bang mua hen nhau

Khu vực thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao tại huyện Trùng Khánh là một thắng cảnh đẹp. Thác nằm trên dòng chảy của sông Quây Sơn, được ca ngợi là một trong những thác nước đẹp nhất trong khu vực và trên thế giới. Trong khi đó, Động Ngườm Ngao là thế giới của nhũ đá thiên nhiên gồm hàng nghìn hình khối khác nhau, có cái như đụn gạo, đụn vàng, đụn bạc, hình voi, rồng, hổ báo, mây trời, cây cối, hoa lá, chim muông, các khe suối ngầm róc rách mát rượi. Nơi đây đã hình thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút các du khách đến từ khắp nơi trong và ngoài nước đến thưởng ngoạn.

Ngoài ra phải kể đến hồ núi Thang Hen ở huyện Trà Lĩnh, núi Phia Oắc ở huyện Nguyên Bình là những điểm du lịch mang bạn đến rất gần với thiên nhiên.

Về di tích, điểm du lịch văn hóa - ở Cao Bằng cũng có nhiều. Tiêu biểu có Khu di tích lịch sử cách mạng Pác Bó, thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng. Hay Khu di tích Kim Đồng; Khu di tich Đông Khê; Khu di tích lịch sử Rừng Trần Hưng Đạo ở huyện Nguyên Bình, nơi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam, hay được gọi là Việt Minh. Ở gần đây có Di tích về chiến thắng của Việt Minh trước quân đội Pháp đã chiếm đóng ở hai đồn Phai Khắt và Nà Ngần.

Nếu ở chơi lâu trong thành phố, bạn nên dành thời gian ghé thăm Thành Bản Phủ thời nhà Mạc và chùa Đống Lân thời nhà Đinh.

Đẹp đâu như Thác Bản Giốc

Nhắc tới Cao Bằng là nhớ đến Bản Giốc, thắng cảnh đẹp và nổi tiếng nhất của tỉnh, cũng đồng thời là thác nước cao hùng vĩ và đẹp nhất của Việt Nam.

Thác Bản Giốc thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh. Trên đường tớ Thác, từ xa bạn đã có thể nghe thấy tiếng thác nước réo ào ào. Từ độ cao trên 30 m, những khối nước lớn đổ xuống qua nhiều bậc đá vôi tung bọt trắng xóa vô cùng đẹp mắt. Vào những ngày nắng, làn hơi nước còn tạo thành cầu vồng lung linh huyền ảo.

cao bang mua hen nhau

Dưới chân thác Bản Giốc là mặt sông rộng, phẳng như gương. Hai bên bờ là những thảm cỏ, vạt rừng xanh ngắt.

Ngay gần Thác Bản Giốc là Động Ngườm Ngao dài khoảng 3 km, được đánh giá là một trong những hang động đẹp của Việt Nam, khiến bạn thực sự ngỡ ngàng vì sự sắp đặt lạ kỳ của tạo hóa.

cao bang mua hen nhau

Từ Thành phố Cao Bằng, bạn di chuyển 65 km nữa là đến đến huyện Trùng Khánh. Từ trung tâm huyện tới Thác Bản Giốc tròn 20 km. Nếu bạn đi xe tự lái, cứ theo lộ trình đã gợi ý hoặc mở Google Maps xem chỉ dẫn là được. Nếu bạn đi bằng ô tô khách, có thể đón xe ở bến trung tâm thành phố. Nên tham khảo người dân địa phương để chọn được hướng đi - cách đi hợp lý nhất.

cao bang mua hen nhau

Cao Bằng có nhiều thức ngon đặc biệt, như là rau dạ hiến xào, lạp xưởng treo gác bếp, hạt dẻ Trùng Khánh, khách đến chơi phải nếm thử cho bằng được, hoặc là tìm mua đem về làm quà mới chịu.

Thực ra đặc sản Cao Bằng ngoài 3 món ấy còn nhiều món lạ miệng khác, được chế biến kiểu lạ và ngon lắm: Nào vịt quay 7 vị, nào bánh trứng kiến, bánh khảo, nào xôi trám Cao Bằng. Nhưng khiến du khách mê nhất, 'thèm' nhất mỗi lần nhắc tên, chắc chắn là 'bộ tam' Rau dạ hiến xào, lạp sườn hạt dẻ rang thơm bùi hấp dẫn.

cao bang mua hen nhau

Nói về lạp sườn Cao Bằng, người sành ăn sẽ nhận ra ngay vị ngon đậm đà của thịt nạc vai , vị chua chua, thơm ngậy của thịt hun khói và lá, quả mác mật, thêm một chút vị thơm của củ gừng núi, dai dai của vỏ lòng non bào mỏng... tạo nên món lạp sườn rất khác với lạp sườn ở Lạng Sơn, ở Lào Cai hay Bắc Kạn.

cao bang mua hen nhau

Rau Dạ hiến thì lại là một món lạ miệng với nhiều người. Rau thường mọc hoang ở vùng núi đá. Rau hái đem về, sau khi rửa sạch được đem xào với tỏi, ăn vừa với cơm rất 'vào', mà dùng làm món nhậu cũng rất hợp.

Hạt dẻ Trùng Khánh đã thành 'thương hiệu', ai tới Cao Bằng mà không mua chơi vài túi sẽ thấy... thiêu thiếu làm sao. Hạt dẻ Trùng Khánh có vị thơm bùi khó tả, dù là luộc, rang, hay đem chế biến cùng các món ăn khác cũng cho vị ngon không dễ chối từ.

Lưu ý nhỏ

Nếu muốn mua đặc sản vè làm quà, bạn nên tham khảo người quen ở Cao Bằng để tìm được nguồn hàng chất lượng nhất.

Mùa du lịch lý tưởng đến Cao Bằng là mùa Hè và Thu, đừng bỏ lỡ mất thời điểm này vì thời tiết - khí hậu đều thuận lợi.

Nếu du lịch gia đình (gồm cả trẻ nhỏ), nên chủ động theo mang các thức ăn - quà bánh quen thuộc cho trẻ và luôn luôn kèm một hộp thuốc cơ bản.

Vì đường xa, có nhiều đoạn dốc nên tuyệt đối không nên lái xe đêm, không đi vào ngày dự báo có mưa, dông.


Điểm ăn uống uy tín ở Cao Bằng

Nhà Hàng Phố Mới - Xuân Trường - 16 Xuân Trường, P. Hợp Giang, Tp. Cao Bằng: Quán ăn khá lớn nằm trên một con phố yên tĩnh ở trung tâm thành phố. Món ăn đa dạng, có từ đồ ăn theo món các loại như gà, bò,..cho tới đặc sản Cao Bằng hay cơm suất

Ngã Ba Sông - Lẩu Thức Yến - Đường Pác Bó, Tp. Cao Bằng: Quán này khá nổi tiếng,cũng rộng rãi, view nhìn ra Sông. Đồ ăn lạ ,ngon. Lẩu cá gồm cá,trứng lộn,đậu rán,khoai tây...ăn kèm với một đĩa thập cẩm các loại rau, rau muống,rau đắng...,thịt bò. Nem thính với gỏi tai cũng rất ngon.

Lá Cọ Xanh - Phai Khắt Nà Ngần, Tp. Cao Bằng: Chuyên phục vụ các món miền núi Cao Bằng. Nhà hàng có không gian rất rộng, thoáng mát với rất nhiều món ăn hấp dẫn

Quán Cơm Phở Khoái - 259 Bằng Giang, P. Hợp Giang, Tp. Cao Bằng: Không gian quán khá rộng, thoáng mát và sạch sẽ nữa. Cơm mềm đồ ăn vừa ăn nhiều nữa còn phở chưa thật sự đậm đà lắm nên mình không thích.

Quán ăn Hiền Tú - Quốc Lộ 3, Nà Cáp, P. Sông Hiến, Tp. Cao Bằng: Quán bình dân, phục vụ các món ăn ba miền và đặc sản Cao Bằng như: cơm lam, khâu nhục, gà đồi...

Nhà hàng Dân Tộc Quán - Đường 3/10 Nà Cạn, Tp. Cao Bằng: Nhà hàng thiết kế và trang trí mộc theo phong cách người dân tộc. Phục vụ các món đặc sản của người dân tộc


cao bang mua hen nhau

BÀI & TRÌNH BÀY: TRỊNH VĂN

HÌNH ẢNH TỔNG HỢP: VIETNAMTRAVEL, ẢNH DU LỊCH, DU LỊCH VIỆT NAM, FOODY

(Theo Đời Sống & Pháp Lý)

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.