Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Thừa Thiên Huế bàn giao xong mặt bằng

Hiện nay, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao xong 66,4/66,4 km.

Thông tin do ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết tại Hội nghị trực tuyến triển khai các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì ngày 30/6.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công 66,4/66,4 km (đạt 100%).

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật hiện đang được tiến hành song song giữa thi công hiện trường và hoàn thiện các thủ tục pháp lý; đã bàn giao cho nhà thầu thi công đảm bảo theo kế hoạch của dự án. 

Riêng một số vị trí do phải chôn sâu dưới nền đường đào, nên cần đợi đơn vị thi công dự án cao tốc hạ cao độ nền đường mới triển khai lắp đặt.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Thừa Thiên Huế bàn giao xong mặt bằng - Ảnh 1.

Trụ cầu Tuần - cây cầu vượt sông lớn nhất tại dự án Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế đang thi công tháng 4. (Ảnh: Bộ GTVT).

Là dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98 km đi qua 2 tỉnh: Quảng Trị dài hơn 37 km, Thừa Thiên - Huế trên 61 km. 

Dự án được khởi công từ tháng 9/2019, với tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước; trong đó vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí còn lại giải phóng mặt bằng và các hạng mục khác.

Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế có 9 khu tái định cư và 1 khu nghĩa trang có tổng diện tích 13,59 ha, đáp ứng tái định cư 191 hộ, (trong đó có 119 hộ chính, 72 hộ phụ và di dời 228 lăng mộ).

Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn được kỳ vọng tháo “điểm nghẽn” về giao thông 2 khu vực Bắc và Nam miền Trung; đảm bảo giao thông thông suốt, giảm ùn tắc và an toàn giao thông cho tuyến giao thông huyết mạch QL1 qua miền Trung.

Tuy nhiên, do khó khăn chung về nguồn lực nên trong giai đoạn này, phân đoạn Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan (Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng) chỉ mới đầu tư 2 làn xe (chưa có dải phân cách); trong khi các đoạn tuyến khác trên toàn quốc đã đầu tư 4 làn xe; hạn chế đến năng lực thông hành.

Vì vậy, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị Chính phủ và các ngành cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng (còn dư tại dự án cao tốc, nếu có) để đầu tư nâng cấp từng bước, đảm bảo hoàn chỉnh 4 làn xe có dải phân cách. 

Điều này giúp đảm bảo khai thác an toàn, kết nối liên hoàn với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước năm 2025.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.