Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt xong 82%

Đến nay, các nhà thầu cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã thi công đạt giá trị sản lượng hơn 7.000 tỷ đồng, đạt 81,7% hợp đồng, dự kiến thông xe 30 km vào ngày 30/4 tới đây.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh).

Thông tin từ Báo Chính phủ, ngày 16/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Báo cáo Bộ trưởng về tiến độ thi công, đại diện CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng, cho biết, đến nay, các nhà thầu đã thi công đạt giá trị sản lượng hơn 7.000 tỷ đồng, đạt 81,7% hợp đồng.

Trong đó, đoạn từ Diễn Châu đến nút giao QL 46B, đã đạt 92%. Khối lượng công việc còn lại gồm: 1,5 km cấp phối đá dăm gia cố xi măng CTB, gần 10km bê tông nhựa 3 lớp... Dự kiến từ 25/4, sẽ hoàn thành phần thảm và ngày 27/4 sẽ xong hệ thống hộ lan và an toàn giao thông.

Phần hầm Thần Vũ còn hơn 200 m bê tông nền đường, dự kiến 24/4 sẽ hoàn thành. Song song với quá trình này, nhà đầu tư đang thực hiện các thủ tục để nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy ở phạm vi hầm, xây dựng phương án bảo trì đường, phương án tổ chức giao thông và đảm bảo an toàn giao thông, trước khi mời Hội đồng nghiệm thu nhà nước vào đánh giá.

Đối với đoạn còn lại, từ QL 46B đi Bãi Vọt (Hà Tĩnh), ông Việt khẳng định sẽ thực hiện xong theo thời gian của hợp đồng. Song có 7 điểm với tổng chiều dài là 2 km gặp địa chất phức tạp, nền đất yếu cần có thêm thời gian đắp đất gia tải.

Tiến độ phụ thuộc vào kết quả quan trắc hiện trường, tư vấn đã tính toán phải đến tháng 7/2024 mới có thể dỡ tải nên đơn vị xin lùi một thời gian để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra, dự án chưa có công địa thi công ở đoạn 300 m nút giao QL 46B, đang chờ địa phương hỗ trợ giải quyết.

Đại diện này cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm có văn bản đề nghị Bộ Tài chính hoàn tất thủ tục, hướng dẫn kê khai hoàn thuế giá trị gia tăng theo công điện ngày 19/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Việc chậm hoàn thuế có thể dẫn đến chậm tiến độ do các ngân hàng tạm ngừng giải ngân.

Là đại diện cơ quan quản lý nhà nước ở dự án, đại diện Ban QLDA 6 đánh giá, khối lượng công việc vẫn còn rất nhiều, tập trung ở 2 điểm găng là hầm Thần Vũ và nút giao QL 46B.

Lý giải về việc tồn đọng khối lượng thi công lớn, đại diện Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, dự án này, Hòa Hiệp tham gia với tư cách nhà đầu tư, cũng là nhà thầu liên doanh. Ban đầu, Hòa Hiệp chỉ đảm nhiệm một phần dự án.

Song do Vina 2 không giới thiệu được nhà thầu nên sau 2 năm, Hòa Hiệp phải đứng ra đảm nhận nhận toàn bộ phần việc của đơn vị này (giá trị 1.000 tỷ). 

Tại hiện trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tại kỳ họp thứ 10 Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu hai dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo (là hai dự án cao tốc cuối cùng của giai đoạn 1) sẽ thông xe và khánh thành vào dịp 30/4 - 1/5 này.

Theo đó, 30 km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt đi về đến Vinh thông xe hoàn thành 30/4; 19 km còn lại phải đảm bảo hoàn thành khánh thành vào tháng 6.

Cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 22/5/2021.

Các nhà thầu thi công gồm Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tập đoàn Cienco 4, Công ty TNHH Hòa Hiệp, CTCP Thái Sơn, CTCP 456, CTCP Thái Yên, Công ty Nam Hải và CTCP VINA2.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.