Thông tin do ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết tại Hội nghị trực tuyến triển khai các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì ngày 30/6.
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công 66,4/66,4 km (đạt 100%).
Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật hiện đang được tiến hành song song giữa thi công hiện trường và hoàn thiện các thủ tục pháp lý; đã bàn giao cho nhà thầu thi công đảm bảo theo kế hoạch của dự án.
Riêng một số vị trí do phải chôn sâu dưới nền đường đào, nên cần đợi đơn vị thi công dự án cao tốc hạ cao độ nền đường mới triển khai lắp đặt.
Là dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98 km đi qua 2 tỉnh: Quảng Trị dài hơn 37 km, Thừa Thiên - Huế trên 61 km.
Dự án được khởi công từ tháng 9/2019, với tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước; trong đó vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí còn lại giải phóng mặt bằng và các hạng mục khác.
Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế có 9 khu tái định cư và 1 khu nghĩa trang có tổng diện tích 13,59 ha, đáp ứng tái định cư 191 hộ, (trong đó có 119 hộ chính, 72 hộ phụ và di dời 228 lăng mộ).
Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn được kỳ vọng tháo “điểm nghẽn” về giao thông 2 khu vực Bắc và Nam miền Trung; đảm bảo giao thông thông suốt, giảm ùn tắc và an toàn giao thông cho tuyến giao thông huyết mạch QL1 qua miền Trung.
Tuy nhiên, do khó khăn chung về nguồn lực nên trong giai đoạn này, phân đoạn Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan (Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng) chỉ mới đầu tư 2 làn xe (chưa có dải phân cách); trong khi các đoạn tuyến khác trên toàn quốc đã đầu tư 4 làn xe; hạn chế đến năng lực thông hành.
Vì vậy, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị Chính phủ và các ngành cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng (còn dư tại dự án cao tốc, nếu có) để đầu tư nâng cấp từng bước, đảm bảo hoàn chỉnh 4 làn xe có dải phân cách.
Điều này giúp đảm bảo khai thác an toàn, kết nối liên hoàn với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước năm 2025.